13 Nghệ Sỹ Chơi Euphonium Nổi Tiếng
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

13 Nghệ Sỹ Chơi Euphonium Nổi Tiếng

Khi nói đến các nhạc cụ trong dàn nhạc, euphonium có lẽ là một trong những loại ít phổ biến hơn. Nó không có âm thanh lớn như các nhạc cụ bằng đồng khác và có thể khó chơi do hình dạng hơi “lạ” của nó. Tuy nhiên, có một số người chơi euphonium nổi tiếng đã ghi dấu ấn của họ trên nhạc cụ tuyệt vời này.

1. David Childs

David Childs

David Childs là thế hệ thứ ba trong một gia đình toàn những người chơi euphonium điêu luyện. John Childs, ông nội của David là một người chơi euphonium nổi tiếng, cũng như các con trai của ông, Robert, Nicholas - cha và chú của David.

David bắt đầu học với cha mình từ khi còn nhỏ và cũng phi thường như những người chơi euphonium khác của dòng họ Childs. Ông đã trở thành nghệ sĩ độc tấu euphonium đầu tiên giành chiến thắng trận chung kết kèn đồng trong cuộc thi Nhạc sĩ trẻ của năm do BBC tổ chức vào năm 2000 và tiếp tục giành được danh hiệu Nghệ sĩ euphonium xuất sắc nhất năm 2004.

David đã lưu diễn rộng rãi với tư cách nghệ sĩ độc tấu khắp Úc và New Zealand, Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á. Ngoài việc xuất hiện với nhiều dàn nhạc, David đã nhận được gần như nhiều giải thưởng cho kỹ năng và sự sáng tạo của mình với tư cách là một người chơi euphonium.

2. Steven Mead

Steven Mead

Nghệ sĩ độc tấu và nghệ sĩ độc tấu euphonium người Anh Steven Mead được biết đến trên toàn thế giới với tư cách là một trong những nghệ sĩ độc tấu kèn đồng được thu âm nhiều nhất. Với hơn 65 album và nhiều ấn phẩm, Mead chắc chắn đã phổ biến euphonium như một nhạc cụ bằng chuyên môn của mình.

Mead đã biểu diễn với tư cách nghệ sĩ độc tấu với nhiều dàn nhạc giao hưởng trên toàn thế giới và các ban nhạc quân đội hàng đầu trên thế giới. Ngày nay, anh ấy biểu diễn hơn 75 buổi biểu diễn solo mỗi năm, lưu diễn gần như liên tục. Ngoài vai trò là một nghệ sĩ biểu diễn và thu âm, Mead còn được biết đến rộng rãi với tư cách là một nhà giáo dục và đã dạy nhiều chuyên gia âm nhạc thành công. Anh ấy chịu trách nhiệm hình thành các lớp học tổng thể về euphonium đầu tiên ở một số quốc gia trên khắp Châu Âu và Châu Á.

3. Demondrae Thurman

Demondrae Thurman là một nghệ sĩ độc tấu euphonium, nhà giáo dục, nhạc trưởng và nhạc sĩ thính phòng được biết đến trên toàn thế giới với tài năng đặc biệt của mình. Sự nghiệp biểu diễn của ông gắn với Philadelphia Big Brass, Dallas Brass và Sotto Voce Quartet. Thurman đã phát hành ba album thu âm, bao gồm cả bản phát hành mới nhất – Snapshots, đây cũng là bản phát hành được Giải thưởng Âm nhạc Toàn cầu trao huy chương bạc cho Album hay nhất. Hiện nay, ông là Giáo sư Âm nhạc tại Đại học Indiana, một vai trò được tạo ra dành riêng cho chuyên môn của ông về euphonium.

4. Nicholas Childs

Nhạc sĩ xứ Wales và nhà giáo dục kèn đồng Nicholas Childs - con trai của người chơi Euphonium nổi tiếng John Childs bắt đầu chơi kèn baritone khi còn nhỏ và nhanh chóng chuyển sang euphonium. Ông và anh trai Robert của mình đã ra mắt tại Royal Albert Hall với tư cách là "Anh em nhà Childs" và bắt đầu lưu diễn quốc tế.

Là một nghệ sĩ độc tấu euphonium, Nicholas đã giành được hơn chục giải vô địch quốc gia và quốc tế cũng như biểu diễn với nhiều ban nhạc kèn đồng. Ông được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà soạn nhạc và nhà giáo dục. Ông cũng chính là người đã thành lập Ban nhạc kèn đồng thanh niên Yorkshire và từng là giám đốc của Ban nhạc kèn đồng thiếu nhi quốc gia của Vương quốc Anh từ năm 2006.

Nicholas Childs đã nhận được nhiều giải thưởng học thuật với tư cách là một nhà giáo dục. Hiện nay, Nicholas là nhạc trưởng và giám đốc âm nhạc của Ban nhạc Black Dyke .

5. Rich Matteson

Nghệ sĩ nhạc jazz người Mỹ Rich Matteson đã biểu diễn một số nhạc cụ với nhiều ban nhạc nhưng được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà giáo dục âm nhạc và trưởng ban nhạc. Trong số tất cả các nhạc cụ anh ấy có thể chơi - kèn đồng, trombone van, tuba, Helicon và piano, nhạc cụ chính của ông là euphonium.

Matteson đã biểu diễn ở Vegas với Bob Scobey và Dukes of Dixieland trước khi chỉ huy Ban nhạc lớn Anh em nhà Castro ở Thành phố Mexico. Ông giảng dạy tại Đại học Bắc Texas và Đại học Bắc Florida và thành lập Hiệp hội Matteson-Phillips Tubajazz với nghệ sĩ tuba Harvey Phillips vào năm 1976. Năm 2000, Matteson được giới thiệu vào Jacksonville Jazz Festival Hall of Fame.

6. David Werden

David Werden được biết đến nhiều nhất với 26 năm là nghệ sĩ độc tấu euphonium của Ban nhạc Cảnh sát biển Hoa Kỳ và đã biểu diễn trên toàn thế giới. Ông đã nhận được hai Huân chương Thành tích từ Cảnh sát biển, một số giải thưởng và khen thưởng quân sự khác cho sự phục vụ của anh ấy.

Werden cũng là một nhà văn tài năng, được xuất bản trên nhiều tạp chí và các tác phẩm độc lập của ông. Ông là đồng tác giả của cuốn Hướng dẫn âm nhạc Euphonium và Đoạn trích Euphonium từ Thư viện dàn nhạc và ban nhạc tiêu chuẩn.

7. Brian Bowman

Bậc thầy euphonium người Mỹ Brian Bowman sinh ra ở Fort Dodge, Iowa. Sau khi lấy bằng cử nhân và thạc sĩ âm nhạc, ông phục vụ với tư cách là nghệ sĩ độc tấu euphonium, đầu tiên là cho Ban nhạc Hải quân Hoa Kỳ và sau đó là Ban nhạc Bicentennial của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ.

Tiếp theo, Bowman lấy bằng tiến sĩ nghệ thuật âm nhạc và hoàn thành binh nghiệp của mình với Ban nhạc Không quân Hoa Kỳ cho đến năm 1991. Ông sẽ tiếp tục trở thành nghệ sĩ độc tấu euphonium đầu tiên biểu diễn độc tấu tại Carnegie Hall và là nghệ sĩ euphonium khách mời đầu tiên xuất hiện tại Lễ hội Tuba và Euphonium Quốc tế Leonard Falcone. Bowman cũng chịu trách nhiệm về sự phát triển của euphonium, cả về cách hiểu âm nhạc và hình dáng của nó.

Ông là người chơi euphonium đầu tiên giữ chức chủ tịch Hiệp hội Euphonium Tuba Quốc tế và đã tư vấn cho các công ty nhạc cụ để phát triển các bộ phận mới.

8. Arthur Lehman

Arthur Lehman

Nghệ sĩ độc tấu euphonium người Mỹ Arthur Lehman bắt đầu chơi với ban nhạc Quân đội vào năm 1944, tiếp theo là Ban nhạc Hải quân và sau đó là Ban nhạc Thủy quân lục chiến vào năm 1947.

Việc ông sử dụng những chiếc euphonium lớn hơn do Anh sản xuất đã khiến chúng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ, nơi chúng vẫn chưa được chú ý. Lehman đã làm việc với công ty nhạc cụ Boosey và Hawkes để phát triển đàn euphonium với ống ngậm hình cốc parabol “Lehman Special” nổi tiếng. Tiếng tăm của ông trong giới âm nhạc đã giúp euphonium nổi tiếng khắp nước Mỹ như hiện nay.

9. Leonard Falcone

Leonard Falcone là một nghệ sĩ kèn baritone điêu luyện, ông cũng là nhạc trưởng và là nhà giáo dục tài ba. Ông bắt đầu chơi kèn alto và vĩ cầm ở Ý khi còn nhỏ và học nhiều nhạc cụ khi còn là một thiếu niên. Falcone di cư đến Hoa Kỳ theo gót anh trai mình - Nicholas, và đăng ký học tại Đại học Michigan.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành vĩ cầm, ông trở thành nhạc trưởng tại Michigan State College - nơi ông chịu trách nhiệm về sự trưởng thành và phát triển của Trường Cao đẳng Âm nhạc ở đó. Sự nghiệp của ông bao gồm nghĩa vụ quân sự với Ban nhạc Không quân Hoa Kỳ ở Alabama, các buổi biểu diễn tại Nhà Trắng và nhiều thập kỷ lưu diễn với tư cách nghệ sĩ solo. Sau khi ông qua đời, các học trò của ông đã tổ chức Lễ hội Tuba và Euphonium quốc tế Falcone để vinh danh ông.

10. Adam Frey

Adam Frey là nghệ sĩ độc tấu euphonium và là đại sứ nổi tiếng với các chuyến lưu diễn quốc tế về nhạc cụ này. Ông có tới hơn 40 tác phẩm được sáng tác riêng cho bản thân. Frey tổ chức Lễ hội Euphonium Tuba Quốc tế hàng năm tại Đại học Emory và là Phó Giáo sư tại Đại học Bắc Georgia.

Ông đã biểu diễn với tư cách nghệ sĩ độc tấu và là khách mời tại các lễ hội trên toàn thế giới với các dàn nhạc, bao gồm cả Boston Pops. Vào năm 2020, Frey đã công bố kế hoạch dành một học kỳ để viết một cuốn sách giáo khoa euphonium nguyên bản, trái ngược với sự chuyển thể truyền thống từ các bài học về kèn trombone.

Di chúc của ông là cuốn sách giáo khoa về euphonium đầu tiên từng được viết bằng ba thứ tiếng.

11. Robbert Vos

Robbert Vos

Nghệ sĩ độc tấu euphonium và nhạc trưởng Robbert Vos bắt đầu khám phá âm nhạc của mình với flugelhorn trước khi chuyển sang euphonium. Ông chơi với Ban nhạc Thủy quân lục chiến của Hải quân Hoàng gia Hà Lan và Ban nhạc kèn đồng Schoonhoven năm lần vô địch Hà Lan. Vos đã nhận được nhiều giải thưởng với tư cách nghệ sĩ độc tấu, bao gồm cả giải “Bess Soloist” tại Brass in Concert năm 2016. Ông đã theo học các bậc thầy về euphonium như Steven Mead và David Childs và đã phát hành hai album solo, DUAL và VOX .

12. Bente Illevold

Nhạc sĩ người Na Uy Bente Illevold là một nghệ sĩ độc tấu euphonium và là nhà giáo dục nổi tiếng với những màn trình diễn sáng tạo và các tác phẩm nguyên bản. Lần đầu tiên chơi kèn ở trường, bà đã chọn euphonium khi ban nhạc của trường bà cần một người chơi.

Illevold nói rằng bà luôn biết mình sẽ học nhạc và đơn giản là chưa bao giờ nghĩ đến việc học bất cứ thứ gì khác ở trường đại học. Bà luôn tưởng tượng rằng mình sẽ tiếp tục dạy học ở một trình độ nào đó. Bente Illevold đam mê ủng hộ euphonium và hy vọng sẽ thấy các tiết mục của nó mở rộng theo những cách mới và thú vị. Hiện tại, Illevold làm việc với tư cách là một nhạc sĩ tự do, giáo viên khách mời, chỉ huy ban nhạc và là thành viên của Northern Lights Duo .

13. Simone Mantia

Simone Mantia

Simone Mantia được gọi là bậc thầy của euphonium vào thời của ông, bắt đầu chơi kèn alto khi mới 9 tuổi. Sau đó, ông chọn kèn trombone van và kèn baritone, và khi di cư đến Hoa Kỳ năm 17 tuổi, ông đã đủ thành thạo tất cả chúng. Khi sự nghiệp phát triển, ông đã chơi với các dàn nhạc như New York Philharmonic, NBC Symphony và Arthur Pryor Band.

Di sản của ông bao gồm một số bản ghi âm euphonium đầu tiên từng được thực hiện, vì ông là một trong những bậc thầy sớm nhất về nhạc cụ này trong thời đại âm thanh được ghi lại. Phong cách chơi của Mantia đặc biệt độc đáo ở chỗ ông từ chối chơi bằng giọng rung truyền thống của châu Âu và thay vào đó thích chơi bằng giọng nam trung của Mỹ. Theo cách này, ông khá trái ngược với Leonard Falcone, người được công nhận sau thời của Mantia.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.