Hướng Dẫn Chọn Dây Đàn Guitar Điện
Tư Vấn Đàn Guitar

Hướng Dẫn Chọn Dây Đàn Guitar Điện

Việc tìm kiếm dây đàn guitar điện tốt nhất cho nhạc cụ của bạn cũng quan trọng như việc chọn đúng cây đàn guitar . Dây đàn là cách tương tác chính của bạn với cây đàn guitar. Vì vậy việc chọn đúng bộ dây có thể ảnh hưởng đáng kể đến âm sắc tổng thể và khả năng chơi một nhạc cụ.

Có một số yếu tố khác nhau để xem xét khi chọn dây đàn. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn dây đàn guitar điện tốt nhất cho phong cách chơi hoặc nhạc cụ cụ thể của bạn. Tôi sẽ cố gắng trình bày ngắn gọn và chỉ đề cập đến những yếu tố quan trọng nhất mà phần lớn người tiêu dùng quan tâm.

Độ đo dây đàn nào là tốt nhất cho bạn?

Khi lựa chọn dây đàn, độ dày của dây là một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Độ dày dây đàn thường được gọi “10's” hoặc “10-46” , đây là thước đo độ dày của bộ dây, từ mỏng nhất đến dày nhất, mỏng nhất là 0,010. Có nhiều loại bộ dây với độ dày khác nhau để bạn lựa chọn tùy vào sở thích hoặc phong cách chơi đàn của bạn.

Dưới đây là các thước đo bộ tiêu chuẩn cho đàn guitar điện, tuy nhiên có thể tự mix và kết hợp dây từ các bộ khác nhau hoặc mua dây lai nếu bạn muốn dây nhẹ cho dây cao hơn và dây nặng hơn cho dây thấp. Ví dụ: bạn hoàn toàn có thể lấy 3 dây đầu tiên từ gói “siêu nhẹ” và 3 dây cuối cùng từ gói “trung bình”

Đây là hướng dẫn đo dây cho guitar điện:

• “siêu nhẹ”:008 .010 .015 .021 .030 .038
• “nhẹ”: .009 .011 .016 .024 .032 .042
• “nhẹ vừa”: .010 .013 .017 .026 .036 .046 ("Sweet Spot" phổ biến nhất)
• “trung bình”: .011 .015 .018 .026 .036 .050
• “nặng”: .012 .016 .020 .032 .042 .054

Hướng Dẫn Chọn Dây Đàn Guitar Điện

Dây có cỡ nhẹ hơn

Các cỡ dây nhẹ hơn như 8 hoặc 9 khiến việc chơi đàn dễ hơn đáng kể . Vì dây mỏng hơn nên không cần nhiều lực từ ngón tay để ấn xuống các phím đàn. Đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho người mới bắt đầu . Người mới bắt đầu chơi thường gặp khó khăn khi thử chơi hợp âm chặn, việc sử dụng dây nhẹ hơn giúp tránh làm hỏng chỉ sau thời gian thư giãn. Khi trình độ tốt hơn, người chơi có thể thử nghiệm các loại dây khác nhau dựa trên phong cách của mình.
Tuy dây nhẹ dễ chơi hơn nhưng cũng có nhược điểm như độ bền kém, âm lượng đàu ra ít hơn và âm sắc giảm bớt, ngoài ra, có ít lực căng hơn trên dây có thể dẫn đến tiếng vo ve của phím đàn

Các kỹ thuật như chọn luân phiên có thể khó hơn đối với các dây nhẹ hơn do khoảng cách di chuyển của độ rung của dây. Những người chơi thường xuyên kết hợp các động tác uốn cong trong phong cách chơi của họ có thể cảm thấy lực cần thiết để nâng dây lên rất ít do dây nhẹ hơn.

Dây nặng hơn

Dây đo nặng hơn khiến chơi khó hơn Các dây khổ nặng hơn như 11-50s trở lên cần nhiều lực hơn để bấm phím và uốn các nốt, đó là lý do tại sao những dây này không dành cho người mới bắt đầu. Khi bạn phát triển sức mạnh và kỹ thuật của ngón tay, bạn có thể cân nhắc chuyển sang dùng các dây nặng hơn để đạt được âm sắc có thể phù hợp với phong cách của bạn.
Dây nặng hơn sẽ tạo ra nhiều âm lượng hơn, duy trì và tạo ra nhiều lực căng hơn trên cổ. Dây đàn guitar khổ thấp hơn cũng có xu hướng ít buzz hơn so với dây nhẹ hơn. Thông thường, các dây có khổ thấp hơn được sử dụng trong nhạc “djent” hoặc metal, tạo ra các âm dày và mạnh, đồng thời cho âm thanh tốt hơn đáng kể so với các dây nhẹ ở các giai điệu thấp hơn như Drop D và Drop C.

Nếu băn khoăn, bạn hãy chọn 10’s

Nếu bạn băn khoăn không biết chọn loại dây nào, cách an toàn là chọn loại dây tiêu chuẩn 10-46. Chúng là loại dây khổ phổ biến ,là điểm trung gian đẹp giữa dây khổ nhẹ và dây khổ nặng. Chúng tạo ra âm thanh chắc chắn và giảm thiểu tiếng vo ve của phím đàn, đồng thời khá dễ chơi.

Dây đàn guitar điện được làm bằng gì?

Dây đàn guitar được làm từ nhiều chất liệu khác nhau có thể ảnh hưởng đến âm sắc và cảm giác tổng thể của đàn. Vì bộ thu từ tính trên đàn guitar điện sử dụng nam châm để thu tín hiệu từ dây, vì vậy loại kim loại được sử dụng cho dây có thể ảnh hưởng đáng kể đến đầu ra. Ngoài ra, một số dây còn được phủ một lớp sơn để chống thấm dầu ngón tay và kéo dài tuổi thọ hơn.

Dây Đàn Guitar Niken

Vật liệu phổ biến nhất được sử dụng cho dây đàn là niken. Dây niken ổn định, âm thanh tốt, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, loại dây này không tồn tại lâu như các công nghệ mới hơn đã được phát triển. Vì vậy cần phải thay đổi sau một hoặc hai tháng.

Loại dây phù hợp cho những người yêu thích cảm giác dây mới và thay đổi thường xuyên. Tuy nhiên nếu bạn muốn dây có tuổi thọ cao hơn, các vật liệu khác như cobalt và thép không gì sẽ là lựa chọn tốt, chúng có đầu ra cao hơn, tông mày tốt và khả năng chống ăn mòn tốt hơn.

Công nghệ mới hơn

Với công nghệ mới hơn và vật liệu tốt hơn, loại dây cobalt và thép không gỉ thường có giá cao hơn dây niken. Vật liệu được sử dụng cho các loại dây này là chất dẫn điện tốt cho bộ thu từ tính của cây đàn. Chúng có đầu ra cao hơn và tông màu tốt, khả năng chống ăn mòn và tồn tại lâu hơn dây niken. Vì vậy bạn cần quyết định xem có đáng để mua những dây có tuổi thọ cao hơn hay chỉ đơn giản là mua một số lượng lớn dây giá rẻ để thay đổi thường xuyên.

Thương hiệu dây đàn guitar điện tốt nhất

Khi bạn đang cố gắng tìm dây đàn guitar điện tốt nhất phù hợp với mình, thì câu hỏi đầu tiên thường là nên chọn thương hiệu nào tốt nhất. Các thương hiệu phổ biến như Ernie Ball, Elixir và D' Addario là những tiêu chuẩn trong ngành và được sử dụng rộng rãi , ngay cả những chuyên gia giỏi nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng tin dùng.

Dây Đàn Guitar Ernie Ball

Ernie Ball là thương hiệu hàng đầu khi nhắc đến dây đàn guitar. Bộ dây Ernie Ball Regular Slinky (10-46) là lựa chọn phổ biến, được biết đến với độ tin cậy, nhất quán và giá cả hợp lý . Họ cũng cung cấp các loại dây cao cấp hơn như dây Ernie Ball Cobalt và dây M-steel với âm lượng đầu ra, âm sắc, cảm giác và độ bền vượt trội. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn dây nào sau khi đọc đánh giá này thì dây Ernie Ball luôn là lựa chọn an toàn, tin cậy.

Dây Đàn Guitar Ernie Ball

Dây Đàn Guitar Elixir

Elixir là một gã khổng lồ khác trong ngành sản xuất dây đàn guitar. Họ được biết đến với việc sản xuất các dòng dây cao cấp cho những người đang tìm kiếm dây chất lượng hơn. Dây Elixir thường được phủ một lớp công nghệ Nanoweb/Polyweb giúp dây tồn tại lâu hơn đáng kể so với dây thông thường .
Mặc dù âm thanh của chúng có thể không mạnh mẽ như dây Ernie Ball vào ngày đầu tiên, nhưng sau một tuần chơi, dây Elixir sẽ phát ra âm thanh và cảm giác giống như ngày đầu tiên. Điều này không thể nói về dây đàn thông thường từ các thương hiệu khác. Tuy nhiên, dây cao cấp đồng nghĩa một mức giá cao.
Một cặp dây Elixir thông thường thường có giá cao gấp 3 lần so với dây thông thường của các hãng khác . Cuối cùng, bạn phải đưa ra quyết định nếu nó đáng để đầu tư. Nếu bạn chơi nhiều và không thích thay dây, thì tôi khuyên bạn nên dùng Elixirs. Nếu bạn thích âm thanh tươi mới và cảm giác của dây mới, thì bạn không nên dùng Elixirs. Thay vào đó, hãy chọn mua một số lượng lớn các loại dây thông thường từ thương hiệu khác.

Dây Đàn Guitar Elixir

Dây Đàn Guitar D' Addario

Dây D'Addario là một lựa chọn phù hợp thay thế cho dây Ernie Ball. Với chất liệu, chất lượng, âm thanh và cảm giác tương đồng. Chúng đều mang đến hiệu suất nhất ,sự lựa chọn cuối cùng phụ thuộc vào sở thích cá nhân bạn. Không có sự đồng thuận chung trong cộng đồng guitar về khách quan thương hiệu nào nghe hay hơn hoặc tồn tại lâu hơn. Những người trung thành với một trong hai thương hiệu sẽ chia sẻ lý do tại sao họ thích thương hiệu của họ hơn mà thôi.

Dây Đàn Guitar D' Addario

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.