Tai Nghe Đắt Tiền Khác Tai Nghe Bình Thường Như Thế Nào?
Tư Vấn Âm Thanh & Studio

Tai Nghe Đắt Tiền Khác Tai Nghe Bình Thường Như Thế Nào?

Tôi nhớ mình đã bắt đầu bước vào thế giới âm nhạc và say mê những chiếc tai nghe đắt tiền khi nhìn thấy chúng từ cửa sổ của cửa hàng Hi-Fi địa phương.

Sau này, khi tôi trở thành một người đam mê công nghệ âm thanh cao cấp, tôi thường nghe mọi người xung quanh hỏi "tai nghe đắt tiền có đáng mua không?" Chà, tôi đoán đã đến lúc tôi giải quyết chủ đề gây tranh cãi này một lần cho mãi mãi để tôi không bao giờ nghe lại câu hỏi đó nữa.

Vì vậy, tai nghe đắt tiền có đáng tiền không?

Tai nghe đắt tiền rất đáng giá nếu bạn có thể tận hưởng sự khác biệt giữa tai nghe đó và tai nghe rẻ tiền. Nếu bạn là người nghe nhạc bình thường, bạn có thể không quan tâm đến việc mất tần số, sắc thái, nhạc cụ và các lớp (layer). Mặt khác, nếu bạn thực sự quan tâm đến việc nghe các sắc thái và đắm chìm trong âm nhạc (và các yếu tố khác), bạn sẽ nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều như thế nào khi mua những chiếc tai nghe giá rẻ. Tai nghe đắt tiền có giá trị nếu sự khác biệt đó có ý nghĩa với bạn.

Đó là câu trả lời ngắn gọn, nhưng nếu bạn muốn biết điều gì tạo nên một cặp tai nghe tốt và tai nghe giá rẻ khác nhau như thế ào, bạn cần tiếp tục đọc. Bạn đã sẵn sàng lắng nghe theo cách khác chưa? Chúng ta bắt đầu.

Bạn muốn tai nghe đắt tiền để làm gì?

Trước hết, đây là câu hỏi quan trọng nhất bạn cần tự hỏi mình trước khi kiểm tra giá. Mục đích sử dụng của tai nghe là gì? Tôi đã chia câu trả lời thành một số loại để dễ dàng giải thích từng trường hợp cụ thể.

Tai nghe đắt tiền và sử dụng phòng thu

Được rồi, chúng ta đang đến phần thú vị: cách sử dụng tai nghe chuyên nghiệp. Trong phòng thu, bạn thường làm việc với hai loại tai nghe rất đặc biệt: kín và bán mở (closed và semi-opened).

· Tai nghe kín – Đây là những thứ tuyệt vời để mixing và mastering vì bạn không thể nghe thấy bất cứ điều gì từ bên ngoài. Ngoài ra, chúng được xử lý để tạo sự thoải mái và bạn chắc chắn có thể đội chúng trên đầu hàng giờ liền.

· Tai nghe bán mở – Những tai nghe này hoạt động tốt hơn để biểu diễn trong khi ghi âm. Ví dụ, ca sĩ muốn nghe giọng thật của mình cũng như của ban nhạc khi thu âm và với loại tai nghe này, họ hoàn toàn có thể làm được điều đó.

Một điểm khác biệt lớn giữa tai nghe chơi game, đa phương tiện và tai nghe đường phố là tai nghe phòng thu thực sự nhàm chán khi nghe nhạc. Ý tôi là chúng không có bộ kích thích tần số FM và đường cong EQ cho phép bạn nghe được tất cả các sắc thái nhỏ của âm nhạc. Đơn giản là điều bắt buộc đối với tai nghe phòng thu khiến nó trở nên nhàm chán đối với người nghe thông thường.

Tai Nghe Đắt Tiền Cho Dạo Phố

Loại tai nghe đầu tiên là loại mà hầu hết chúng ta đều đã trải qua là tai nghe đường phố.

Ý tôi là chiếc tai nghe mà bạn mang theo bên mình mỗi khi ra khỏi nhà. Thông thường, bạn cắm những tai nghe này vào điện thoại di động của mình.

Nguồn âm thanh rất quan trọng vì nếu bạn mua thiết bị cao cấp và cắm nó vào nguồn chất lượng tiêu chuẩn thì những gì bạn nhận được không phải là những gì bạn đã trả tiền.

Tôi muốn nói rằng lý do chính để đưa ra quyết định về vấn đề này là sự thoải mái và tính di động. Tôi cũng khuyên bạn nên mở tai nghe để tránh tai nạn.

Tai nghe chơi game đắt tiền có đáng không?

Các game thủ thường thực sự thích tai nghe cao cấp nhưng tai nghe của họ có một tính năng rất khác biệt: micro.

Đây không phải là một sự khác biệt nhỏ vì bạn phải thêm vào ngân sách của mình số tiền bổ sung cho nó. Đây hầu hết là những tai nghe kín hoạt động tốt trong việc cách ly âm thanh. Điều này gần với những gì bạn sẽ chọn để chơi game.

Hầu hết các công ty chọn công nghệ Bluetooth và cũng thêm một đường cong EQ hoạt động như một bộ kích thích FM. Thay vì đơn giản và cố gắng thể hiện các sắc thái của bản ghi âm, nó kích thích các tần số bằng âm thanh đặc biệt luôn phù hợp với thương hiệu.

Để tôi cung cấp cho bạn một ví dụ: bạn đã thử chơi nhạc hiện đại thông qua hệ thống âm thanh của những năm 90 chưa? Các đường cong EQ không khớp và do đó bạn nhận được kết quả nghe có vẻ khó xử này. Tai nghe đa phương tiện hoạt động tương tự, vì vậy hãy đảm bảo bạn thử vài chiếc cho đến khi tìm được chiếc ưng ý nhất.

Tai nghe kiểm âm in-ear là tai nghe đắt tiền

Hầu hết mọi người không thích đeo tai nghe kiểm âm trên sân khấu.

Điều này là do nó trông hơi lập dị và cũng vì mồ hôi và di chuyển xung quanh. Bạn có thể tưởng tượng Madonna theo vũ đạo trên sân khấu trong bộ trang phục và chiếc tai nghe khổng lồ làm hỏng kiểu tóc quý giá của cô ấy không? Cô ấy cũng vậy, vì vậy cô ấy sử dụng in-ear monitor.

Chúng được chế tạo hoàn hảo theo giải phẫu người và giá càng cao thì chúng càng chính xác.

Các loại tai nghe đắt tiền khác nhau:

Chúng ta không thể chỉ phân chia giữa tai nghe đắt tiền và tai nghe rẻ tiền để trả lời câu hỏi liệu chúng có xứng đáng hay không; có một số đặc điểm vật lý bạn cần hiểu về việc thiết kế.

On-ear headphone

Đúng như tên gọi, những chiếc tai nghe này được đeo qua đầu người nghe và nằm thoải mái trên tai.

Chắc hẳn bạn đã từng thấy những người đi lại với những chiếc tai nghe khổng lồ trên đầu mỉm cười hạnh phúc.

Những tai nghe này thường cách ly người nghe hoàn toàn khỏi tiếng ồn bên ngoài và rất vệ sinh vì không có gì lọt vào tai bạn. Ngoài ra, nếu chúng được cấu tạo tốt và nhẹ, thì sẽ không bị mỏi khi đeo.

Open headphone

Tai nghe này có lớp đệm xốp trên sụn của tai ngoài. Đây là những điều tuyệt vời để theo dõi trực tiếp nhưng cũng có thể sử dụng trên đường phố vì bạn vẫn có thể nghe thấy những gì diễn ra xung quanh mình và không gặp bất kỳ rắc rối nào nếu không nghe thấy.

Tai nghe kín đắt tiền (chúng có đáng không?)

Những tai nghe này mang lại cái mà bạn gọi là “trải nghiệm nhập vai” tách biệt bạn hoàn toàn khỏi thế giới.

Chúng nằm ở hai bên tai trên hộp sọ, điều này đối với một số người sẽ thoải mái hơn. Trên thực tế, chúng được thiết kế để sử dụng trong nhiều giờ trong phòng thu hoặc ở nhà.

Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền nhất và sử dụng chúng trong một môi trường được kiểm soát, thì đây là những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

In-ear headphone:

Ngược lại, chúng ta có tai nghe in-ear cần được nhét vào bên trong tai.

Điểm hay của in-ear là chúng dễ mang theo và trong hầu hết các trường hợp có thể cung cấp khả năng cách ly tương tự.

Mặt khác, chúng nằm rất gần bên trong tai của chúng ta, vì vậy bạn phải rất cẩn thận với âm lượng và vấn đề vệ sinh. Hầu hết mọi người sẽ không cho người dùng khác mượn loại tai nghe này vì chúng thực sự nằm trong khoang cơ thể.

Một số thương hiệu đã quản lý để đặt một số loa siêu nhỏ bên trong chúng và bạn có thể có tối đa loa ba chiều trong một tiện ích dài chưa đến mười cm.

Chon Mua Tai Nghe

Bluetooth có ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh trên tai nghe đắt tiền không?

Đây là một câu hỏi đã từng là câu hỏi trên các blog và trang web chuyên dụng trong một thời gian dài: Bluetooth có ảnh hưởng đến âm thanh của tai nghe không?

Vâng, câu trả lời là có. Bluetooth mang lại nhiều thuận lợi, bạn có thể nói lời tạm biệt với dây cáp và sự phức tạp.

Ví dụ: nếu bạn có một số tai nghe đa phương tiện cao cấp và sử dụng chúng để xem phim, bạn chắc chắn có thể hưởng lợi từ việc sử dụng Bluetooth khi ngồi trên đi văng thay vì để cả gia đình dẫm lên dây cáp của bạn.

Nhưng những gì bạn mất đi là chất lượng âm thanh để có được sự thoải mái.

Điều tương tự cũng xảy ra với việc sử dụng trên đường phố khi tai nghe không dây đã quá phổ biến. Hầu hết các công ty áp dụng một EQ khác để giảm thiểu hiệu ứng mỏng của Bluetooth đối với âm thanh.

Tôi đoán bằng chứng cuối cùng là bạn không thực sự thấy những người đam mê âm thanh sử dụng kết nối Bluetooth.

Một lần nữa, nếu bạn là một người nghe bình thường, bạn có thể thử chúng và mang theo bên mình những âm thanh phù hợp nhất với tai của bạn và bỏ lại những vấn đề về dây cáp; đánh đổi chất lượng âm thanh để lấy sự thoải mái có thể là phương trình khả thi trong trường hợp này.

Điều gì tạo nên một cặp tai nghe đắt tiền xứng đáng với số tiền bỏ ra?

Bạn đã quyết định loại nào ở trên áp dụng cho bạn chưa? Trong mỗi loại, bạn sẽ tìm thấy tai nghe đắt tiền và tai nghe rẻ tiền để lựa chọn.

Nếu chúng đáng giá thì đó là điều mà bạn đang tiến gần hơn đến việc tìm hiểu. Hãy xem số tiền đó sẽ mua được gì cho bạn, điều gì tạo nên một cặp tai nghe tốt:

Cáp có thể tháo rời

Đây là điều nhất định phải có đối với những người sử dụng tai nghe khi di chuyển nếu bạn chọn không nhận Bluetooth.

Cáp có thể tháo rời là thứ sẽ giúp tai nghe của bạn không bị đứt cáp và có thể kéo dài tuổi thọ hoạt động của tai nghe. Đầu tiên, nếu nó bị mắc kẹt trong tay vịn của ghế xe buýt hoặc xe lửa, nó sẽ không làm hỏng tai nghe của bạn.

Thứ hai, nếu cáp hoặc đầu nối bị hỏng (điều này rất phổ biến), bạn chỉ có thể thay thế cáp.

Cuối cùng, chúng dễ dàng vận chuyển hơn mà không gây xoắn dây lại. Trong trường hợp tai nghe phòng thu, bạn thậm chí có thể đặt mua một dây cáp cực dài từ một số thương hiệu để phù hợp với người chơi trống hoặc các nhạc cụ phức tạp khác.

Tai nghe đắt tiền có bao nhiêu loa?

Một cách tuyệt vời để hiểu điều này là nghĩ về các tần số mà chúng ta có thể phân chia âm thanh. Nếu bạn chỉ có một loa, thì nó cần bao phủ toàn bộ quang phổ. Các kỹ sư có thể làm việc ít hơn trên nó, cụ thể là điều chỉnh âm trầm, âm trung và âm cao vì nó không thể vượt trội ở cả ba.

Điều này có nghĩa là bạn nhận được một bộ chia tần số đến từ nguồn và nó sẽ gửi mức thấp đến loa trầm và mức cao đến loa tweeter. Trong giai đoạn này, bạn sẽ có được một loa tweeter tần số cao được điều chỉnh hoàn hảo và một loa trầm tần số thấp được điều chỉnh hoàn hảo để mang lại âm thanh rõ ràng hơn.

Cuối cùng, những chiếc tai nghe đắt tiền hơn có thể chứa tới hệ thống âm thanh ba chiều bên trong với bộ chia tần số. Bạn nhận được một loa trầm cho âm trầm, loa nhỏ hơn cho âm trung và loa tweeter cho âm cao. Mỗi trong số chúng được chọn hoặc sản xuất để bao phủ một phần của phổ tần số. Kết quả? Âm thanh rõ nét.

Hãy ghi nhớ những gì chúng tôi đã nói lúc đầu: nếu nguồn không đủ tốt, chất lượng âm thanh của bạn sẽ bị chia thành ba phần. Bạn có thể hỏi nhân viên bán hàng và kiểm tra bao bì để xem tai nghe có bao nhiêu loa hoặc tìm hiểu trực tuyến.

Tai Nghe Đắt Tiền

Tai nghe đắt tiền có chất liệu gì?

Điều này áp dụng cho tất cả các loại tai nghe, nhưng đặc biệt là những loại dành cho dạo phố hoặc theo dõi trực tiếp trên sân khấu.

Những loại tai nghe này khá nặng và do đó cần phải đủ chắc chắn để xử lý. Vật liệu xây dựng kém như bọt mỏng trên tai hoặc dây đeo cứng qua đầu cũng như cáp hoặc đầu nối không thể tháo rời, chất lượng thấp có thể dẫn đến thời gian sử dụng rất ngắn.

Vật liệu xây dựng cũng tạo nên giá của chiếc tai nghe của bạn; hãy xem kỹ chúng trước khi mua hàng.

Trở kháng & Âm lượng (một khi bạn biết bạn không bao giờ có thể quay lại)

Đã đến lúc nói về một khía cạnh kỹ thuật của âm nhạc mà hầu hết mọi người (ngoại trừ những người đam mê âm thanh) không bao giờ tìm hiểu. Bạn đã bao giờ nghe về mối quan hệ giữa trở kháng, chất lượng âm thanh và âm lượng chưa? Vâng, hãy để tôi giải thích cho bạn rất ngắn gọn:

Trở kháng của một thiết bị là thứ sẽ xác định định nghĩa của âm thanh thu được (tất nhiên là cùng với các biến số khác). Ví dụ: nếu bạn là nhạc sĩ và chơi nhạc cụ dây, bạn có thể biết rằng tủ bass thường có trở kháng 2 hoặc 4 ôm trong khi thùng đàn guitar hiếm khi xuống dưới 8 và có thể lên đến 16 ôm.

Tai nghe cao cấp có thể lên tới 2K Ohms nhưng hệ quả là âm lượng bạn nhận được rất thấp (trở kháng càng cao âm lượng càng nhỏ). Đây là một trong những lý do tại sao những thiết bị cao cấp như vậy hiếm khi được nhìn thấy trên đường phố; bạn sẽ cần một DAC hoặc bộ khuếch đại bên ngoài để nghe nhạc từ điện thoại di động của mình.

Điều này có nghĩa là “âm thanh tốt hơn” chỉ là tương đối vì âm lượng thấp không phải là thứ mang lại cho bạn trải nghiệm nghe dễ chịu.

Mang theo bên mình những thứ như DAC ngoài FiiO và bộ khuếch đại tai nghe không phải là điều thoải mái và tôi chỉ thấy điều đó ở những người đam mê âm thanh trên toàn thế giới.

Điều tôi có thể nói với bạn về điều này là trong suốt những năm làm việc tại phòng thu của mình, tôi đã thử những chiếc tai nghe có trở kháng rất cao và một khi bạn biết, bạn sẽ không bao giờ có thể quay lại.

Một khi bạn đã nghe được những sắc thái, kết cấu tạo nên chất lượng âm thanh tổng thể của một cặp tai nghe cao cấp, bạn không thể giả vờ như không có chuyện gì xảy ra; những chiếc tai nghe giá rẻ với âm trầm siêu phấn khích mang đến cho bạn cảm giác về âm lượng sẽ không còn làm bạn hài lòng nữa.

Đó là một chặng đường dài để đạt được chất lượng âm thanh cao cấp trên con đường một chiều, một khi bạn đã nghe thấy sự khác biệt, bạn không thể bỏ qua nó nữa. Hãy nghĩ về điều này và ngân sách của bạn; cố gắng có ý thức để không thử tai nghe ngoài ngân sách của bạn.

Tai Nghe Đắt Tiền

Tai nghe rẻ hơn không nhất thiết có nghĩa là chất lượng kém hơn (và ngược lại)

Sau khi tôi nói những lời trước, bạn có thể nghĩ rằng tôi đang nói riêng về tai nghe rất đắt tiền. Chà, điều đó không hoàn toàn đúng; tai nghe đắt tiền cũng cần phải chứng minh nếu chúng có giá trị. Tôi đã chứng kiến những thất bại hoành tráng từ những thương hiệu lớn và những chiến thắng hoành tráng từ những thương hiệu nhỏ hơn.

Ví dụ: tai nghe như Beats by Dr Dre hoặc Skull Candy hoặc bất kỳ thương hiệu nào trong số đó chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, thiết kế và tiếp thị. Chúng nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng phần phụ trội cho những nỗ lực tiếp thị đó thường được tính vào giá cuối cùng của sản phẩm.

Thông thường, các thương hiệu âm thanh có danh tiếng để bảo vệ và do đó họ đầu tư rất nhiều tiền vào việc kiểm soát chất lượng để thổi bay tâm trí của bạn với từng sản phẩm.

Kết luận: Tai nghe đắt tiền có đáng không?

Mua một cặp tai nghe đắt tiền, loa kiểm âm hoặc bất kỳ thiết bị phòng thu nào khác mà chúng ta có thể đầu tư vào là thứ sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta làm việc.

Khi bạn ở trong phòng thu, các công cụ nghe của bạn cũng quan trọng như các công cụ thu âm của bạn.

Nếu bạn trộn toàn bộ bản ghi mà bạn mất 40 giờ và xây dựng phổ tần số một cách ám ảnh để âm thanh hoàn hảo trên tai nghe của bạn, sau đó phát nó qua điện thoại di động và nhận ra rằng âm trầm không có ở đó, thì bạn sẽ rất thất vọng.

Tai nghe tốt nhất trong phòng thu là tai nghe có đường cong EQ phẳng với trở kháng cao để nghe được mọi sắc thái.

Để trả lời câu hỏi “tai nghe đắt tiền có đáng không” , bạn nên trả lời bằng một lời giải thích ngắn gọn về mục đích sử dụng của bạn.

Nếu bạn đang chơi thiết bị âm thanh hàng nghìn đô la thông qua một số Audio Technica M20, bạn đang đi tắt đón đầu, điều này có thể khiến bạn hủy hoại danh tiếng của mình với tư cách là một kỹ sư hòa âm.

Mặt khác, nếu bạn mua một số Shure SRH1840 ưa thích để chơi mp3 của mình, bạn cũng sẽ không tận dụng được tối đa chúng và không ngừng phàn nàn về âm lượng thấp.

Mỗi tai nghe đều có vị trí của nó và nên đi cùng với phần còn lại của thiết bị.

Nếu bạn định đầu tư, nên chú ý tới các thương hiệu lớn hơn và bỏ tiền của mình vào sản phẩm của họ. Khi bạn phát triển khả năng phân biệt các sắc thái của đôi tai, bạn sẽ phát triển nhanh hơn mọi kiểu dáng và sẵn sàng thực hiện thay đổi.

Tin tôi đi, bạn sẽ biết khi đến lúc; chỉ cần bắt đầu với những gì bạn có và làm việc theo cách của bạn.

Xem thêm:

Tai Nghe Chính Hãng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.