Top 10 Nhạc Cụ Chơi Nhạc Bluegrass Hay Nhất
Tư Vấn Đàn Guitar

Top 10 Nhạc Cụ Chơi Nhạc Bluegrass Hay Nhất

Bluegrass là thể loại nhạc đồng quê truyền thống của người Mỹ gốc Appalachia. Dòng nhạc Bluegrass không sử dụng các nhạc cụ bộ gõ mà chỉ sử dụng các nhạc cụ truyền thống có nhịp điệu nhanh, sôi động như banjo, mandolin, guitar, bass và violin…

1. Fiddle

"Fiddle" là thuật ngữ bình dân dùng cho vĩ cầm (violin). Sự khác biệt khi người ta sử dụng “fiddle” và violin nằm ở phong cách chơi loại nhạc cụ này. Một cây violin được sử dụng nhiều hơn trong âm nhạc cổ điển. Mặt khác, Ffddle được sử dụng trong nhạc đồng quê và nhạc dân gian khác.

Fiddle có có bốn dây và có nhiều kích cỡ, hình dạng khác nhau. Nó có thể được chơi bằng cây vĩ hoặc bằng cách gảy các phím đàn. Đối với fiddle, người chế tác thường sử dụng dây thép vì nó cho chất âm “sáng” và trong hơn so với dây tổng hợp.

Có một điều đáng chú ý, đó chính là những người chơi fidlle thường không tuân theo những quy tắc nghiêm ngặt mà người chơi violin phải tuân theo. Điều này có nghĩa là bạn có thể sẽ thấy người chơi fidlle cầm đàn sai cách hoặc có thể họ sẽ không dùng đến phần tựa cằm hoặc tựa vai.

Do đặc điểm của thể loại nhạc bluegrass là có tiết tấu nhanh nên nhiều người chơi lựa chọn đàn có cầu phẳng để giúp chơi được dễ dàng và giữ nhịp độ ổn định. Một trong những nghệ sĩ nổi tiếng với fidlee thể loại nhạc bluegrass là Michael Cleveland. Ông đã giành được Giải thưởng Người chơi vĩ cầm của năm do Hiệp hội Âm nhạc Bluegrass Quốc tế tổ chức tới… 10 lần!

2. Banjo

Banjo là một nhạc cụ có dây khác thường được sử dụng khi chơi dòng nhạc đồng quê. Banjo có nhiều loại khác nhau nhưng loại có 5 dây là hay được sử dụng nhất trong các bạn nhạc bluegrass. Và có một điều đặc biệt, đó là khi chơi thể loại nhạc này bằng banjo, người nghệ sĩ sẽ sử dụng " phong cách Scruggs ", một phong cách chơi ba ngón tay được. Đây là kiểu chơi được đặt theo tên của người chơi đàn banjo huyền thoại Earl Scruggs.

Đàn Banjo có phần thân thường được làm bằng gỗ. Phần mặt đàn được làm bằng da động vật. Banjo mang đến chất nhạc trong trẻo đặc biệt. Người nghệ sĩ khi chơi dùng banjo chơi bluegrass để tạo nhịp điệu nhanh.

3. Mandolin

Một nhạc cụ có dây phổ biến khác trong dòng nhạc bluegrass là đàn mandolin. Đây là loại nhạc cụ được cho là rất cần thiết trong dàn nhạc đồng quê, và nó cũng dễ học như guitar. Mặc dù có một số loại mandolin, nhưng mandolin vòm thường được sử dụng trong bluegrass. Orville Gibson ở Michigan là người đã được trao bằng sáng chế cho thiết kế này. Đàn mandolin vòm tương tự như đàn vĩ cầm, mặt đàn và mặt sau được chạm khắc rất đặc biệt.

Điều khiến đàn mandolin của Gibson trở nên đặc biệt là thiết kế của các mặt đàn. Chúng được làm từ một mảnh duy nhất giúp cải thiện độ cộng hưởng và được chạm khắc. Thiết kế tổng thể của chiếc đàn này giúp âm thanh to hơn và hay hơn.

Các kiểu gảy rất quan trọng đối với đàn mandolin để mang lại chất nhạc dân gian truyền thống. Bill Monroe được cho là vô cùng nổi tiếng với kỹ năng chơi mandolin độc đáo. Trong các bản hòa tấu, đàn mandolin lớn hơn được sử dụng. Một số chiếc mandolin có thể được chơi trong tứ tấu hoặc trong dàn nhạc. Sau này, guitar đóng vai trò là nhạc cụ đi kèm khi chơi cùng mandolin trong dàn nhạc bluegrass.

4. Dobro (Resonator Guitar)

Dobro là tên một dòng guitar của Mỹ thuộc sở hữu của Gibson. Nó được phát minh bởi Anh em nhà Dopyera, những người nhập cư từ Cộng hòa Slovak. Resonator Guitar là một cây đàn guitar acoustic. Loại guitar này khác với guitar acoustic ở chỗ chúng to hơn. Loại guitar này có một bộ cộng hưởng giúp khuếch đại âm thanh. Josh Graves là một nhạc sĩ bluegrass, người đã giới thiệu guitar cộng hưởng cho nhạc bluegrass. Ông chơi loại nhạc cụ này theo phong cách Scruggs.

5. Ukulele

Ukulele được cho là loại nhạc cụ phổ biến ở Hawaii. Tuy nhiên, đây cũng là nhạc cụ được dùng khi chơi dòng nhạc bluegrass. Và bạn có biết không, mặc dù được dùng và chơi rất nhiều ở Hawaii nhưng ukulele lại làm nhạc cụ có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha.

Ukulele rẻ hơn thường được làm từ gỗ dán hoặc gỗ ép. Đồng thời, những cái đắt tiền được làm bằng gỗ cứng. Nó bao gồm bốn dây nylon. Kích thước và cấu trúc của loại đàn này quyết định giai điệu và âm lượng.

Có một số loại ukulele. Một là đàn ukulele bass có âm thanh giống như âm trầm đôi khi được khuếch đại. Một cái khác là banjolele. Ukulele được dùng để chơi bluegrass khá phổ biến và Peter Rowan là cái tên nổi tiếng với loại nhạc cụ này. Một cái tên khác nữa là Shimabukuro. Ông được biết đến là người kết hợp một số yếu tố của các dòng nhạc khác nhau như jazz, dân gian, bluegrass, v.v.

6. Upright Bass

Upright Bass cũng giống như double bass hoặc bass. Chúng được đặt tên khác nhau tùy theo cách chơi và phong cách được sử dụng. Bass và double bass được sử dụng phổ biến hơn trong thể loại nhạc cổ điển. Thuật ngữ Upright Bass theo nghĩa đen đề cập đến vị trí của nhạc cụ khi được chơi.

Những nhạc cụ bass này là nhạc cụ dây có âm vực thấp nhất cũng như lớn nhất trong dàn nhạc. Chúng thường có kích thước 182,8 cm và bao gồm bốn hoặc năm dây. Các chuyên gia cho rằng, đàn bass được cho là mang lại âm trầm quá to trong dàn nhạc nên Upright Bass là lựa chọn phù hợp để thay thế.

7. Harmonica

Đã có một số cuộc tranh luận về việc liệu harmonica có phải là nhạc cụ bluegrass hay không. Trên thực tế, chỉ thỉnh thoảng bạn mới thấy một chiếc harmonica trong nhạc bluegrass. Harmonica là một nhạc cụ hơi chứ không phải là nhạc cụ dây, điều này khiến cho việc đệm thể loại bluegrass một cách rõ ràng khó hơn một chút. Có nhiều loại harmonica, bao gồm diatonic và chromatic.

Trong bluegrass, harmonica chromatic dường như được sử dụng nhiều và hay nhất. Một người chơi giỏi có thể tạo ra âm thanh giống như tiếng vĩ cầm và bắt kịp những giai điệu nhanh. Ngoài ra, nếu người biểu diễn sử dụng nốt Mi thì người chơi harmonica có thể xử lý các thay đổi và chuyển tiếp hợp âm.

Trong số những người chơi kèn harmonica nổi tiếng nhất có Charlie Mccoy và Deford Bailey. Đặc biệt, McCoy đã xuất hiện trong một số album của bộ đôi bluegrass Flatt & Scruggs.

8. Guitar Lap Steel

Tại thời điểm này, bạn có thể bị nhầm lẫn giữa Guitar Resonator và Guitar Lap Steel. Về hình thức, hai loại guitar này trông có vể giống nhau. Sự khác biệt nằm ở chỗ, Lap Steel Guitar to hơn Dobro. Bạn có thể hình dung guitar Dobro như một cây guitar acoustic, trong đó âm lượng phụ thuộc vào ngón tay của bạn. Muốn tạo ra âm thanh to và đặc biệt, bạn phải dùng nhiều lực hơn khi chơi. Mặt khác, Lap Steel Guitar giống như một cây đàn điện. Điều này có lợi khi nó được dùng để chơi trong một ban nhạc.

Mặc dù Lap Steel Guitar ban đầu có vẻ hơi khó để chơi, nhưng đây là một trong những nhạc cụ tuyệt vời khi bạn đã quen với nó. Nhạc sĩ Bluegrass Josh Graves được ghi nhận là người đã giới thiệu nhạc cụ này đến với dòng nhạc bluegrass.

9. Accordion

Tiếp theo, chúng ta có đàn accordion. Có một số loại đàn accordion. Bản chất cơ bản là các phím và vỏ bass ở hai bên của nhạc cụ được thổi phồng và xả không khí để tạo ra các nốt nhạc.Để chơi, người chơi đàn accordion nén các ống thổi đồng thời nhấn các phím. Luồng không khí di chuyển qua các dăm khiến chúng rung động và phát ra âm thanh.

Ban nhạc bluegrass đầu tiên là ban nhạc của Bill Monroe và The Blue Grass Boys. Ban đầu, thành viên ban nhạc có một nghệ sĩ chơi accordion là Sally Ann Forrester. Cô được ban nhạc mờ về vị trí chơi đàn accordion từ năm 1943 đến năm 1946. Hiện accordion được sử dụng phổ biến nhất trong thể loại đang phát triển có tên là “NewGrass” hoặc “Progressive Bluegrass.”

10. Acoustic Bass Guitar

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong nhạc bluegrass là Acoustic Bass Guitars, hay ABG. ABG có thân bằng gỗ rỗng với kích thước có thể tương tự hoặc lớn hơn một cây đàn guitar acoustic. ABG cũng tương tự như double bass, vì cả hai thường có bốn dây. Nhưng nó khác với guitar acoustic vì ABG được điều chỉnh ở âm vực thấp hơn.

Điểm hay của ABG là nó không chỉ tạo ra âm thanh kim loại từ dây mà còn có thể tạo ra hiệu ứng tiếng vang. Cũng giống như các nhạc cụ dây khác trong ban nhạc bluegrass, bạn có thể gảy, gảy hoặc sử dụng vĩ khi chơi ABG.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.