Amplifier Guitar Khác Amplfier Bass Như Thế Nào?
Tư Vấn Amplifier

Amplifier Guitar Khác Amplfier Bass Như Thế Nào?

Có một suy nghĩ phổ biến rằng các hãng sẽ làm bất cứ điều gì có thể để lấy tiền từ túi của chúng ta. Suy nghĩ theo cách đó có thể khiến chúng ta cho rằng họ muốn phát minh ra một thị trường ngách mới để chúng ta mua những thứ mình không cần.

Đó có phải là trường hợp của bass amp và guitar amp? Bạn có thể cắm guitar hoặc bass của mình vào amp nào cũng được và nó sẽ phát ra âm thanh giống nhau không? Tôi đã là một nhạc sĩ hơn 30 năm qua và có thể cho bạn biết câu trả lời chính xác cho câu hỏi đó ngay tại đây, ngay bây giờ.

Vì vậy, sự khác biệt giữa amp guitar và amp bass là gì?

Amp bass có giai đoạn tiền khuếch đại trực tiếp, công suất cao và cấu hình loa được điều chỉnh đặc biệt để vượt trội ở dải tần số thấp và trung bình thấp. Mặt khác, amp guitar tập trung vào tần số trung bình và trung cao với giai đoạn tiền khuếch đại phức tạp hơn, công suất thấp hơn và các loại loa khác nhau.

Đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi vì có rất nhiều điều chúng ta có thể nói về điều gì làm cho những amp này trở nên đa dạng. Bạn đã sẵn sàng để xóa tan nghi ngờ này một lần và mãi mãi? Bắt đầu thôi nào!

Một chút lịch sử: Tất cả bắt đầu với một amp bass

Hãy để tôi đưa bạn quay ngược thời gian về giữa thế kỷ trước.

Một người đàn ông tên là Leo Fender vừa cùng với công ty của mình sản xuất một số nhạc cụ rẻ, bán chạy và sẽ cách mạng hóa thế giới mãi mãi.

Trong ba thập kỷ trước, nhiều thương hiệu đã cố gắng tạo ra amp cho những nhạc cụ như vậy nhưng không đạt được nhiều thành công.

Leo Fender không phải là một nhạc sĩ, mà là một kỹ sư và ông biết phải làm gì để đưa các nhạc cụ của mình vào cuộc sống. Ông đã tạo ra một huyền thoại: Fender Bassman. Đó là một trong số rất ít amp lớn và đáng tin cậy thực sự trên thế giới nhờ van chỉnh lưu mang tính cách mạng mà ông đã lắp đặt trong mạch.

Như bạn có thể biết, Leo Fender đã tạo ra âm nhạc giống như Henry Ford đối với ô tô. Ý định của ông là tạo ra các giải pháp đáng tin cậy, giá cả phải chăng cho các nhạc sĩ thời bấy giờ.

Mô hình đó đã phát triển và cuối cùng, nó trở thành chuẩn mực sắp xác định âm thanh của một thời đại.

Amplifier Guitar Khác Amplfier Bass Như Thế Nào?

Cuộc cách mạng Rock And Roll đã thay đổi tất cả

Amp của Leo Fender đã vượt đại dương đến bên kia thế giới và đến tay một tay trống.

Tên ông là Jim Marshall. Ông có một cửa hàng nhỏ ở London, nơi ông bán cymbal và các vật dụng đánh trống khác. Ông có những khách hàng thường xuyên như Pete Townshend (The Who) và Ritchie Blackmore (Deep Purple).

Vào thời điểm đó, các amp đến từ Hoa Kỳ quá đắt và mặc dù chúng có âm thanh tuyệt vời nhưng chúng không có âm thanh như mong đợi.

Với suy nghĩ này, Jim Marshall đã thuê một số nhân viên học việc của EMI và một kỹ sư của Pan American Airways và tạo ra thứ mà ông cho là phiên bản rẻ hơn của Bassman. Ông gọi nó là JM45 . Thay vì sử dụng 4 loa 10”, ông sử dụng 4 loa 12” của hãng Celestion của Anh. Ngoài ra, ông quyết định cắt bỏ phần đầu của amp và tách chúng ra để vận chuyển.

Đây là cách cuộc cách mạng nhạc rock and roll bắt đầu và một kỹ sư người Mỹ, một tay trống người Anh và một nhân viên hãng hàng không đã mãi mãi thay đổi tương lai của âm nhạc.

Cho đến thời điểm này, mọi người đều sử dụng cùng một amp, nhưng từ những năm sáu mươi trở đi, câu chuyện đã rất khác và những người chơi guitar cuối cùng cũng có thể có được độ méo quá mức ngọt ngào mà họ tìm kiếm. Nếu không có Marshall, sẽ không có âm thanh đó nhưng không có Fender, sẽ không có Marshall.

Điều gì xảy ra nếu bạn cắm nhạc cụ của mình vào amp sai?

Điều gì xảy ra nếu bạn cắm guitar của mình vào amp bass và ngược lại? Có bất kỳ hậu quả ngay lập tức cho nó? Chúng tôi ngay lập tức tưởng tượng ra cảnh Marty McFly cho nổ tung chiếc amp khổng lồ đó tại chỗ của Mr. Emmet Brown. Vâng, không hoàn toàn.

Cắm một cây đàn guitar vào một amp bass (Điều gì sẽ xảy ra)

Đây là trường hợp tốt nhất.

Amp bass được sản xuất để có âm lượng lớn; chúng thường chắc chắn hơn, có máy biến áp lớn hơn, loa lớn hơn và ít chuông và còi hơn.

Bạn có thể thấy rằng tiếng guitar của mình nghe có vẻ buồn tẻ hoặc có một số tần số bị thiếu trong quãng âm trung cao nhưng rất khó có khả năng bạn làm hư amp này.

Nó không có nhiều khả năng thay đổi giai điệu hơn là phá vỡ nó. Trên thực tế, tôi đã học cách chơi cắm vào amp bass và trong cuộc cách mạng Nu-Metal khi chúng tôi thực hiện tất cả những điều đó trên guitar của mình và chơi với độ méo lớn, amp bass đã giúp ích rất nhiều.

Amplifier Marshall

Cắm Bass Vào Amp Guitar

Kịch bản trường hợp này là hoàn toàn khác nhau. Đối với những người mới bắt đầu, nếu bạn có một amp nhỏ và một bass active thì đó có thể là một thảm họa ngay lập tức.

Bảng mạch và loa của amp guitar không được sản xuất hoặc lựa chọn để xử lý tốt các tần số thấp. Bạn có thể làm nổ loa và chính amp.

Nói như vậy, nếu bạn cắm một bass passive vào một amp guitar lớn, bạn có thể thu được một số âm thanh tuyệt vời. Các ban nhạc như Motörhead đã tạo ra phong cách chơi Rickenbacker bằng cách chọn một Marshall distortion. Về lâu dài, ngay cả sự rung động của tần số thấp cũng có thể làm hỏng mối hàn. Nói cách khác: Tôi không khuyên bạn nên cắm bass vào amp guitar.

Amp Guitar và Bass Amp có âm thanh khác nhau không?

Hãy nói về khuếch đại ống (tube amp)!

Ok, bây giờ bạn đã biết con đường đưa chúng ta đến đây là gì, đã đến lúc nói về ống. Một trong những điểm khác biệt chính giữa amp bass và guitar là âm thanh của chúng khác nhau; chúng được lồng tiếng theo một cách khác. Rất nhiều trong số đó phải làm với các ống được sử dụng . Hãy để tôi nói với bạn một vài điều về nó:

Preamp tube (tiền khuếch đại ống)

Giai đoạn tiền khuếch đại là nơi tất cả điều kỳ diệu xảy ra; đặc biệt là ngày nay khi chơi amp van ở âm lượng lớn tại một địa điểm trực tiếp gần như là điều không tưởng đối với hầu hết người chơi.

· 12AX7/ECC83 – Đây là những ống tiền khuyếch đại phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong bất kỳ bộ phận nào của thiết bị truyền động bằng van. 12ax7 là tên của Hoa Kỳ và Ecc83 là tên của Châu Âu nhưng chúng hầu như giống nhau. Điều đặc biệt về các van tiền khuếch đại này là chúng rất dễ overdrive, do đó, chúng hoàn hảo cho các amp guitar và tiền khuếch đại ống .

· 12AT7/ECC81 – Các ống tiền khuếch đại này hơi khác so với các ống ở trên theo nghĩa là chúng tạo ra ít overdrive hơn cho phép âm thanh clean hơn ở âm lượng cao hơn. Nhiều amp bass ưa thích những amp này trong mạch tiền khuếch đại để có độ trong và mạnh.

Ống khuếch đại công suất (Power amp tubes)

Ống khuếch đại công suất là thành phần thứ hai trong amp van và là bộ phận thực sự tạo ra âm lượng.

Chúng cũng thay đổi âm thanh rất nhiều. Chúng rất khác nhau và tùy thuộc vào số lượng và loại ống bạn ghép lại với nhau, công suất và âm thanh của amp sẽ như thế nào. Chúng ta hãy xem các lựa chọn phổ biến nhất của nhà sản xuất.

· 6V6GT/7408 – Đây là những bóng đèn khuếch đại công suất nhỏ hơn mà bạn có thể tìm thấy trong các amp có công suất từ 15 đến 35 watt. Chúng đứng sau âm thanh amps VOX nổi tiếng (The Beatles, U2), một số Fender nhỏ hơn như Princetone và Deluxe Reverb, v.v. Chúng tạo ra công suất xấp xỉ 7,5 watt mỗi chiếc và vượt mức khá dễ dàng vì bạn chắc chắn có thể điều khiển amp 20 watt ở hầu hết mọi nơi có được âm thanh chói tai mà tất cả chúng ta đều yêu thích. Chúng rất hiếm khi được sử dụng trong amp bass vì chúng thường có công suất cao hơn và bạn sẽ cần phải xếp chồng quá nhiều amp này để tạo ra nó.

· 6L6/5881 & EL34 – 6L6s được gọi là “Âm thanh Fender”. Chúng là van cung cấp năng lượng cho hầu hết các amp Fender và vẫn giữ nguyên cho đến ngày nay. Fender Bassmans vẫn được cung cấp bởi 6L6s . Khi Marshall lần đầu tiên bắt đầu, họ đã sử dụng những chiếc 5881 còn sót lại của Quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai để tạo ra JTM45. Chúng tạo ra khoảng 25 watt mỗi cái. “Âm thanh Marshall” hay “âm thanh nâu (brown sound)” đến từ việc sử dụng EL34 là các loại bóng đèn điện khác nhau có cùng công suất nhưng âm thanh rất khác nhau.

· KT88/6550 – Điều này hầu như chỉ xâm nhập vào lãnh thổ của bass-amp. Có rất ít người chơi guitar chơi qua những ống này và hầu hết mọi công ty khuếch đại bass lớn đều sử dụng chúng. Ví dụ, dòng SVT từ amp Ampeg huyền thoại sử dụng 6550s để phá hủy các bức tường bằng các nốt nhạc. Chúng có công suất lớn hơn một chút so với 6L6 và 5881.

Van là phần trên cùng của âm thanh nhạc cụ khuếch đại.

Mặc dù chúng vẫn là tiêu chuẩn cho các thiết bị cao cấp đã được thay thế bằng bóng bán dẫn từ lâu trong các mẫu giá cả phải chăng hơn do giá cả và trọng lượng. Trong vùng đất của tụ điện, sự khác biệt nằm ở âm thanh của phần tiền khuếch đại và các tính năng, chứ không phải các thành phần.

Guitar Amp

Sự khác biệt giữa loa amp guitar và loa amp bass:

Loa cũng là một phần không nhỏ tạo nên âm thanh của amp.

Có một số tần số được truyền vào không khí tốt hơn thông qua kích thước loa so với tần số khác. Bạn có thể nhận thấy rằng 10” và 15” rất phổ biến trong amp bass. Điều này là do các kích thước loa này tốt hơn để dịch các tần số thấp hơn vào không khí.

Mặt khác, hầu hết các amp guitar đều sử dụng loa 12” (đây là khám phá lớn của Jim Marshall) vì chúng có khả năng hơn khi nói đến tần số trung bình và trung cao.

Như với mọi thứ, có nhiều ngoại lệ đối với quy tắc này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bất cứ khi nào bạn muốn âm thanh thấp hơn, hãy sử dụng loa 10” và 15” và ngược lại với loa 12”.

Đây có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi để tìm ra âm thanh độc đáo của riêng bạn và cũng là một trở ngại. Hãy cắm cây đàn guitar của bạn vào loa 15 inch và cố gắng xác định âm trung và âm cao từ nó có thể là nhiệm vụ bất khả thi. Đồng thời, việc đạt được mức âm thanh thực sự thấp từ loa 12 inch là một điều khá khó khăn.

Tại sao amp bass to hơn amp guitar?

Bạn có biết tại sao amp bass thường có khả năng tạo ra âm lượng lớn hơn amp guitar không? Chà, câu trả lời rất đơn giản: các tần số có nhiều sự cạnh tranh hơn.

Amp Guitar ngồi rất thoải mái ở tần số gần với giọng nói của con người. Điều này có nghĩa là tai của chúng ta được điều chỉnh đặc biệt để nghe tần số đó cao hơn nhiều tần số khác. Mặt khác, amp bass phải đẩy phần cuối thấp hơn về phía trước để cạnh tranh.

Tôi nhớ khi còn là một thiếu niên và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt với người chơi bass của ban nhạc về công suất amp của chúng tôi và hét vào mặt anh ta rằng anh ta đang cố thu hút mọi sự chú ý để mua một chiếc đầu 500 watt. Cậu bé là tôi đã sai! Nó cũng có thể nghe được trong hỗn hợp như chiếc Marshall JCM900 100 watt. Bây giờ chúng tôi cười về điều đó (ông vẫn nhắc tôi nhớ về sự ồn ào mà tôi đã gây ra).

Không có quy tắc nào về điều đó bởi vì nhạc cụ cũng tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng thông thường, amp bass phải có kích thước gấp đôi amp guitar tính bằng watt để có thể đáp ứng được nhiệm vụ về âm lượng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng để “di chuyển” loa 15”, bạn cần nhiều công suất hơn loa 12”, và do đó, phần khuếch đại công suất phải có nhiều khả năng hơn.

Guitar Amplifier

Các tính năng của Amp Guitar Vs Amp Bass

Đây là một thể loại khác trong đó amp guitar và bass khác nhau đáng kể. Hãy làm một chút lịch sử để bạn có thể hiểu điều này đến từ đâu.

Quay trở lại giữa những năm 70 và đầu những năm 80, những người chơi guitar cần phải có được âm thanh méo mó của “âm thanh Marshall” ở âm lượng thấp hơn.

Để làm méo tiếng Bassman hoặc JTM45, bạn cần phải đẩy các van và do đó chơi thật to. Điều này đã trở thành một vấn đề ở một số địa điểm và người chơi guitar cũng cần thu được nhiều tiền hơn. Marshall nảy ra ý tưởng thêm một âm lượng chính, nghĩa là bạn có thể đẩy các van riêng biệt.

JCM800 là ví dụ rõ ràng nhất về điều này vì các mẫu đầu tiên có một núm có nhãn “preamp” và một nút khác là “master”. Núm đầu tiên đã đẩy những chiếc 12ax7 tạo ra khả năng overdrive tự nhiên mà không cần thêm âm lượng trong khi trình điều khiển chính xử lý những chiếc EL34 mạnh mẽ. Bằng cách này, bạn có thể đặt mức tổng thể ở mức thấp và mức tiền khuếch đại cao và khiến amp của bạn bị biến dạng mà không làm… chết bất kỳ ai ở hàng đầu tiên.

Bạn đã nghe amp này nhiều lần trước đây, có lẽ người dùng nổi tiếng nhất của nó là Slash, nhưng cũng có trong tay của Eric Clapton, Billy Corgan (Smashing Pumpkins), Tom Morello (Rage Against the Machine/AudioSlave), Mike Mushok (Staind), Scott Ian (Anthrax), Joey Santiago (The Pixies), Johnny Ramone và Zakk Wylde (Ozzy Osborne/Black Label Society) trong số rất nhiều người khác. JCM800 ra mắt lần đầu tiên vào năm 1981 và vẫn đang được sản xuất tại Anh và được sử dụng trên khắp thế giới cho đến ngày nay.

Với sự thay đổi của thập kỷ và grunge xuất hiện, những người chơi guitar cần sự rõ ràng cho các câu nhạc và distortion cho các đoạn điệp khúc / lời dẫn. Hãy nghĩ đến các ban nhạc như Nirvana, Alice in Chains, Jane's Addiction, v.v.

Jim Marshall quyết định tạo ra một amp mới với khả năng chuyển kênh giữa distortion và clean. Bằng cách này, công ty đã để lại hệ thống overdrive ống thuần túy để ưu tiên cho sự biến dạng do bóng bán dẫn điều khiển.

Cùng với một footswitch để thay đổi giữa các kênh, JCM900 đã ra đời (JC800 cho thập niên 80, JCM900 cho thập niên 90). Điều này đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn trong hầu hết các amp guitar hiện đại và cũng là ý tưởng đằng sau việc tạo ra và thương mại hóa nhiều pedal guitar mà chúng ta thấy trên thế giới ngày nay.

Bây giờ bạn đã biết nguồn gốc của nó, hãy xem các tính năng mà bạn có thể mong đợi từ amp guitar và bass:

Các tính năng phổ biến của Amp Guitar:

· Reverb – Đây có lẽ là sự bổ sung sớm nhất cho amp guitar. Reverb là hiệu ứng mô phỏng âm thanh tự nhiên của tiếng vang phát trong phòng lớn. Nó thường được kết hợp với amp Fender. Bạn có thể đã nghe nó trên ca khúc chủ đề cho bộ phim Pulp Fiction của Quentin Tarantino.

· Distortion – Như chúng ta đã thấy ở trên, độ méo khác với độ méo tự nhiên ở cách nó được tạo ra cũng như âm thanh của nó. Amp kênh đôi là siêu phổ biến.

· DSP – Từ viết tắt của Digital Signal Treatment và có nghĩa là việc bổ sung xử lý kỹ thuật số trên các mạch analog. Đây được cho là một cuộc cách mạng vào đầu những năm 2000 nhưng giờ đây nó hầu như là thứ mà những người theo chủ nghĩa thuần túy ghét và hầu như chỉ có thể tìm thấy trong thực tế và các amp nhỏ.

Các tính năng phổ biến của Amp Bass:

· Công tắc trở kháng – Hầu hết các amp hiện đại đều có công tắc trở kháng và điều này phản ánh thực tế là bass active phổ biến hơn nhiều so với guitar passive amp. Cắm một bass pasive hoặc active sẽ tạo ra sự khác biệt lớn và công tắc này cho phép bạn điều chỉnh cái này hay cái kia một cách liền mạch. Chúng thường được dán nhãn chủ động/thụ động.

· XLR direct out – Cắm guitar vào đường dây trực tiếp để đi đến mixer là điều mà mọi người hiếm khi làm nhưng nó lại phổ biến hơn đối với người chơi bass. Có một đầu ra XLR trong amp của bạn cho phép bạn tránh sử dụng micro ở phía trước loa và gửi tín hiệu tiền khuếch đại thẳng đến bộ trộn. Nó cực kỳ tiện dụng nếu bạn chơi trực tiếp và cả trong phòng thu.

· Bộ giới hạn – Một số amp bass có bộ giới hạn tích hợp để giúp bạn tránh làm quá tải mạch và cũng ngăn quá nhiều bass đến loa. Chúng thường đi kèm với đèn LED màu (xanh lá cây và đỏ) cho bạn biết khi nó hoạt động.

Amp bass , như bạn có thể đã thấy, đơn giản hơn nhiều so với amp guitar.

Kết luận:

Amp guitar và amp bass rất giống nhau về nhiều mặt. Nhiều người tự hỏi sự khác biệt là gì, và nó nằm ở voice. Các vật liệu khác nhau cung cấp âm thanh khác nhau và van trao đổi, loa và các tính năng mang lại kết quả khác nhau.

Nói như vậy, hầu hết những bước nhảy vọt lớn nhất trong nghệ thuật luôn đến từ việc bẻ cong và phá vỡ cái gọi là quy tắc. Bây giờ bạn đã biết những thiệt hại, nguồn gốc, ý nghĩa và khái niệm có thể xảy ra, bạn có nhiều quyền tự do hơn để thử nghiệm đưa âm thanh của mình đến một nơi khác.

Hãy táo bạo và khôn ngoan và bầu trời là giới hạn.

Chúc bạn chơi (khuếch đại) vui vẻ!

Xem thêm:

Amplifier Chính Hãng

Amplifier Guitar

Amplifier Bass

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.