Bộ Khuếch Đại (Amplifier) cho Piano/Keyboard
Tư Vấn Amplifier

Hướng Dẫn Mua Bộ Khuếch Đại (Amplifier) cho Piano/Keyboard

Bộ khuếch đại (amplifier – amp) cho keyboard không mang tính biểu tượng như của amp guitar cổ điển mà bạn thấy tại các buổi hòa nhạc rock. Dù không được giống như những bức tường của những hãng đứng đầu như Marshall và những chiếc amp đã tạo thành nền tảng của rất nhiều hoạt động âm nhạc, một amp keyboard tốt vẫn rất quan trọng hơn để đạt được âm thanh tuyệt vời.

Cho dù bạn mới bắt đầu chơi keyboard, tham gia một ban nhạc hay đang tìm cách nâng cấp âm thanh, thì việc tìm kiếm amp keyboard phù hợp có thể là một thách thức với tất cả các khả năng ngày nay. Đó là lý do tại sao chúng tôi tập hợp hướng dẫn ngắn gọn này, sẽ đưa bạn qua một số cân nhắc chính, trả lời một số câu hỏi phổ biến và giải thích các thông số kỹ thuật bạn sẽ gặp phải khi lựa chọn amp cho đàn piano điện hoặc cho keyboard.

Tại sao bạn cần một amp dành riêng cho keyboard/piano điện?

Một số người thắc mắc liệu có thực sự cần thiết để mua một amp dành riêng cho keyboard, thay vì chỉ cắm vào loa có công suất hợp lý, hệ thống PA hoặc một số loại amp khác. Câu trả lời ngắn gọn là amp keyboard cung cấp một số ưu điểm riêng biệt khiến chúng đáng để mua. Chúng ta hãy xem xét một số lựa chọn thay thế mà đôi khi mọi người cân nhắc, xem xét ưu và nhược điểm của chúng.

Tôi chỉ có thể sử dụng một amp guitar?

Một câu hỏi khá phổ biến mà chúng tôi nghe được là: “Sự khác biệt giữa amp keyboard và amp guitar là gì?” Xét cho cùng, có thể những người bạn cùng nhóm của bạn có thêm một amp guitar hoặc head vào kênh không sử dụng mà bạn có thể cắm vào. Hoặc có thể bạn cũng chơi guitar và đã có một amp guitar. Chắc chắn sẽ rất thuận tiện nếu một mũi tên trúng hai đích.

Tuy nhiên, cuối cùng thì âm thanh bạn nhận được từ amp guitar sẽ không bắt đầu khớp với âm thanh bạn nhận được từ amp dành riêng cho keyboard. Phần khuếch đại, nút điều khiển và (các) loa của đàn guitar được thiết kế để tối ưu hóa dải tần mà đàn guitar hoạt động. Ngoài ra, nó không hoạt động tốt như vậy đối với piano/keyboard. Là một người chơi keyboard, bạn cần dải tần số rộng hơn nhiều để tái tạo chính xác dải âm thanh và âm tổng hợp khổng lồ mà keyboard điện tử tạo ra.

Roland KC-550

Được trang bị loa trầm 15 inch và loa tweeter, Roland KC-550 4 kênh 180W hoạt động ổn định trên phổ tần số rộng có thể được định hình chính xác bằng cách sử dụng EQ 4 băng tần của nó.

Tôi có nên chọn amp keyboard trên PA không?

Một số đặc điểm của amp keyboard, chẳng hạn như dải đáp ứng tần số rộng, cũng phổ biến đối với hệ thống PA hoặc loa PA được cấp nguồn có điều khiển EQ tích hợp. Vì vậy, một cách tự nhiên, bạn có thể thắc mắc liệu PA có phải là giải pháp thay thế khả thi để khuếch đại keyboard của bạn hay không. Có, cắm thẳng vào hệ thống PA có thể là một lựa chọn tốt cho một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn, nó có thể phù hợp với những người chơi đang biểu diễn solo và cắm cả micro phát âm. Điều đó nói rằng, nhiều amp keyboard bao gồm các kênh mic chuyên dụng và tiền khuếch đại. Và như bạn sẽ thấy bên dưới, và khi bạn bắt đầu mua, một số model làm mờ ranh giới giữa một PA nhỏ hoặc một amp keyboard rất linh hoạt.

Amp keyboard thường là một tùy chọn di động hơn và chúng thường dễ dàng dial hơn khi đang di chuyển. Dấu chân nhỏ gọn hơn của chúng có thể là một lợi thế trên các sân khấu đông đúc và trong không gian biểu diễn chật chội. Nhiều model, chẳng hạn như Alto Kick12, cũng cung cấp đầu vào micro và RCA, nhiều kênh và các tính năng giống như PA khác để bạn có thể xử lý tất cả các nhu cầu biểu diễn solo của mình chỉ với amp keyboard. Có amp của riêng bạn có nghĩa là bạn có thể kiểm soát âm lượng và giai điệu sân khấu của mình để hòa trộn tốt hơn với ban nhạc của mình, thay vì giao việc đó cho kỹ sư nội bộ. Amp cũng loại bỏ nhu cầu theo dõi riêng biệt và cung cấp âm thanh nhất quán hơn từ buổi biểu diễn này sang buổi biểu diễn khác và sân khấu này sang sân khấu khác.

Một câu hỏi khác cần xem xét là liệu bạn có cần các đầu vào bổ sung mà một hệ thống PA đầy đủ thường cung cấp hay không. Nếu bạn muốn biểu diễn với các nhạc sĩ khác, hãy đếm tổng số đầu vào micro và nhạc cụ mà bạn có thể cần. Điều đó sẽ giúp tập trung vào các giải pháp phù hợp với tình huống của bạn. Một lợi thế của việc sở hữu một hệ thống PA toàn diện với nhiều thành phần là khả năng mở rộng và thu nhỏ hệ thống cho các địa điểm khác nhau. Có quyền kiểm soát PA của riêng bạn cũng có thể là một lợi thế. Nếu bạn đã từng làm việc trong một hợp đồng biểu diễn mà nhân viên pha cà phê hoặc nhân viên pha chế rượu là “anh chàng âm thanh” được chỉ định của bạn, thì bạn sẽ hiểu chúng tôi muốn nói gì.

Tất nhiên, nếu bạn chủ yếu chơi ở các địa điểm có hệ thống PA được cài đặt riêng của họ, thì một hệ thống PA đầy đủ của riêng bạn có thể là quá mức cần thiết. Một lần nữa, một amp keyboard có kích thước phù hợp với các tùy chọn I/O linh hoạt (nhiều hơn về điều đó vào lúc này) có thể là tất cả những gì bạn cần.

Alto Kick12

Alto Kick12 nặng 13kh được thiết kế dành cho người chơi keyboard, hoạt động như một amp nhạc cụ và một PA cá nhân với bộ trộn bốn kênh.

Và cuối cùng, có sự cân nhắc về chi phí—nhiều amp keyboard ít tốn kém hơn so với hệ thống PA hoặc loa PA được cấp nguồn.

Thông số kỹ thuật và tính năng quan trọng của amp keyboard:

Chúng ta hãy xem các thành phần và thông số kỹ thuật có thể giúp bạn phân biệt mô hình này với mô hình khác.

Watt

“Tôi cần bao nhiêu watt?” Câu hỏi đó xuất hiện khi thảo luận về bất kỳ loại amp nào và câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào môi trường chơi của bạn. Các địa điểm lớn hơn cần nhiều watt hơn để điều khiển loa lớn hơn. Nói về watt, các nhà sản xuất cung cấp thông số công suất theo nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt.

• Công suất cực đại đề cập đến lượng công suất tối đa tuyệt đối mà amp có thể phát ra trong thời gian đạt cực đại nhất thời. Nó sẽ không liên tục đạt đến mức này vì làm như vậy sẽ khiến amp gặp rủi ro.

• Watt liên tục hoặc watt RMS (đôi khi được gọi là watt chương trình) được tính bằng cách sử dụng sóng hình sin liên tục hoặc tín hiệu khác để đo điện áp Bình phương trung bình gốc (RMS) tại điểm biến dạng đã nêu. Nhiều người cảm thấy xếp hạng RMS là thước đo thực tế hơn cho đầu ra của amp.

Khi nói đến môi trường chơi, hãy nhớ rằng nhiều địa điểm biểu diễn trực tiếp sẽ mic amp keyboard của bạn hoặc gửi tín hiệu của nó qua hệ thống PA trong nhà. Điều này có nghĩa là việc lấp đầy một địa điểm trực tiếp bằng âm thanh có thể không phải là sự cân nhắc chính của bạn. Amp phải tạo ra đủ âm lượng và mang lại âm thanh dễ chịu, không bị biến dạng.

Không có quy tắc khó và nhanh để thiết lập công suất cần thiết trên amp keyboard, nhưng nói chung, công suất càng cao, bạn có thể chơi càng to mà không bị méo tiếng. Nếu bạn đang chơi một mình hoặc với một nhóm nhỏ, có thể bạn sẽ cần ít công suất hơn. Đối với các dàn nhạc lớn hơn bao gồm bộ trống lớn, bạn sẽ cần âm lượng lớn hơn, trừ khi amp của bạn được trộn lẫn hoặc xuất qua hệ thống PA. Cài đặt ngoài trời thường đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để những nỗ lực của bạn không bị thổi bay trong gió.

Leslie LS2215 của Hammond được chế tạo bởi những người đứng sau chiếc loa Leslie xoay mang tính biểu tượng đã mang lại âm thanh đặc trưng cho đàn organ Hammond B3. Nó tạo ra đầu ra RMS 200 watt khỏe mạnh thông qua loa trầm 15” cố định và trình điều khiển mid-hi kép 4”. Tiền khuếch đại âm thanh nổi có 3 kênh dành riêng cho keyboard, nhạc cụ và micro, mỗi kênh có phần EQ riêng. Kênh thứ tư cung cấp đầu vào phụ âm thanh nổi.

Hammond Leslie LS2215

Hammond Leslie LS2215 mang lại âm thanh lớn, rõ ràng cho không chỉ keyboard mà còn cả giọng hát, guitar acoustic, kèn đồng và dây, trình phát đa phương tiện—bất cứ thứ gì cần âm thanh nguyên sơ, mạnh mẽ. Phiên bản Tweed ở đây đi kèm với nắp amp miễn phí.

Các mẫu công suất cao hơn như Roland KC-880, cung cấp 320 watt cho mỗi kênh đầu ra âm thanh nổi, phổ biến một phần nhờ khả năng xử lý các địa điểm lớn hơn.

The Roland KC-880

Roland KC-880 là một thiết bị có công suất 320 watt mạnh mẽ với loa trầm kép 12 inch và loa tweeter còi có thể tái tạo các sắc thái âm nhạc tinh tế.

Loa

Một thiết lập loa phổ biến là loa trầm 12” kết hợp với loa tweeter nhỏ hơn (thường là 1”), một sự kết hợp rất phù hợp để mang lại phản hồi cân bằng trên một dải tần số rộng. Việc bổ sung một còi tầm trung giúp phân chia phổ tần số xa hơn, có khả năng bổ sung thêm độ nét cho đầu ra của amp. Amp đầu ra cao hơn đôi khi được trang bị loa 15 inch đơn hoặc kép để có phản hồi âm trầm mở rộng. Và một số nhà sản xuất cung cấp loa siêu trầm có thể được kết nối dưới dạng tủ mở rộng với amp keyboard của bạn. Chúng phổ biến với những người biểu diễn EDM và DJ chơi board trong các buổi biểu diễn.

Để có phản hồi âm trầm mở rộng, nhiều amp cũng bao gồm các cổng—các lỗ được đặt ở vị trí chiến lược trong thùng loa để giúp phát ra các âm vượt ra ngoài phạm vi của loa trầm.

Một mẫu loa kết hợp amp chuyên dụng là Hammond Leslie 3300, chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh xoáy kiểu cổ điển của đàn organ Wurlitzer và Hammond B3 trong bối cảnh nhạc rock và soul.

Hammond Leslie 3300

Hammond Leslie 3300 sử dụng rôto còi hai tốc độ và amp kép trên các kênh âm trầm và âm bổng để tái tạo âm thanh xoáy cực lớn của đàn organ cổ điển trên sân khấu.

Các kênh, EQ và các tính năng tích hợp

Hầu hết các amp keyboard đều cung cấp nhiều kênh để bạn có thể cắm nhiều keyboard hoặc nhạc cụ, micro và thậm chí cả các nguồn âm thanh nổi như máy nghe nhạc MP3 và máy đánh trống để chơi cùng. Bằng cách này, bạn có thể đặt amp làm nguồn âm thanh duy nhất cho các buổi biểu diễn hoặc luyện tập đơn giản.

Nhiều model hai kênh có sẵn và model bốn kênh phổ biến trong số các amp công suất cao hơn. Amp keyboard có nhiều kênh thường bao gồm một số tính năng giống như bộ trộn. Hầu hết bao gồm điều chỉnh mức dòng cho mỗi kênh và một số cũng bao gồm các điều khiển EQ dành riêng cho kênh để tăng hoặc giảm các tần số khác nhau. Một số cũng có các hiệu ứng dành riêng cho kênh như reverb và chorus, có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cắm micro cùng với keyboard của mình.

Các tính năng độc đáo như điều khiển giọng nói và mô hình hóa, cho phép bạn điều chỉnh âm sắc tổng thể của kênh, cũng được tìm thấy trên một số amp keyboard. Một ví dụ là Traynor K4, cung cấp bộ chọn giọng nói trên kênh đầu tiên của nó, bao gồm các cài đặt trước cho đàn organ, piano, trực tiếp và phòng thu.

The Traynor K4

Traynor K4 là một amp keyboard bốn kênh đa năng với các tính năng xử lý tín hiệu, cân bằng và xử lý tín hiệu dành riêng cho từng kênh.

Đầu vào, đầu ra và hoạt động âm thanh nổi

Khi bạn đang xem xét các mẫu amp keyboard, một điều cần đảm bảo là bạn có các loại đầu vào cần thiết cho thiết bị bạn muốn cắm vào và bạn có đủ các loại đầu vào đó. Thông thường, amp đa kênh sẽ có nhiều đầu vào âm thanh nổi ¼” cho keyboard. Trong một số trường hợp, một kênh có thể có đầu vào ¼”/XLR kết hợp để tăng tính linh hoạt của kênh.

Đầu ra XLR âm thanh nổi cân bằng cho phép bạn kết nối amp với hệ thống PA chính trong khi vẫn sử dụng loa trong amp của mình làm màn hình trên sân khấu. Trực tiếp hoặc trong phòng thu, bạn cũng có thể muốn sử dụng đầu ra gửi hiệu ứng để kết nối với các đơn vị xử lý tín hiệu hoặc hiệu ứng, sau đó bạn sẽ kết nối lại thông qua đầu vào quay lại để phát tín hiệu ướt qua amp của mình.

Roland KC-350

Roland KC-350 cho phép bạn dễ dàng kết nối hai amp và chạy chúng ở chế độ âm thanh nổi trong khi đầu ra loa siêu trầm sẵn sàng mở rộng dải tần tiềm năng của nó.

Giống như Roland KC-350 ở trên, Roland KC-150 nhỏ hơn cũng có đầu ra loa siêu trầm sẽ tăng thêm sức mạnh cho tần số âm trầm ngoài khả năng của amp 65W và loa 12”.

Tính di động

Nói chung, amp keyboard khá di động, vì chúng thường sử dụng các thành phần nhẹ hơn, ở trạng thái rắn và có trong tủ nhỏ gọn bao gồm cả amp và loa. Tuy nhiên, nếu tính di động tối đa là mối quan tâm, thì có một số model được thiết kế đặc biệt để phù hợp với hóa đơn đó.

Chẳng hạn, Roland CM-30 sử dụng loa 6,5 inch và tay cầm tích hợp để có thiết kế di động, siêu nhẹ. Ba kênh, đầu vào phụ trợ và công suất 30 watt giúp nó phù hợp cho các ứng dụng ghi âm, luyện tập hoặc giám sát trên sân khấu.

Vẫn không chắc chắn?

Sau khi đọc hướng dẫn này, nếu bạn vẫn không chắc amp keyboard nào phù hợp với mình, chúng tôi mời bạn liên hệ trực tiếp để được tư vấn tốt nhất!

Xem thêm:

Amplifier Chính Hãng

Amplifier Bass Guitar

Amplifier Fender

Amplifier Boss

Amplifier Fishman

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.