Top 23 Nghệ Sĩ Sao Flute Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đại
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Top 23 Nghệ Sĩ Sao Flute Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đại

Flute là một loại nhạc cụ có lịch sử lâu đời, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy ngạc nhiên khi nhạc cụ này thu hút nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn và trong số đó có những người cực kỳ nổi tiếng.

Trong tay của một người nghệ sĩ kèn chuyên nghiệp, âm thanh của nhạc cụ này sẽ nổi bật trong dàn nhạc giao hưởng. Có thể hình dung sự linh hoạt của loại nhạc cụ này bằng cách miêu tả âm thanh của nó giống như “hát” cùng các nghệ sĩ opera, “nhảy” trong các bản ballet, nhạc kịch. Trong khi đó, khi được sử dụng trong dòng nhạc jazz, rock hay nhạc dân gian thì những cây Flute lại làm rất tốt vai trò bổ trợ cùng các loại nhạc cụ khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn 23 cái tên nghệ sĩ vĩ đại, những người chơi Flute nổi tiếng khắp thế giới!

James Galway

Được cho là nghệ sĩ chơi Flute nổi tiếng nhất thế giới từ trước đến nay, James Galway sinh ra ở Ireland vào tháng 12 năm 1939. Ông lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động gồm các nhạc sĩ nghiệp dư và bắt đầu học âm nhạc trong đội trống của chú mình.

Ở tuổi mười một, tài năng của Galway đã bộc lộ rõ ràng và ông đã giành được giải vô địch thổi Flute Belfast ở cả ba hạng mục (cấp cơ sở, cấp cao và mở rộng) chỉ trong một ngày! Galway tiếp tục học tại Đại học Âm nhạc Hoàng gia, Guildhall và Nhạc viện Paris dưới sự hướng dẫn của những nghệ sĩ Flute nổi tiếng như Geoffrey Gilbert , Jean-Pierre Rampal và Marcel Moyse.

James Galway

Sự nghiệp chuyên nghiệp của Galway bắt đầu khi ông chơi cho dàn nhạc và ông đã biểu diễn với một số dàn nhạc ở London trước khi trở thành nghệ sĩ thổi Flute chính tại Dàn nhạc giao hưởng Berlin dưới sự chỉ đạo của Herbert von Karajan vào năm 1969.

Tuy nhiên, chỉ 8 năm sau, ông quyết định rời đi để theo đuổi sự nghiệp solo, cho đến nay, tên tuổi của ông đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới và trở thành một nghệ sĩ được cho là vượt xa giới hạn truyền thống của thế giới âm nhạc cổ điển.
Mặc dù được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc nghiệp dư, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng kỹ thuật chơi Flute điều luyện của ông đã thu hút người nghe và ông chính là nghệ sĩ Flute đầu tiên có được danh tiếng khắp thế giới. Ông đã thực hiện vô số bản thu âm, đi lưu diễn và biểu diễn trong nhiều sự kiện quốc gia.

Khi sự nổi tiếng và giàu có tăng lên, ông đã đầu tư vào những cây Flute đắt tiền với thiết kế phức tạp và cầu kỳ hơn. Ông đã sở hữu những cây Flute bằng vàng, thậm chí là bằng kim cương. Ông đã được nhiều người gọi với cái tên là “người đàn ông với cây Flute vàng”.

Jeanne Baxtresser

Jeanne Baxtresser (sinh năm 1947) là một giáo viên và nghệ sĩ Flute người Mỹ. Bà bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình khi mới 10 tuổi sau khi thất bại với việc học piano. Thật bắt ngờ là khi học Flute, bà nhanh chóng tiến bộ. Lớn lên, bà theo học tại tại Julliard ở New York và vào năm cuối, bà đã giành được một vị trí trong dàn nhạc giao hưởng Montreal.

Jeanne Baxtresser chơi ở đó trong 7 năm, sau đó bà tham gia dàn nhạc Giao hưởng Toronto trước khi được mời tham gia với tư cách là nghệ sĩ thổi Flute chính của New York Philharmonic vào năm 1981, nơi bà ở lại hơn 15 năm và giữ chức vụ giáo sư.

Jeanne Baxtresser

Bà đã thực hiện nhiều bản thu âm với tư cách vừa là nhạc sĩ của dàn nhạc vừa là nghệ sĩ độc tấu. Jeanne Baxtresser đã được trao giải thưởng thành tựu trọn đời từ Hiệp hội Flute quốc gia vào năm 2006 vì đã duy trì tiêu chuẩn nghệ thuật xuất sắc ngày càng cao cho Flute.

Herbie Mann

Herbie Mann trở thành nghệ sĩ Flute phong cách nhạc jazz đầu tiên mà cả sự nghiệp của ông chỉ chơi Flute. Mann đã lấy cảm hứng chơi Flute từ nhiều phong cách dân tộc như Châu Mỹ Latinh và Trung Đông, kết hợp Jazz với Âm nhạc đương đại. Mann đã có một sự hợp tác đáng nhớ với một nghệ sĩ đồng nghiệp chơi Flute phong cách jazz - Sam Most. Bất chấp sự khác biệt giữa phong cách biểu diễn, hai người đàn ông thường xuyên chơi cùng nhau và tại các buổi biểu diễn của họ.

Herbie Mann

Jean-Pierre Rampal

Sinh năm 1922, Jean Pierre Rampal được công nhận là người đã làm cho Flute trở nên phổ biến như một nhạc cụ cổ điển độc tấu mà nó chưa từng có kể từ thế kỷ 18. Phong cách chơi của Rampal có một kỹ thuật phi thường và tạo ra âm thanh tươi sáng, đồng thời với khí chất Latinh của mình, ông đã khiến khán giả kinh ngạc với những màn trình diễn điêu luyện.

Ông đã thực sự giúp phổ biến cây Flute như một nhạc cụ độc tấu, phục hồi một số lượng lớn các tác phẩm bị lãng quên từ thời kỳ Baroque và khuyến khích các nhà soạn nhạc đương thời viết nhạc cho nhạc cụ này, bao gồm cả Francis Poulenc, người mà Sonata hiện là bản nhạc quan trọng trong tiết mục của mọi nghệ sĩ Flute. Rampal thực sự đã mở đường cho thế hệ siêu sao tiếp theo giống như Emmanuel Pahud và James Galway.

Jean-Pierre Rampal

Ian Anderson

Rời xa nhạc cổ điển và nhạc Jazz, tiếp theo chúng ta có Ian Anderson, người được biết đến là nghệ sĩ chơi Flute cho ban nhạc rock Jethro Tull. Lớn lên ở Scotland và sau đó là Blackpool phía tây bắc nước Anh, Anderson bắt đầu chơi guitar và hát trong các ban nhạc rock. Cuối cùng, anh ấy đã dừng lại vì không nghĩ mình sẽ giỏi như những nghệ sĩ guitar điêu luyện khác, ví dụ như Eric Clapton.

Ian Anderson thậm chí còn đổi cây đàn guitar của mình để lấy một cây Flute và nhận thấy rằng đây chính là nhạc cụ giúp anh nhanh chóng trở nên giỏi hơn và dễ dàng chơi theo phong cách bluesy rock.

Ian Anderson

Bobbi Humphrey

Bobbi Humphrey (sinh năm 1950) là nữ nghệ sĩ chơi Flute đầu tiên được ký hợp đồng với blue note, cô ấy chơi nhạc jazz, funk và soul-jazz và đã thu âm 12 album với tư cách là nghệ sĩ Flute và ca sĩ.

Bất chấp thành công đáng chú ý này và sự hợp tác với các nghệ sĩ như Herbie Mann, Duke Ellington và George Benson, Bobbi trở nên thất vọng vì thiếu tiền kiếm được từ các buổi biểu diễn và thu âm của mình. Cô tiếp tục thành lập hãng thu âm và công ty quản lý âm nhạc của riêng mình vào năm 1994 với mục đích cung cấp hợp đồng tốt hơn cho những người biểu diễn.

Bobbi Humphrey

Theobald Boehm

Bất kỳ cuộc thảo luận nào về những nghệ sĩ sáo nổi tiếng sẽ không hoàn chỉnh nếu không nhắc đến Theobald Boehm (1794 – 1881). Mặc dù Boehm là một nhân vật quan trọng trong lịch sử Flute nhưng ông không được biết đến nhiều với tư cách là một nghệ sĩ biểu diễn mà là một nhà chế tạo nhạc cụ. Ông đã tạo ra cơ chế phím phức tạp, lần đầu tiên cho phép cây Flute tạo ra âm thanh thực sự “có màu sắc” và chơi đúng giai điệu. Hệ thống này vẫn là cơ sở của thiết kế Flute ngày nay.

Theobald Boehm

Yusef Lateef

Ảnh hưởng của âm nhạc thế giới cũng là một yếu tố chính trong âm nhạc của Yusef Lateef, người trở nên nổi tiếng vào đầu những năm 1960 với tư cách là thành viên của Cannonball Adderley Sextet, do nghệ sĩ saxophone Julian Edwin “Cannonball” Adderley đứng đầu.

Lateef được biết đến với việc phát triển các kỹ thuật thanh nhạc của Sam Most bằng cách nói các âm tiết vào nhạc cụ để đạt được những hiệu ứng khác thường. Latif cũng là nghệ sĩ Flute chơi nhạc jazz đầu tiên sử dụng các loại Flute dân tộc khác nhau như của Trung Quốc, Ả Rập và Flute do anh tự sáng chế.

Yusef Lateef

Emmanuel Pahud

Emmanuel Pahud (sinh năm 1970 – Geneva, Thụy Sĩ) không xuất thân từ một gia đình âm nhạc nhưng lại bén duyên với Flute từ khi còn nhỏ. Anh đã được đào tạo về âm nhạc cổ điển tại Nhạc viện Paris và trở thành nghệ sĩ thổi Flute của dàn nhạc giao hưởng Berlin vào năm 1992. Sau đó anh đã được bổ nhiệm làm hiệu trường của Nhạc viện này.
Emmanuel Pahud nổi tiếng với phong cách chơi linh hoạt, anh đã thực hiện các bản thu âm và biểu diễn ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau bao gồm baroque, jazz và đương đại.

Emmanuel Pahud

Jasmine Choi

Jasmine Choi sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc nhưng được đào tạo ở Mỹ và hiện sống ở Áo.Cô đã giành được nhiều giải thưởng kể cả trong thời gian còn là học sinh tại Trường Julliard và giữ các vị trí trong một số dàn nhạc bao gồm cả nghệ sĩ Flute chính tại Dàn nhạc giao hưởng Vienna.
Tuy nhiên, sự nghiệp solo của Choi đã sớm thành công và cô ấy đã thực hiện rất nhiều bản thu âm thuộc nhiều thể loại âm nhạc, bao gồm cả các sáng tác của chính cô ấy. Năm 2016, cô được vinh danh là 'đại sứ văn hóa' cho quê hương Daejon của mình ở Hàn Quốc.

Jasmine Choi

Marcel Moyse

Marcel Moyse sinh ra ở Pháp vào năm 1889 và học tại Nhạc viện Paris dưới thời Philippe Gaubert và Paul Taffanel. Ông tiếp tục chơi Flute chính trong nhiều dàn nhạc ở Paris và cũng thành danh với tư cách nghệ sĩ độc tấu, âm nhạc của Marcel Moyse thể hiện âm sắc mạnh mẽ, rõ ràng và linh hoạt với độ rung nhanh, rất giống phong cách Pháp. Tuy nhiên, trong phần lớn cuộc đời mình, Moyse đã sống và làm việc ở Canada và Mỹ, nơi ông trở thành một giáo viên lỗi lạc, cố gắng dạy học sinh của mình “không phải cách thổi Flute mà là cách tạo ra âm nhạc”.

Nhiều nghệ sĩ sáo nổi tiếng của thế kỷ 20 là học trò của ông, bao gồm James Galway, Trevor Wye và William Bennett, tất cả những người này sau này đều trở thành những giáo viên nổi tiếng.

Marcel Moyse

Jacques Hotteterre

Jacques Hotteterre (1674 – 1763) và được ghi nhận là 'người phát minh' ra sáo baroque. Ông thậm chí còn viết cuốn sách hướng dẫn cách chơi Flute được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1719 với tựa đề “L'Art de Preluder sur la Flute Transversaire” (được dịch là “Nghệ thuật chơi sáo ngang”).

Jacques Hotteterre

Gareth Davies

Một trong những nghệ sĩ Flute của dàn nhạc được kính trọng nhất phải là Gareth Davies, ông đã học tại Trường Âm nhạc và Kịch nghệ Guildhall trước khi trở thành nghệ sĩ Flute chính trẻ nhất tại Dàn nhạc Giao hưởng Bournemouth khi chỉ mới 23 tuổi.

Gareth Davies nhanh chóng đạt được nhiều thành công và được bổ nhiệm làm lãnh đạo của LSO vào năm 2000. Với dàn nhạc, ông đã thực hiện nhiều bản thu âm các tiết mục cổ điển và nhạc phim, bao gồm 'Harry Potter' và 'Chiến tranh giữa các vì sao'.

Ngoài sự nghiệp biểu diễn của mình, Davies còn làm việc với tư cách là một giáo viên thường xuyên trong các trường học, nhạc viện và trường đại học, cố vấn cho những nghệ sĩ mới nổi.

Gareth Davies

Frank Wess

Frank Wess, một thành viên của Ban nhạc lớn Count Basie là nghệ sĩ Flute chơi nhạc jazz đầu tiên thu âm rộng rãi với một ban nhạc lớn và biểu diễn trên đài phát thanh. Những bản thu âm nổi tiếng của ông như 'Perdido' vào năm 1954 đã góp một phần rất lớn vào việc nâng cao vị thế của nhạc cụ này trong thế giới nhạc jazz. Nhiều bản phối đã được viết với phần độc tấu Flute đặc biệt dành cho Wess và sau khi ông rời ban nhạc, vai trò của ông đã được đảm nhận bởi nghệ sĩ saxophone giọng nam cao / nghệ sĩ Eric Dixon.

Frank Wess

Johann Joachim Quantz

Johann Joachim Quantz (1697-1773) là một nghệ nổi tiếng khác trong danh sách này, ông đã viết một chuyên luận về sáo vào năm 1757, tác phẩm này đã ảnh hưởng rất lớn đến những người biểu diễn trong suốt thế kỷ 18. Quantz cũng đã đóng góp vào sự phát triển của thiết kế nhạc cụ và đáng kể cho các tiết mục của nó, ông viết gần 600 tác phẩm ở các thể loại khác nhau. Johann Joachim Quantz cũng là một nhạc công cung đình - một vị trí được coi trọng trong những ngày đó.

Johann Joachim Quantz

Matt Molloy

Trong thế giới âm nhạc dân gian, Ireland đang trở thành 'điểm nóng' của các tài năng và Flute là một trong những nhạc cụ được chơi phổ biến nhất. Một trong những nghệ sĩ tài năng này là Matt Molloy, sinh năm 1947 và là người chiến thắng Giải vô địch thổi Flute toàn Ireland khi mới 19 tuổi.

Molloy cũng được coi là một trong những nhạc sĩ Ireland xuất sắc nhất. Ông có phong cách chơi phóng khoáng và độc đáo, Molloy điều chỉnh các kỹ thuật thổi Flute và nhiều nghệ sĩ dân gian Ireland đương đại cũng bắt chước phong cách này của ông.

Molloy nổi tiếng với tư cách là một nghệ sĩ độc tấu nhưng ông đã có thời gian chơi chủ yếu trong các ban nhạc bao gồm The Bothy Band và Planxty trước khi gia nhập Chieftains vào năm 1979.
Ông hiện sở hữu một quán rượu ở Ireland, đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các buổi biểu diễn của ông.

Matt Molloy

Robert Dick

Robert Dick sinh năm 1950, là một nhà soạn nhạc, giáo viên và tác giả, đồng thời là một nghệ sĩ biểu diễn và phong cách của ông là sự pha trộn giữa cổ điển, world music, điện tử và jazz. Trong suốt sự nghiệp của mình, Dick đã thu âm rất nhiều bản nhạc thuộc nhiều thể loại nhưng gần đây nhất, anh ấy tập trung vào việc biểu diễn và ứng biến âm nhạc của chính mình.

Tuy nhiên, có lẽ di sản quan trọng nhất của ông là phát minh ra 'khớp đầu glissando' - một khớp đầu Flute tùy chỉnh cho phép người biểu diễn trượt giữa các cung bậc sắc độ thường được chơi trên Flute, giống như trên guitar điện.
Với đóng góp này, Dick đã được Hiệp hội Flute Quốc gia trao tặng 'Giải thưởng Thành tựu trọn đời' và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ giới báo chí, bao gồm cả New York Times, đơn vị đã nói rằng 'tài nguyên kỹ thuật và trí tưởng tượng của anh ấy dường như là vô hạn' và Jazz Times, một cơ quan báo chí đã gọi anh là 'nhà cách mạng'.

Robert Dick

Buddy Collette

Buddy Collette là một nghệ sĩ biểu diễn nhạc jazz nổi tiếng từng đóng vai tay trống Chico Hamilton. Collette đã thành lập một nhóm với ba nghệ sĩ, ban nhạc của ông có tên 'Những người chăn cừu đu dây'. Nhóm nhạc của ông đã thực hiện một số bản thu âm tuyệt vời khai thác sự kết hợp của các loại Flute có cao độ khác nhau.

Ông cũng khám phá những cách kết hợp nhạc cụ chưa từng được nghe cho đến nay, pha trộn âm thanh nhẹ nhàng và phóng khoáng của ông với một chiếc kèn để tạo ra hiệu ứng tuyệt vời. Ý tưởng táo bạo này đã được nhiều nhà soạn nhạc và nhạc sĩ nhạc jazz sau này sao chép.

Buddy Collette

RolandKirk

Roland Kirk là một nghệ sĩ đa nhạc cụ, ông trở nên nổi tiếng nhờ khả năng chơi ba cây kèn saxophone cùng một lúc! Kirk vừa hát vừa nói qua Flute để tạo ra một số hiệu ứng đáng kinh ngạc và cũng là nghệ sĩ thổi Flute đầu tiên thu âm rộng rãi các loại sáo khác, bao gồm sáo trúc, sáo mũi và nhiều loại sáo.
Roland Kirk cũng là nghệ sĩ tiên phong trong việc sử dụng các lần bấm phím và các âm thanh bộ gõ khác. Nhiều người đã nói rằng Kirk là một nhà đổi mới thực sự vào thời của anh ấy.

RolandKirk

Alberto Socarras Estacio

Alberto Socarras Estacio (19.9.08 – 26.8.87) sinh ra ở Cuba và sau đó chuyển đến Mỹ. Anh thổi Flute jazz từ khi còn nhỏ và không nản lòng trước những hạn chế về âm lượng của nhạc cụ. Alberto Socarras Estacio đã biểu diễn và thu âm, điều được nhiều người cho là nghệ sĩ độc tấu Flute jazz đầu tiên trên bản nhạc có tên 'Shooting the Pistol' với dàn nhạc Clarence Williams .

Alberto Socarras Estacio

Wayman Carver

Wayman Carver (25.12.05 – 6.5.67) thường được gọi là 'nghệ sĩ Flute chơi jazz đầu tiên'. Carver là một trong số rất ít nghệ sĩ Flute hoạt động trong kỷ nguyên swing và ông đã biểu diễn cùng với một số 'nhạc sĩ jazz' vĩ đại thời bấy giờ bao gồm Dave Nelson, Benny Carter, Spike Hughes và thậm chí cả Ella Fitzgerald.
Ông đã thu âm với ban nhạc Chick Webb trong vài năm, độc tấu các bản nhạc như “Sweet Sue” và “I Got Rhythm.” Vào năm 1944, Tạp chí Time đã mô tả Carver là "một nghệ sĩ thổi Flute xuất sắc”. Carver tiếp tục có một sự nghiệp được đánh giá cao không kém với tư cách là một giáo viên và giảng viên, ông truyền lại kỹ năng của mình cho thế hệ nghệ sĩ biểu diễn tiếp theo.

Wayman Carver

Severino Gazzelloni (1919-1992)

Một nhân vật quan trọng trong giai đoạn này là nghệ sĩ Flute người Ý Severino Gazzeloni. Severino Gazzeloni (1919 – 1992) là một nghệ sĩ Flute người Ý được nhiều người coi là một trong những nghệ sĩ giỏi nhất mọi thời đại.

Anh đã biểu diễn với tư cách là thành viên dàn nhạc Giao hưởng của RIA ở Rome trong hơn 30 năm và cũng có một sự nghiệp rất thành công với tư cách vừa là nghệ sĩ biểu diễn độc tấu, vừa là giáo viên.

Âm nhạc của Gazzeloni thực sự vượt qua các thể loại và truyền thống. Anh không chỉ là người nổi tiếng thế giới về âm nhạc tiên phong, như với 'Sequenza' của Berio và các tác phẩm khác do các nhà soạn nhạc như Boulez và Stravinsky viết, anh còn được coi là một nhạc sĩ nhạc jazz và một nghệ sĩ 'kết hợp' khiến khán giả kinh ngạc với màn trình diễn trên khắp thế giới.

Severino Gazzelloni

Ron Burgundy

Và cuối cùng, phải kể đến nghệ sĩ sáo Flute xuất sắc nhất của điện ảnh - Ron Burgundy. Ron Burgundy không chỉ xuất hiện trong hàng loạt bộ phim hài mà nhân vật này cũng xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông khác. Bên cạnh đó, ông còn được coi là một nghệ sĩ điện ảnh chơi Flute hay và độc đáo. Sự xuất hiện rộng rãi cho phép nhân vật này đứng ở bảng xếp hạng vị trí 16 với danh sách 100 nhân vật có sức ảnh hưởng.

Ron Burgundy

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.