Bộ Trống Cơ Yamaha
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

TRỐNG TOÀN TẬP - Phần 1: Trống Snare

Bạn đang bị lôi cuốn bởi những tay trống “có hạng” trên các chương trình trên tivi hay các MV ca nhạc? Bạn say mê với tiếng trống, ngất ngây với nó và muốn mình có thể tự chơi được trống? Và bạn muốn bắt đầu học trống nhưng không biết khởi đầu từ đâu? Thậm chí bạn còn không biết một bộ trống gồm những thành phần nào?

Series “Trống Toàn Tập” này gửi tới bạn những kiến thức cơ bản nhất về trống với hi vọng biết đâu đang chắp cánh cho những bước đầu tiên của một tay trống có hạng trong tương lai. Chúng ta sẽ lần lượt bàn tới các thành phần cần có của một bộ trống hiện đại.

Trong phần 1 này, chúng ta bàn tới trống snare.

TRỐNG SNARE:

Một bộ trống hiện đại được tạo thành từ nhiều thành phần khác nhau, bao gồm Trống Snare, Trống Bass (còn được gọi là Trống Kick), các Tom (Tum) và các lá Cymbal (còn gọi là Xanh-ban hay Xim-bồ).

Trống Snare là loại đặc biệt nhất vì nó là loại trống duy nhất có thanh “snare” đặt ở mặt trống. Snare là miếng dài hình chữ nhật, được làm từ các dây kim loại hoặc từ các lò xo được cuộn tinh xảo. “Miếng snare” này sẽ rung lên khi dùi trống đánh vào trống, tạo ra âm thanh đặc trưng nghe như tiếng “xèo xèo”, “lào xào” bởi các dây kim loại rung.

 Thanh Snare

Snare là miếng các sợi dây lò xo kim loại gắn trên mặt trống.

Trống Snare được sử dụng trong âm nhạc đại chúng cũng như nhạc jazz và nhạc cổ điển. Cùng với trống Bass, trống Snare là thành phần quan trọng nhất trong một bộ trống. Trong âm nhạc đương đại, nó thường đập vào các phách 2 hoặc 4 (phách nhẹ) trong khi trống Bass chơi ở các phách mạnh (phách 1 hoặc 3).

LỊCH SỬ LÂU DÀI CỦA TRỐNG SNARE:

Thật khó để tưởng tượng âm nhạc mà không có trống Snare. Bạn có bất ngờ khi biết nguồn gốc của trống Snare có thể bắt nguồn từ những năm 1300 không? Vào những ngày đó, nó được gọi là tabor - một loại trống gỗ hai đầu với một hoặc nhiều snare kéo dài trên đầu dưới cùng - được sử dụng bởi các đoàn trống cho mục đích giao tiếp.

Đồng thời, quân đoàn trống Thụy Sĩ đã sử dụng trống Basel, tiền thân của trống  Snare đồng, đã di chuyển từ châu Âu đến Bắc Mỹ vào những năm 1600. Ngay sau đó, trống Snare xuất hiện tại các phòng hòa nhạc. Vỏ trống được làm từ đồng thau bắt đầu xuất hiện vào giữa thế kỷ 18, và những năm 1800 đã mang lại những phát triển đáng kể trong thiết kế, chẳng hạn như vỏ một lớp và vòng gỗ.

Bộ snare di động (còn được gọi là "throw-off") xuất hiện vào cuối những năm 1800 / đầu những năm 1900; cho phép các tay trống nhanh chóng gắn hoặc tháo snare vào trống, rất linh hoạt trong trình diễn. Những cải tiến tiếp theo bao gồm vòng kim loại gắn lên mặt trống, vỏ đồng hàn và khóa tự căn chỉnh giúp việc căng dây, hạ dây dễ dàng hơn đồng thời giảm khả năng bị đứt. Trong suốt cuối những năm 1900 và 2000, sự đa dạng của các loại vật liệu được sử dụng để chế tạo vỏ trống Snare đã được mở rộng bao gồm các loại gỗ và kim loại hiếm.

PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG

Ngày nay, trống Snare có vô số loại kích cỡ và vật liệu nhiều tới mức kinh ngạc.

Đường kính truyền thống cho trống Snare là 14 inch (35,5 cm), nhưng bạn cũng sẽ thấy các mẫu có đường kính 12, 13 và 15 inch (tương đương 30,4cm; 33cm và 38,1cm), với độ sâu trống từ 3,5 đến 8 inch (từ 9cm đến 20cm). Khi kích thước đường kính tăng lên, bạn sẽ nhận được âm vực thấp hơn với cùng độ căng trên đầu trống. Nói chung, vỏ càng dày và đường kính càng lớn, thì cao độ cơ bản của trống càng thấp.

Trống có âm vực thấp hơn thường to hơn và có khả năng trình diễn cao hơn. Đó có thể là lý do tại sao một số tay trống thậm chí còn thêm snare vào các trống Tom!

CÁC KIM LOẠI DÙNG CHO VỎ TRỐNG SNARE:

Vỏ trống Snare được làm cả bằng gỗ và kim loại. Ba kim loại phổ biến nhất là nhôm, thép và đồng thau (Brass). Nhôm, được sử dụng trong trống Snare Recording Custom Aluminum của Yamaha, là loại nhẹ nhất trong số các kim loại này. Nó tạo ra âm thanh khô, sáng với phản hồi rõ ràng và độ ngân ngắn có thể không cần giảm chấn. Nhôm bền và chống ăn mòn nên ít phải bảo dưỡng.

Thép nặng hơn và mang lại chất âm mạnh hơn nhôm. Nó làm nổi bật các tần số trung và cao và tạo ra nhiều cộng hưởng (và vang hơn) so với nhôm, vì vậy bạn có thể cần phải áp dụng giảm chấn. Vỏ thép như vỏ thép được sử dụng trong các bộ trống Recording Custom Stainless Steel hoặc Stage Custom Steel Snares của Yamaha thường có âm lớn hơn đồng thau hoặc nhôm.

Trống Snare bằng đồng thau, chẳng hạn như Yamaha Recording Custom Brass Snares có âm thanh khô, rõ ràng, tối hơn thép hoặc nhôm, một chất âm như lưng chừng đâu đó giữa kim loại và gỗ. Đây là kim loại đáp ứng tốt nhất cho vỏ trống Snare, tạo ra âm sắc trầm ấm với tiếng nứt rõ, âm bội tối và âm trầm hơn các kim loại khác. Nó cộng hưởng hơn nhôm và thường cần giảm chấn. Viền trống bằng đồng thau có thể có một lớp sơn mài để chống ăn mòn.

 Yamaha Recording Custom Brass snare drum

Yamaha Recording Custom Brass snare drum

Các kim loại khác được sử dụng cho vỏ trống Snare bao gồm đồng và đồng đỏ (Bronze và Copper). Vỏ đồng sẽ to và sắc nét với âm tối và nốt cơ bản thấp, trong khi đồng đỏ có âm giữa kim loại và gỗ, với âm trầm rõ rệt. Đây là một kim loại tương đối mềm, vì vậy cần cẩn thận với những loại trống Snare này trong lúc cài đặt và vận chuyển để tránh hư hỏng.

Bất kỳ kim loại nào trong số này đều có thể được đúc hoặc kéo thành vỏ. Vỏ đúc có xu hướng to hơn và có âm vực cơ bản cao hơn với thời gian duy trì lâu hơn, trong khi vỏ kéo mỏng hơn, có phạm vi điều chỉnh lớn hơn và thường có chốt ở giữa để tăng thêm sức mạnh.

Trống kim loại của Yamaha 

Trống kim loại của Yamaha có các "chốt" ở giữa để tăng độ mạnh.

CÁC LOẠI GỖ LÀM VỎ TRỐNG SNARE:

Vỏ gỗ thường được làm từ nhiều lớp gỗ mỏng được gọi là "lớp". Các lớp này được dán lại với nhau và được siết chặt bằng các "chốt" để tăng thêm độ dày, độ ổn định và độ mạnh. Vỏ gỗ cũng có thể được làm từ một miếng gỗ thịt uốn cong bằng hơi nước, hoặc từ các khối gỗ dán lại với nhau. Nói chung, vỏ gỗ dày hơn có khả năng trình diễn và âm lượng lớn hơn, nhưng vỏ mỏng hơn thì âm vang hơn.

Gỗ Phong, bạch dương, sồi và sồi (Maple, birch, oak và beech) là những loại gỗ phổ biến nhất được sử dụng để làm vỏ trống Snare. Vỏ gỗ Phong có âm trầm ấm, tần số thấp và cao cân bằng, và tần số trung được tăng cường một chút. Đây là một loại gỗ tuyệt vời cho các loại trống Snare và Tom và được sử dụng ở trống Tour Custom của Yamaha.

Bạch dương được sử dụng để làm vỏ trong các trống Recording Custom Snare của Yamaha. Loại gỗ này nhấn mạnh vào tần số thấp và cao, cho âm thanh tươi sáng, sống động với tần số trung giảm nhẹ. Bạch Dương cũng có khả năng trình diễn rất tốt và dễ mix.

Gỗ sồi (Oak) tạo ra âm tròn, âm cao êm dịu và âm trầm ấm với nhiều mức âm lượng. Trống Snare Live Custom Hybrid Oak của Yamaha được làm từ loại gỗ dán tổng hợp bao gồm các miếng gỗ sồi bao quanh một lớp phenolic dày đặc - một thiết kế mang lại chất âm vô cùng mạnh mẽ.

Các loại gỗ khác được sử dụng để sản xuất vỏ trống Snare bao gồm gỗ sồi dẻ, gỗ gụ và bạch dương (beech, mahogany và poplar). Sồi dẻ tương tự như bạch dương nhưng có âm sắc ấm hơn với các âm thấp và trung được tăng cường so với các tần số cao. Gỗ gụ có âm vực cao êm dịu, âm trung giảm nhưng vang, âm trầm mạnh mẽ và khả năng trình diễn kém hơn bạch dương. Vỏ Snare cũng có thể được làm từ các loại gỗ ép từ các tấm gỗ khác nhau. Bạch dương là một loại gỗ tương đối mềm, thường được sử dụng để làm lớp kẹp giữa các lớp gỗ gụ, tạo ra âm thanh trống cổ điển với âm sắc đầy đủ, phong phú.

Các trống Absolute của Yamaha có lớp lõi bằng gỗ wenge (một loại gỗ rất cứng và nặng) được kẹp giữa các lớp gỗ thích, được biết đến với âm sắc rõ ràng.

 Yamaha Absolute Hybrid

Vỏ của trống Yamaha Absolute Hybrid được làm từ gỗ Wenge và Maple.

CÁC VẬT LIỆU KHÁC

Mặc dù không phổ biến bằng gỗ và kim loại, nhưng các vật liệu tổng hợp như sợi carbon, acrylic hoặc sợi thủy tinh cũng có thể được sử dụng để làm vỏ trống Snare. Vỏ acrylic có độ ấm cao và nhiều. Sợi thủy tinh có sự cân bằng đồng đều giữa các tần số thấp, trung và cao với khả năng chiếu tuyệt vời. Sợi carbon tạo nên một lớp vỏ rất chắc chắn với sự cân bằng tốt giữa âm trung và âm cao, và một chút nhấn mạnh ở phần thấp.

Chọn bất kỳ chiếc trống nào là một sự lựa chọn rất cá nhân và không có chiếc trống nào “hoàn hảo” cho mọi mục đích, đó là lý do tại sao nhiều tay trống sở hữu nhiều loại trống khác nhau. Bạn hãy dành thời gian nghe thử và trải nghiệm để chọn cho mình loại trống phù hợp.

TRẢI NGHIỆM VÀ SO SÁNH:

Trống Snare của Yamaha có nhiều kích cỡ và chất liệu vỏ khác nhau để bạn có thể tạo ra âm thanh đặc trưng của riêng mình cho bất kỳ phong cách âm nhạc nào. Đây là video giúp bạn so sánh âm thanh của nhiều loại chất liệu:

… Và đây là video cho phép bạn so sánh các đặc điểm âm thanh riêng lẻ của các loại trống Snare Yamaha Recording Custom Series vỏ kim loại khác nhau:

Bài viết do VIỆT MUSIC biên soạn. Mọi sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.

Tham khảo:

Trống Cơ

Trống Điện

Trống Yamaha

Trống Alesis

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.