So Sánh Gỗ Ash Với Alder Trên Đàn Guitar Điện
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

So Sánh Gỗ Ash Với Alder Trên Đàn Guitar Điện

Khi bạn xem qua thông số kỹ thuật của một cây đàn guitar điện hoặc bass, một trong những điều đầu tiên bạn sẽ thấy được liệt kê là loại gỗ làm thân đàn. Và với một vài ngoại lệ, hai loại gỗ chính đã được sử dụng trong suốt lịch sử của Fender để chế tạo thân nhạc cụ điện - alder và ash.

Tại sao lại là hai? Chúng là gì, và chúng đến từ đâu? Tại sao hai loại gỗ đó lại được sử dụng lâu như vậy trong hầu hết các cây đàn guitar điện? Đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về mỗi loại.

GỖ ASH

Gỗ Ash Guitar Điện

Fender đã sử dụng ash cho thân đàn guitar điện và bass ít nhiều độc quyền từ năm 1950 đến giữa năm 1956, và cho đến nay vẫn tiếp tục sử dụng ash trên một số lượng tương đối nhỏ các nhạc cụ. Đàn guitar và bass có lớp hoàn thiện màu vàng thường có thân màu ash vì loại gỗ này “hấp thụ” đặc biệt tốt lớp hoàn thiện đặc biệt đó.

Có một số loại ash; và chúng ta đang nói về american ash. Đó là một loại gỗ cứng bản địa của Bắc Mỹ có thể được tìm thấy ở khắp nửa phía đông của lục địa - từ Nova Scotia ở phía bắc đến Florida ở phía nam, và xa về phía tây như Minnesota xuống phía đông Texas. Mạnh mẽ, dày đặc, vân thẳng và có màu sáng, american ash thường được sử dụng trong các ứng dụng hàng ngày, bao gồm sàn nhà, đồ nội thất và gậy bóng chày. Có hai loại được sử dụng để làm thân đàn guitar— island ash phía bắc và ash phía nam hay còn gọi là swamp ash. Loại thứ hai được sử dụng phổ biến hơn và được Leo Fender chọn cho những cây đàn guitar Esquire, Broadcaster và Telecaster đầu tiên của ông.

Được tìm thấy chủ yếu ở các vùng xung quanh ẩm ướt hơn ở miền Nam Hoa Kỳ, swamp ash nhẹ hơn so với loại phía bắc, với các lỗ rỗng lớn. Điều đó làm cho nó có âm thanh ngọt ngào và cộng hưởng đáng kể, với âm cao rõ ràng, âm trung được xác định và âm trầm mạnh mẽ. Hai hoặc ba mảnh được dán lại với nhau để tạo thành một thân đàn, mặc dù đã có những thân một mảnh. Loại gỗ này tạo ra nhiều âm bổng hơn và độ ngân tốt, ít ấm hơn các loại gỗ làm đàn guitar khác.

Tuy nhiên, Ash khó để xử lý; các lỗ rỗng phải được lấp đầy trước khi phủ lớp hoàn thiện và hai thân đàn guitar bằng swamp ash có nhiều khả năng khác biệt với nhau về mặt âm sắc hơn là hai thân đàn làm bằng alder, loại gỗ này có thớ chặt hơn, nhất quán hơn.

Nói chung, swamp ash truyền đạt sự ăn khớp và hiện diện với sự cân bằng tuyệt vời giữa độ sáng và độ ấm, và nó trông rất tuyệt. Vì vậy, bạn có thể thấy — và nghe — tại sao nhiều cây đàn guitar Fender thân ash của những năm 50 lại được đánh giá cao như vậy.

GỖ ALDER

go alder guitar dien

Fender đã sử dụng alder cho thân guitar điện vào giữa năm 1956, có lẽ không vì lý do nào khác ngoài việc nó ở đó; nó có sẵn và giá cả phải chăng hơn ash. Kể từ đó, nó vẫn là loại gỗ làm thân cho phần lớn các nhạc cụ điện của Fender. Nó đã và vẫn là một lựa chọn rất tốt.

Alder thuộc họ bạch dương và phát triển trên khắp thế giới ở khắp vùng ôn đới phía bắc, một khu vực rộng lớn kéo dài từ chí tuyến đến Bắc Cực. Sự phong phú của các giống trong khu vực thuộc hai loại chính - alder đen hoặc alder châu Âu, có nguồn gốc từ hầu hết châu Âu và Tây Nam Á; và alder đỏ, có nguồn gốc từ Bờ Tây Hoa Kỳ.

Như bạn có thể đoán, alder đỏ là loại được sử dụng cho guitar nói chung — và guitar Fender nói riêng. Vì nó phát triển từ Đông Nam Alaska đến Trung tâm California và hầu như luôn luôn nằm trong phạm vi 125 dặm từ Bờ biển Thái Bình Dương, nên một nguồn cung dồi dào và giá cả phải chăng đã tồn tại trên thực tế ở sân sau của Fender.

Trong số khoảng 30 giống cây alder, alder đỏ phát triển nhanh được xếp vào hàng lớn nhất thế giới, đạt chiều cao lên tới 100 feet. Nó thường được sử dụng cho đồ nội thất và tủ. Thân nhạc cụ làm bằng alder đỏ thường bao gồm hai đến bốn mảnh được dán lại với nhau.

Alder đỏ tự hào có nhiều lợi thế âm thanh. Không đặc biệt dày đặc, đó là một loại gỗ nhẹ, có lỗ rỗng, có âm sắc cân bằng, cộng hưởng, sáng hơn các loại gỗ cứng khác, với một chút điểm nhấn ở âm trung trên. Nó truyền đạt khả năng duy trì tuyệt vời và tấn công sắc bén. Nó rất dễ xử lý và nó dính tốt. Đáng chú ý, cây alder cũng có lớp hoàn thiện tốt — với màu nâu nhạt và thớ gỗ chặt chỉ hơi lộ ra ngoài, nó lý tưởng cho các màu đồng nhất hơn là lớp hoàn thiện trong suốt trông rất đẹp trên ash.

Fender đã sử dụng các loại gỗ khác cho thân đàn guitar điện của mình ở nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử. Một số ít nhạc cụ có thân bằng gỗ gụ được sản xuất vào năm 1963 và 1964, và một số nhạc cụ có thân bằng gỗ gụ được sản xuất cho đến ngày nay. Nhiều nhạc cụ Fender do Nhật Bản sản xuất trong những năm 1980 và 90 có thân bằng gỗ basswood, nhưng ngày nay chỉ có rất ít mẫu được làm bằng gỗ này. Các loại gỗ khác ngày nay được sử dụng trên một số lượng rất nhỏ nhạc cụ điện Fender bao gồm cây dương, cây thông và koto.

Xem thêm:

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Stratocaster Giá Bao Nhiêu?

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Những Cây Guitar Điện Fender Cho Người Bắt Đầu

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Những Cây Guitar Điện Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Top 6 Cây Guitar Squier Chất Lượng Bạn Nên Có

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.