Tìm Hiểu Về Dây Đàn Guitar Điện Fender
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Tìm Hiểu Về Dây Đàn Guitar Điện Fender

 

Mọi thứ bạn cần biết về bộ sưu tập dây đàn guitar điện của Fender:

Không còn nghi ngờ gì nữa, dây đàn ảnh hưởng rất lớn đến âm sắc và khả năng chơi đàn guitar điện của bạn. Hãy đối mặt với nó, nếu bạn không muốn nó chỉ là một nhạc cụ gõ khác trong bộ sưu tập của mình, thì bạn cần có dây đàn.

Và khi nói đến dây đàn guitar điện Fender, có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi bạn quyết định mua bộ dây nào, chẳng hạn như thể loại âm nhạc bạn muốn chơi, tần suất bạn chơi và thang âm của cây đàn guitar của bạn.

Đối với danh mục dây đàn guitar điện, những điều này sẽ tác động đến các yếu tố đó:

• Kích cỡ

• Vật liệu

• Lõi

• Phương pháp cuốn

Trong phần này, chúng tôi sẽ chia nhỏ mọi thứ bạn cần biết để đảm bảo bạn có dây phù hợp trên Stratocaster, Telecaster hoặc bất kỳ cây đàn guitar điện nào khác.

KÍCH CỠ DÂY ĐÀN

"Thước đo dây - Gauge" đề cập đến kích thước của dây, như độ dày, được đo bằng phần nghìn inch. Các thước đo cho một cây đàn guitar sáu dây bao gồm từ nhỏ nhất trên dây E cao và tăng dần lên các dây B, G, D, A và E thấp.

Nói chung, dây cỡ mỏng hơn sẽ dễ chơi hơn, sáng hơn, cho phép bạn bending (uốn) và nhấn các nốt dễ dàng hơn, đồng thời ít gây căng thẳng hơn cho cần đàn của bạn.

Mặt khác kích cỡ mỏng hơn cung cấp độ bền và âm lượng kém hơn, đồng thời có thể bị hỏng thường xuyên hơn.

Trong khi đó, các bộ dây dày hơn mang lại âm lượng và độ bền cao hơn, cho phép bạn thâm nhập sâu hơn và chơi hết mình hơn, đồng thời thường được ưu tiên cho các bộ điều chỉnh drop-tunning và điều chỉnh xen kẽ. Tuy nhiên, kích thước dày hơn sẽ tạo thêm lực căng và có thể khó bend hơn.

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn muốn chơi các hợp âm và hợp âm nhanh, thì các dây mỏng có thể là lựa chọn phù hợp (những người chơi metal có sở thích điều chỉnh drop-D vẫn sẽ cần một dây dày hơn cho dây dưới hoặc dây quấn). Rất nhiều nghệ sĩ guitar blues và rock sử dụng cỡ trung bình mang lại lợi ích cho cả, trong khi những nghệ sĩ guitar jazz không bend nhiều nốt có xu hướng sử dụng cỡ dày, đôi khi có dây G quấn.

Do đó, các kích cỡ dây guitar điện Fender có thể được tóm tắt như sau (từ dây E cao đến dây E thấp):

• "Extra Super Light:" .008/.010/.015/.021/.030/.038

• "Light:" .009/.011/.016/.024/.032/.042

• "Light-Regular:" .009/.011/.016/.026/.036/.046

• "Regular:" .010/.013/.017/.026/.036/.046

• "Regular Heavy:" .010/.013/.017/.032/.042/.052

• "Medium:" .011/.014/.018/.028/.038/.049

• "Heavy:" .012/.016/.024w/.032/.042/.052

VẬT LIỆU DÂY

Dây đàn guitar điện Fender được làm bằng thép, vì vậy chúng truyền rung động của dây đến bộ thu từ tính một cách chính xác. Các dây E, A và D thấp được quấn bằng các hợp kim khác nhau, trong khi các dây G, B và E cao được mạ thiếc.

Dưới đây là những vật liệu phổ biến được sử dụng cho dây quấn trong dòng sản phẩm của Fender:

• Thép mạ niken (Nickel-Plated Steel): Một lựa chọn phổ biến với chất âm cân bằng giữa độ ấm và độ sáng.

• Niken truyền thống (Vintage Nickel): Ấm hơn một chút so với thép mạ niken.

• Thép không gỉ (Stainless Steel): Chất âm rất sáng với độ bền tuyệt vời. Cũng có khả năng chống ăn mòn, vì vậy chúng sẽ tồn tại trong một thời gian dài.

LÕI DÂY

Lõi dây cũng được làm bằng thép trong hầu hết các trường hợp. Lõi đề cập đến tâm của dây, với các cuộn dây đi xung quanh nó để tạo ra các dây quấn lớn hơn.

Dây hình lục giác đã được sử dụng trong cấu trúc dây hiện đại hơn, vì chúng giữ cố định các cuộn dây bên ngoài và giữ giai điệu tốt.

Lõi Dây Guitar Điện

PHƯƠNG PHÁP CUỘN DÂY

Dây quấn tròn (roundwound) sử dụng dây tròn để quấn quanh lõi bên trong của dây, trong khi dây quấn phẳng (flatwound) sử dụng dây dẹt.

Roundwound là cách quấn dây phổ biến nhất, vì chúng có sẵn trong nhiều lựa chọn về kích thước và vật liệu. Chúng được cho là có tông màu sáng hơn với độ bền tuyệt vời.

Flatwound, được nhiều người chơi nhạc jazz ưa chuộng, thường có cảm giác chơi mượt mà hơn và âm sắc tối hơn. Do bề mặt phẳng của chúng, chúng cũng có thể dễ dàng hơn trên các ngón tay.

Flatwound

CÁC ĐẦU DÂY

Fender cung cấp dây đầu trònđầu viên đạn.

Dây đầu tròn hoạt động trên tất cả các loại guitar điện. Trên dây có đầu tròn, lõi dây quấn quanh một mảnh riêng biệt, một "quả bóng" kim loại nhỏ. Điều này tạo ra một khu vực nhỏ hình chữ V phù hợp ở hai vị trí mà dây vòng quanh quả bóng. 

Dây dạng viên đạn gắn một ống trụ nhỏ bằng đồng có hình dạng giống viên đạn vào đầu dây theo cấu trúc liền khối. Bản chất của thiết kế đầu viên đạn được gia công chính xác có nghĩa là dây luôn trở về vị trí chính xác như cũ, cải thiện đáng kể độ ổn định khi điều chỉnh ngay cả sau khi sử dụng tremolo nhiều.

Thiết kế dây này được chế tạo riêng cho guitar Stratocaster vì các đầu viên đạn khớp chính xác hơn rất nhiều vào khối tremolo, vừa khít với chu vi của kênh dây, tăng thêm độ bền.

Đầu Dây Guitar

NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI CHĂM SÓC DÂY ĐÀN

Bởi vì dây đàn guitar điện được làm bằng thép, chúng chứa sắt, chất này sẽ bị ăn mòn khi tiếp xúc với oxy. Nó sẽ không diễn ra trong một đêm, nhưng độ ẩm và cặn do tay bạn để lại có thể đẩy nhanh quá trình .

May mắn thay, thường xuyên làm sạch dây đàn của bạn sẽ giúp chúng bền hơn lâu hơn. Sử dụng một số chất tẩy rửa dây với khăn lau đặc biệt, hoặc đơn giản là vải đánh bóng, để giữ cho mọi thứ được bảo dưỡng đúng cách.

Cuối cùng, đừng quên rửa tay trước khi chơi để loại bỏ các loại dầu có khả năng gây hại cho dây.

Dưới đây là một số điều sẽ gợi ý cho bạn rằng đã đến lúc thay đổi dây:

• Bạn đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh.

• Các dây có vết ăn mòn có thể nhìn thấy.

• Chất âm của đàn nghe có vẻ buồn tẻ.

• Bạn có thể thấy các cuộn dây tách ra.

Điểm hay của việc có nhiều loại dây cho đàn guitar điện của bạn là bạn có nhiều lựa chọn. Cách tốt nhất để tìm ra loại nào tốt nhất cho bạn là thử một số loại trước khi bạn xác định loại yêu thích của mình.

Sau đó, khi bạn đã chọn được dây của mình, chỉ cần đảm bảo theo dõi chúng thường xuyên để bạn luôn có âm thanh tuyệt vời.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.