Guitar Combo, Half Stack or Full Stack
Tư Vấn Amplifier

Nên Mua Combo Guitar Amp Hay Mua Half-stack hoặc Full-Stack?

Một số bản nhạc guitar rock tuyệt vời nhất từng được chơi thông qua các combo amp guitar nhỏ. Ngược lại, một số nghệ sĩ guitar sẽ mơ ước được cắm vào một full stack của Marshall. Mặc dù combo amp nhỏ gọn trong phòng thu hay một full stack ở các địa điểm lớn có thể là khuôn mẫu, nhưng có rất nhiều điểm cần xem xét để chọn cái nào cho phù hợp.

Trước khi xem xét loại nào phù hợp với bạn, chúng ta đi vào định nghĩa từng món.

Một combo guitar amp bao gồm một bộ khuếch đại + một hoặc nhiều loa trong một hộp duy nhất.

Một half-stack bao gồm một đầu khuếch đại (head) + loa riêng biệt (tối đa 4 loa).

Một full-stack bao gồm một đầu khuếch đại (head) + nhiều hơn 4 loa.

Xác định nhu cầu của bạn:

Nếu bạn chơi trong một ban nhạc, rõ ràng bộ khuếch đại mà bạn cân nhắc cần phải đủ lớn để có thể nghe thấy trong bối cảnh đó. Nếu ban nhạc của bạn chơi bất kỳ hương vị khó hơn nào của rock hoặc metal, thì tiếng guitar của bạn cần được nghe cùng với âm lượng mạnh mẽ của bass điện, trống và các nhạc cụ khuếch đại mạnh khác.

Tuy nhiên, nếu chỉ là vấn đề đủ lớn, mọi thứ sẽ đơn giản. Nhưng bộ khuếch đại guitar truyền đạt nhiều thứ hơn là chỉ đơn giản âm lượng. Mọi thứ từ các sắc thái tinh tế trong giai điệu của bạn đến độ distortion (méo) của guitar đều bị ảnh hưởng bởi bộ khuếch đại mà bạn chơi qua. Ngoài ra còn các yếu tố khác như vô số bàn đạp hiệu ứng (effect pedal) guitar. Với tất cả những biến số đó, chúng tôi không thể cho bạn biết nên chọn chính xác loại nào. Nhưng chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một số ưu và nhược điểm để xem xét khi tìm ra giải pháp để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Một full-stack có quá mức cần thiết?

Vào cuối những năm 1960 khi hard rock đang hình thành, các hệ thống PA của địa điểm âm nhạc rất kém so với hệ thống ngày nay. Chơi trước một full-stack là điều cần thiết ở những địa điểm lớn hơn vì hệ thống gia đình không đáp ứng được nhiệm vụ. Ngày nay, tất cả đã thay đổi với các hệ thống PA gia đình mạnh mẽ hơn nhiều bao gồm các mảng loa được thiết kế dành riêng cho không gian. Các kỹ sư âm thanh trực tiếp hiện đại thích để các nghệ sĩ guitar cắm trực tiếp vào bộ trộn tại nhà để họ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với sự cân bằng của bản trộn.

Điều đó nói rằng, nhiều nghệ sĩ guitar, đặc biệt là những người chơi metal, thích âm lượng sân khấu lớn. Những người khác chỉ muốn giữ quyền kiểm soát âm thanh guitar của họ. Nhưng ngay cả những người chơi dường như đang sử dụng một bức tường tủ loa trên sân khấu cũng có thể định tuyến hầu hết hoặc tất cả tín hiệu của họ thông qua hệ thống âm thanh của địa điểm. Trong một số trường hợp, những chiếc cap và đầu amp bổ sung được dùng để dự phòng (hoặc thậm chí là để biểu diễn khi có liên quan đến một số hoạt động lưu diễn quốc tế).

Ngày nay, nhiều hãng chế tạo bộ khuếch đại như Marshall , Peavey và Egnater cung cấp các full-stack và half-stack trong đó phần đầu được kết hợp cẩn thận với phần bổ sung của loa. Phần tiền khuếch đại của các thiết bị này đã được tinh chỉnh để trích xuất tất cả sự phức tạp của âm nhạc có thể phát ra từ loa.

Ưu điểm : Bạn sẽ sẵn sàng chơi bất kỳ hợp đồng biểu diễn lớn hơn nào với một full-stack. Và khi cần ít áp suất âm thanh hơn, bạn có thể để một trong các tủ loa ở nhà. Một số đầu khuếch đại Marshall cho phép bạn chuyển từ hoạt động của ống pentode sang ống triode, giảm half-stack đầu ra để có không gian nhỏ hơn và ghi âm. "Công suất ngâm" được sử dụng trong một số mạch khuếch đại để tăng tốc bộ khuếch đại mà không đạt đến mức âm lượng điên cuồng.

Nhược điểm : Chi phí và trọng lượng. Một full-stack trên kệ hàng đầu là một khoản đầu tư nghiêm túc và đòi hỏi nhiều cơ bắp cũng như không gian để vận chuyển. Bạn cũng có thể sẽ cần một bộ khuếch đại thực hành nhỏ hơn và có lẽ là một sân khấu nhỏ hơn và một bộ khuếch đại phòng thu để bạn có thể dễ dàng chuyển sang chế độ overdrive và distortion ở mức âm lượng hợp lý.

Half-stack vẫn thống trị lợi nhuận cao:

Các nghệ sĩ guitar metal như Kirk Hammett của Metallica tập trung nhiều vào việc tạo ra các âm thanh đặc trưng mà họ có thể dễ dàng tái tạo trên sân khấu. Giàn sân khấu của họ thường là sản phẩm của rất nhiều thử nghiệm. Một trường hợp điển hình là “giàn khoan” half-stack của Hammett mà anh ấy đã hợp tác với nhà sản xuất amp Randall . Đầu amp KH120RH hai kênh có ba chế độ: một chế độ với âm thanh Clean của Hammett và hai chế độ còn lại tạo ra âm Gain cao cổ điển và hiện đại tương ứng của anh. Thùng loa KH412 được trang bị bộ tứ loa Celestion Rocket 50 phù hợp lý tưởng với đầu ra RMS 120W của bộ khuếch đại.

Ưu điểm : Half stack có thể dễ dàng nâng cấp lên full stack khi cần thiết đồng thời mang lại nhiều tiếng gầm của full stack. Nhìn chung, chúng cũng có chi phí thấp hơn, dễ vận chuyển và lắp đặt hơn so với các full-stack.

Nhược điểm : Mặc dù chúng có trọng lượng nhẹ hơn full-stack, nhưng tủ 4x12 vẫn là một vật rất nặng để di chuyển. Kết hợp chi phí của một đầu khuếch đại hàng đầu với thùng loa cấp độ chuyên nghiệp vẫn là một khoản đầu tư đáng kể. Và giống như một full-stack, sẽ có lúc half-stack trở nên quá lớn khi bạn đang cố gắng distortion mà không bị quá to.

Randall Kirk Hammett KH120RHS Half Stack

Randall Kirk Hammett KH120RHS Half Stack được thiết kế đặc biệt để tái tạo âm thanh đặc trưng của nghệ sĩ guitar Metallica. .

Combo amp guitar — sự lựa chọn tốt nhất?

Nếu bạn đang tìm kiếm tiếng gầm Marshall kinh thiên động địa đó, thì một bộ khuếch đại guitar kết hợp (combo) sẽ không thể cung cấp đủ âm thanh cho bạn. Tuy nhiên, một combo được thiết kế tốt với một hoặc hai loa 12 inch hoặc bộ tứ loa 10 inch có thể mang lại âm thanh lớn đáng ngạc nhiên. Các combo amp toàn ống (all-tube) trong phạm vi 5 - 60W có thể phát ra âm thanh lớn và với một số tinh chỉnh hợp lý đối với bầu đàn của guitar cũng như cài đặt bộ khuếch đại và pedal, bạn có thể tạo ra âm thanh rất thuyết phục. Đặc biệt là nếu kết hợp đó sau đó sẽ được thu âm hoặc chuyển qua hộp DI mix.

Nhiều nghệ sĩ guitar phụ thuộc vào PA gia đình đã dành nhiều thời gian để thử nghiệm các loại micrô và định vị để tìm ra cách thiết lập thu được tốt nhất các giai điệu phức tạp do combo amp và nhạc cụ của họ tạo ra. Điều tương tự cũng xảy ra với công việc studio. Rất nhiều nghệ sĩ guitar thích làm việc với các bộ khuếch đại nhỏ hơn có thể dễ dàng điều khiển overdrive. Và nếu phòng thu của bạn cũng là ký túc xá hoặc phòng ngủ của bạn, thì một bộ khuếch đại guitar mini có thể là câu trả lời.

Fender Hot Rod DeVille 410 III là một lựa chọn phổ biến với rất nhiều chiến binh cuối tuần vì tính di động tốt mà không phải hy sinh bất kỳ âm sắc nào. Bốn loa Eminence đặc biệt 10” mang lại cho nó rất nhiều tiếng đấm thình thịch—cùng nguồn năng lượng nội tại được chia sẻ bởi bộ khuếch đại Fender Bassman và Super Reverb huyền thoại. Giống như nhiều bộ kết hợp khác, nó có đầu ra bên ngoài cho ca-bin mở rộng và với công suất đầu ra Class A 60W đáng kinh ngạc, nó sẽ điều khiển các loa phụ đó một cách dễ dàng.

Ưu điểm : Tính di động và giá cả. Mặc dù giá của bộ khuếch đại kết hợp có thể dễ dàng cạnh tranh với giá của các thành phần stack, nhưng trung bình bạn sẽ chi tiêu ít hơn cho một bộ kết hợp. Các bộ kết hợp cũng thường bao gồm các hiệu ứng tích hợp, vòng lặp hiệu ứng và phần EQ. Nếu bạn xử lý âm thanh của riêng mình, việc có sẵn tất cả các tham số điều khiển có thể là một lợi thế.

Nhược điểm : Bất lợi thực sự duy nhất là một trong những đầu ra. Nếu bạn yêu cầu mức âm lượng sân khấu rất cao và/hoặc dựa vào giàn sân khấu của bạn thay vì PA gia đình, thì một bộ kết hợp có thể thiếu sức mạnh âm thanh mà bạn cần.

Fender Hot Rod DeVille 410 III

Với sự bổ sung của công suất 6L6 và các ống tiền khuếch đại 12AX7 điều khiển và định hình đầu ra của 4 loa Eminence 10”, Fender Hot Rod DeVille 410 III nhận được điểm cao từ những người yêu thích âm thanh.

Vì vậy, những gì phù hợp với bạn?

Như chúng tôi đã nói ngay từ đầu, không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào về khuếch đại guitar. Nhưng chúng tôi sẵn sàng đưa ra một vài khái quát.

Những người chơi hard rock và metal có thể sẽ hài lòng với half-stack. Nếu các thương hiệu như Marshall, Randall và Egnater quá đắt so với ngân sách của bạn, hãy xem Peavey hoặc Blackstar, những hãng chuyên sản xuất các thiết bị nghiêm túc với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Nếu bạn chơi nhạc pop, surf, các thể loại nhẹ hơn của rock, country, blues hoặc jazz, thì một combo amp guitar có khả năng đáp ứng nhu cầu của bạn. Bạn sẽ tìm thấy hàng trăm mẫu để lựa chọn.

Nếu bạn cần trợ giúp thêm để phân loại tất cả các thông số kỹ thuật và tính năng, hãy gọi cho chúng tôi. Chúng tôi có thể giúp bạn tìm bộ khuếch đại phù hợp với ngân sách và âm thanh của bạn.

Xem thêm:

Amplifier Chính Hãng

Amplifier Fishman

Amplifier Marshall

Amplifier Boss

Amplifier Aroma

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.