15 Sự Thật Về Đàn Xylophone Có Thể Bạn Chưa Biết
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

15 Sự Thật Về Đàn Xylophone Có Thể Bạn Chưa Biết

Xylophone là một trong những nhạc cụ thú vị nhất hiện có, với chất âm tươi sáng và vui nhộn, đây được coi là nhạc cụ mang lại tiếng cười. Xylophone có một lịch sử lâu đời và nó chiếm một vị trí quan trọng trong âm nhạc.

Về cơ bản, xylophone bao gồm một tập hợp các phím điều chỉnh được sắp xếp tương tự như bàn phím của đàn piano. Nếu bạn bị hấp dẫn bởi loại nhạc cụ độc đáo này, thì sau đây là một số thông tin thú vị về đàn xylophone mà bạn có thể chưa biết.

1. Nguồn gốc của xylophone là một bí ẩn

Không ai có thể thực sự biết chắc chắn rằng đàn xylophone có nguồn gốc từ đâu. Cho đến ngày nay, nơi ra đời chính xác của loại nhạc cụ này vẫn còn là một bí ẩn mặc dù nó có mặt trong nhiều nền văn hóa khác nhau như âm nhạc truyền thống của Châu Phi, Đông Nam Á, Melanesia, Châu Âu, v.v.

Trở lại khoảng năm 2000 trước Công nguyên ở Trung Quốc, một loại nhạc cụ kèn harmonica bằng gỗ được cho là đã tồn tại, có 16 thanh treo làm bằng gỗ. Cũng trong khoảng thời gian đó ở các vùng lãnh thổ của người theo đạo Hindu, một nhạc cụ tương tự như đàn xylophone được gọi là 'ranat' cũng được cho là đã xuất hiện. Ngoài ra, bằng chứng về việc sử dụng phổ biến đàn xylophone ở Đông Nam Á được thấy trong nhiều hình minh họa đền thờ cho thấy các nhạc sĩ chơi các nhạc cụ giống nhau.

2. Xylophone có nhiều tên gọi

Xylophone

Là một thành viên đáng chú ý của họ nhạc cụ gõ, xylophone đã xuất hiện từ lâu nhờ cấu tạo đơn giản của nó. Do đó, điều này dẫn đến sự tồn tại của các phiên bản khác nhau của xylophone trên nhiều nền văn hóa. Ví dụ, đàn xylophone được gọi là “wooden clatter” có nghĩa là “tiếng lạch cạch bằng gỗ” ở châu Âu vào khoảng năm 1511, sau này được đổi thành “straw fiddle”.

Các tên khác cho xylophone bao gồm:

Bafalon - đây là xylophone châu Phi.

Mbilia - từ này được dùng để chỉ đàn xylophone ở Mozambique.

Đàn silimba - đây là tên gọi của đàn xylophone ở miền tây Zambia.

Gyli - được dùng để chỉ đàn xylophone ở Ghana, Mali, Burkina Faso và Tây Phi.

3. Xylophone không chỉ được làm từ gỗ

Cũng như nhiều nhạc cụ gõ, xylophone lần đầu tiên được làm bằng gỗ. Ở châu Á, các phiên bản đầu tiên của xylophone thường được chế tạo bằng các thanh gỗ gắn trên quả bầu. Với sự phát triển của nhân loại và sự tiến bộ của kỹ thuật xây dựng, xylophone không còn chỉ được làm từ gỗ. Ngày nay, chúng ta có thể thấy các khung xylophone được làm bằng kim loại.

4. Xylophone còn có những công dụng khác ngoài việc tạo ra âm nhạc

Bên cạnh việc là một phần của các tác phẩm của dàn nhạc và tạo ra âm nhạc hay, xylophone đã được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ, người dân ở Senegal đã sử dụng đàn xylophone để duy trì sự tươi tốt cho khu vườn và mùa màng của họ. Đó là bởi vì âm thanh của nhạc cụ nói trên khiến khỉ, chim và các động vật/sâu bọ khác sợ hãi - và do đó xua đuổi chúng đi.

Một cách sử dụng thú vị khác của đàn xylophone là trong các bộ phim, nó được phát để tạo ra một số hiệu ứng âm thanh nhất định, chẳng hạn như mô phỏng tiếng xương kêu lách cách.

5. Đàn xylophone và marimba là “anh em họ” chứ không phải “anh em sinh đôi”

Xylophone and the Marimba

Việc nhầm lẫn xylophone với marimba là khá phổ biến, nhưng bạn nên biết rõ hơn điều đó.

Xylophone có các thanh dày thường được làm từ gỗ cứng và tạo ra các nốt ngắn hơn nhưng sắc nét hơn nhiều so với marimba. Đây là lý do tại sao các nhạc sĩ thường sử dụng cả hai nhạc cụ cùng nhau để tạo ra giai điệu đa dạng và kết cấu hơn.

Vào một thời điểm trong thế kỷ 17, các nghệ sĩ chơi nhạc cụ từ Châu Phi đã đến Trung Mỹ, nơi họ giới thiệu đàn xylophone. Với ảnh hưởng của nền văn hóa ở đó, nhạc cụ này đã trải qua một số sửa đổi và được gọi là marimba. Ngày nay, marimba vẫn còn khá phổ biến trên khắp Mexico và Trung Mỹ. Ở Guatemala, nó được coi là nhạc cụ quốc gia .

6. Bằng chứng đầu tiên về Xylophone có từ thế kỷ thứ 9

Mặc dù nó được cho là lâu đời hơn rất nhiều, nhưng bằng chứng xác thực đầu tiên về sự tồn tại của xylophone đã được tìm thấy ở Đông Nam Á vào thế kỷ thứ 9. Vì còn sơ khai nên những nhạc cụ này về cơ bản là một loạt các thanh gỗ mà người chơi đặt ngang chân. Theo thời gian, thiết kế ban đầu bắt đầu phát triển và nó có tính năng bổ sung các bộ cộng hưởng ở dưới cùng của các thanh để tăng tuổi thọ của các nốt được tạo. Ban đầu, các bộ cộng hưởng là những quả bầu đã được khoét rỗng ruột.

7. Xylophone thực sự phát triển vào thế kỷ 14

Sự phổ biến của xylophone lan rộng vào đầu thế kỷ 14, khi các nhạc cụ gõ dần được mọi người biết đến nhiều hơn. Trong hàng trăm năm sau đó, xylophone tồn tại với nhiều loại do các nghệ sĩ chơi nhạc cụ sử dụng các vật liệu khác nhau để chế tạo nó, ví dụ, cao su tự nhiên và tre. Do đó, nhiều biến thể của xylophone đã ra đời và một số biến thể này vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Một số phiên bản phổ biến nhất của xylophone bao gồm marimba, mbila, gambang và gyil.

8. Đàn xylophone phổ biến ở Châu Âu qua các cuộc thập tự chinh

Không ai biết ngày chính xác, nhưng người ta đã xác định rằng xylophone xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu vào một thời điểm nhất định trong các cuộc Thập tự chinh. Kể từ khi được giới thiệu, xylophone đã trở thành một phần không thể thiếu của âm nhạc dân gian, khiến nó ngày càng phổ biến. Điều này không bác bỏ thực tế là những phiên bản nhạc cụ này vẫn còn khá cơ bản và thiếu bộ cộng hưởng. Một loạt các thiết kế xylophone sau này đã được phát triển ở châu Âu, bao gồm cả sáng tạo của Michael Josef Gusikov. Nó bao gồm một nhạc cụ bốn hàng có các nốt giống như một cây đàn piano.

Đàn xylophone của Gusikov là một bước quan trọng hướng tới sự ra đời của đàn xylophone hiện đại. Ông không chỉ là một nghệ sĩ điêu luyện xuất sắc mà còn giới thiệu cho khán giả về nhạc cụ này thông qua một buổi hòa nhạc ở châu Âu.

10. Xylophone hiện đại được tạo ra vào thế kỷ 19

Đàn xylophone hiện đại, còn được gọi là đàn xylophone dành cho dàn nhạc được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1886 khi Albert Roth tiết lộ ý tưởng của mình về việc có một đàn xylophone hai hàng được trang bị hoa văn màu sắc cho các nốt nhạc. Từ thời điểm đó, xylophone như chúng ta biết ngày nay đã được tạo ra và nhanh chóng trở thành một nhạc cụ phổ biến trong nhiều dàn nhạc và buổi biểu diễn sân khấu.

Năm 1903, công ty John Calhoun Deagan của Mỹ bắt đầu sản xuất hàng loạt loại đàn xylophone này. Ngay sau đó, xylophone hiện đại đã có mặt trong hầu hết các dàn nhạc.

11. Các thanh xylophone có nhiều phiên bản khác nhau

Việc xây dựng các thanh của một chiếc xylophone cũng hấp dẫn như lịch sử của chính nhạc cụ này. Về chất liệu, chúng thường được làm từ Kelon – một loại sợi thủy tinh hoặc gỗ hồng sắc. Các thanh của xylophone cũng có độ dài khác nhau, dẫn đến việc tạo ra các âm thanh khác nhau.

Ví dụ: các thanh xylophone dài hơn tạo ra các nốt thấp hơn trong khi các thanh xylophone ngắn hơn tạo ra các nốt cao hơn. Các thanh của đàn xylophone được gắn với nhau và cố định tại chỗ bằng dây, nhưng chúng vẫn có đủ chỗ để rung khi bạn dùng vồ gõ vào để tạo ra âm thanh. Mỗi thanh có một bộ cộng hưởng bên dưới để khuếch đại âm thanh.

12. Hệ thống thang âm của xylophone phụ thuộc vào nguồn gốc của nó

Đúng vậy, xylophone được điều chỉnh theo các hệ thống tỷ lệ khác nhau tùy theo nguồn gốc của chúng. Các thang âm như vậy bao gồm sắc độ, diatonic, pentatonic hoặc heptatonic. Theo quy tắc thông thường, các ô nhịp của xylophone được sắp xếp từ các nốt thấp (các ô nhịp dài hơn) đến các nốt cao (các ô nhịp ngắn hơn).

13. Vồ được sử dụng ảnh hưởng đến âm thanh được tạo ra

Vồ không được tạo ra bằng nhau, chúng được làm từ những chất liệu khác nhau, mỗi chất liệu tạo ra âm thanh có những đặc điểm khác nhau.

Nói chung, đàn xylophone được chơi bằng vồ có chất liệu như acrylic, poly hoặc cao su. Để đạt được hiệu ứng nhẹ nhàng hơn, người ta sử dụng các vồ làm từ cao su trung bình đến cứng hoặc sợi lõi rất cứng. Để tạo ra âm thanh nhẹ hơn trên đàn xylophone, các nhạc sĩ thường sử dụng những chiếc vồ có đầu bằng gỗ được làm từ các loại gỗ cứng như gỗ mun, gỗ hồng sắc hoặc bạch dương.

14. Xylophone là “cha đẻ” của Vibraphone

Xylophone được coi là tiền thân của việc phát minh ra vibraphone – một nhạc cụ được chế tạo lần đầu tiên vào những năm 1920. Tuy nhiên, phải đến những năm 1940, vibraphone mới trở thành nhạc cụ phổ biến. Trước đó, các ban nhạc theo phong cách âm nhạc này thường sử dụng đàn xylophone. Đến năm 1970, một lần nữa, xylophone lại trở nên phổ biến.

15. Xylophone ra mắt trong dàn nhạc vào năm 1893

Năm 1893, xylophone lần đầu tiên xuất hiện trong một dàn nhạc. Nó được sử dụng trong vở opera Hansel và Gretel của nhà soạn nhạc người Đức Engelbert Humperdinck.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.