Guitar Bass Fingerboard
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Điểm Mặt Các Loại Gỗ Dùng Cho Bàn Phím Guitar Bass

Khi bạn chơi bass, một số ý tưởng nảy sinh trong đầu và bạn áp dụng luôn trên bàn phím của cây đàn. Điều gì xảy ra khi bạn nhấn một dây xuống bàn phím - một nốt nhạc phát ra trong khi cùng lúc đó một dây khác được gảy hoặc được vỗ bằng bàn tay khác?

Nhưng dù bạn có ý tưởng gì, thao tác kỹ thuật như thế nào thì luôn luôn bàn phím là nơi thực hiện hành động đó. Do đó, vật liệu được dùng cho bàn phím, thường là gỗ Rosewood (Cẩm), Maple (Phong), hoặc gỗ Ebony (Mun), thậm chí đó có thể là vật liểu tổng hợp, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành âm thanh cũng như cảm giác khi chơi một cây bass.

Trong bài này, VIỆT MUSIC sẽ cùng bạn review một số vật liệu gỗ để sử dụng làm bàn phím đàn guitar bass. Chúng tôi sẽ bắt đầu với những loại gỗ xịn xò và phổ biến nhất, sau đó là các loại vật liệu tổng hợp và hiếm hơn. Cuối cùng là review cách ngón tay tương tác với các loại vật liệu đó có ảnh hưởng đến âm thanh của guitar bass như thế nào.

CÁC LOẠI GỖ PHỔ BIẾN CHO BASS FINGERBOARD:

Rosewood - Gỗ Cẩm

Rosewood là loại gỗ dầu, xốp, nổi tiếng với đặc tính âm ấm, giàu âm sắc, có thể tạo ra những âm vực cao. Đó có lẽ là lý do tại sao nó là sự lựa chọn phổ biến nhất cho các loại đàn bass. Nó cũng có màu đặc biệt - màu nâu sẫm, giống như sô cô la, với một số màu đỏ - và chủ yếu có hai loại: gỗ cẩm lai Ấn Độ và gỗ cẩm lai Brazil. (Loại sau cứng hơn và đặc hơn, nhưng hiếm hơn, và do đó đắt hơn nhiều)

Yamaha BB734A bass

Yamaha BB734A bass

Maple - Gỗ Phong

Loại gỗ rất đặc có màu sáng phổ biến này thường có kiểu thớ chặt chẽ, nhưng những vết cắt đẹp hơn có thể có hình ngọn lửa, vân xoăn hoặc mắt chim rất đẹp. Bàn phím gỗ Maple mang lại cho guitar bass một chất âm rất sáng, lấp lánh. Tuy nhiên, không giống như gỗ Rosewood, Maple không có hàm lượng dầu cao, vì vậy nó yêu cầu lớp sơn bóng hoặc satin. Khi lớp hoàn thiện bị mòn đi theo thời gian, gỗ ở những nơi bị sơn mòn đó sẽ chuyển sang màu xám phong hóa. Guitar bass Yamaha Billy Sheehan Attitude 30 Anniversary là một ví dụ điển hình về ánh hào quang rực rỡ của cây phong.

 Yamaha Billy Sheehan Attitude 30th Anniversary bass.

Yamaha Billy Sheehan Attitude 30th Anniversary bass.

Ebony - Gỗ Mun

Bass Guitar Fingerboard

Có hai loại Ebony mà bạn thường thấy trên đàn bass - Indian và Macassar. Thường có màu trầm, nâu sẫm hoặc thậm chí là đen hoàn toàn, Ebony mang lại âm thanh mạnh mẽ cho cả bass và treble. Cứng, nặng và dày đặc, Ebony chịu được mòn dây tốt hơn hầu hết các loại gỗ khác. Yamaha Nathan East Signature BBNE2 bass nổi bật với cần đàn hoàn toàn bằng gỗ mun đặc biệt được khảm hình con bào ngư:

 Yamaha Nathan East Signature BBNE2 bass

Yamaha Nathan East Signature BBNE2 bass

CÁC LOẠI GỖ KHÁC:

Laurel - Gỗ Nguyệt Quế

Một sự thay thế tuyệt vời cho Rosewood, Laurel có cấu trúc hạt rõ ràng hơn một chút và chất lượng âm tương tự. Bàn phím gỗ Laurel được tìm thấy trên một số bass của Yamaha RBX Series.

 Yamaha RBX170EW bass

Yamaha RBX170EW bass

Cocobolo

Loại gỗ cứng nhiệt đới này tương tự như gỗ hồng sắc cả về tông màu và hàm lượng dầu, và có nhiều màu sắc khác nhau. Nó có dạng thớ thẳng và cứng hơn gỗ mun, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chống mài mòn dây mài của dây quấn tròn. Nó cực kỳ dày và cứng, và giống như gỗ mun, khá đắt.

Pau ferro

Các quy định nhập khẩu / xuất khẩu được áp dụng đối với gỗ hồng sắc để giữ cho gỗ không bị khai thác quá mức đã giúp nâng cao mức độ phổ biến của gỗ pau ferro như một loại gỗ thay thế phù hợp và rẻ tiền. Đây là một loại gỗ có âm thanh tương đối trung tính, nằm ở đâu đó giữa gỗ hồng sắc và cây phong.

Walnut - Gỗ Óc Chó

Được các nhà sản xuất đồ nội thất tôn sùng vì hoa văn thớ đẹp, nhấp nhô và màu sô cô la phong phú, Walnut mang lại sự ấm áp cho âm thanh, nhưng nó là một vật liệu đắt tiền và có lẽ là một sự lựa chọn thẩm mỹ hơn là một loại âm thanh.

Wenge

Đây trông giống như một phiên bản sang trọng của gỗ hồng sắc với một tông màu đất.

CÁC VẬT LIỆU TỔNG HỢP

Ebanol

Về cơ bản cùng một chất liệu được sử dụng để làm bóng bowling, loại này trông và cảm thấy rất giống gỗ mun, nhưng mịn hơn và cứng hơn.

Phenolic

Chất tổng hợp này được tạo ra từ thủy tinh, bông và / hoặc vải giấy được nung nóng dưới áp suất với nhựa để tạo ra một vật liệu có độ bền cao. Vật liệu này mang lại chất âm cao chặt chẽ, rõ ràng.

Richlite

Được sản xuất từ ​​giấy tẩm nhựa và phenolic, richlit thường được quảng cáo là chất thay thế tổng hợp cho gỗ mun và tự hào có chất lượng âm thanh tương tự.

Rocklite

Các sản phẩm gỗ tổng hợp nhân tạo này với các vân “thớ” riêng, cảm nhận và âm thanh rất giống với gỗ mun.

CÁC LOẠI GỖ - VẬT LIỆU LÀM CẦN ĐÀN GUITAR BASS:

Trong khi bàn phím có tác động lớn đến cây bass của bạn thì các vật liệu được sử dụng để làm cần đàn cũng vậy (thường là gỗ, nhưng đôi khi là chất liệu tổng hợp như than chì cacbon hoặc kim loại như nhôm). Nhiệm vụ chính của cần là cung cấp độ cứng có thể chịu được áp lực liên tục của dây, nhưng nó cũng làm tăng thêm đặc tính âm thanh của cây bass. Nhớ rằng bàn phím được liên kết với cần đàn, vì vậy việc kết hợp các vật liệu khác nhau sẽ ảnh hưởng đến âm thanh theo những cách khác nhau. Một cách tốt để minh họa những sắc thái này là so sánh các âm trầm khác nhau của mẫu Yamaha Signature:

Billy Sheehan Attitude 30th (hoặc model họ hàng là Attitude Limited 3), có bàn phím và cần bằng gỗ Maple. Cây đàn làm hoàn toàn từ Maple này giúp mang lại một giai điệu mạnh mẽ, đầy sức sống với âm trầm chặt chẽ, âm trung gầm gừ và âm treble sáng chói tai, cùng với khả năng ngân vang lâu.

Peter Hook Signature BBPH có cần đàn bằng gỗ Rosewood kết hợp với cần gỗ Maple và gỗ Gụ Mahogany 5 mảnh. Chất âm ngọt ngào của Rosewood, trong khi gỗ Gụ làm nổi bật các âm trung hài hòa và hòa trộn chúng với độ sáng bẩm sinh của Maple.

Yamaha Peter Hook BBPH bass 

Yamaha Peter Hook BBPH bass

Nathan East Signature BBNE2 sử dụng cổ 5 lớp bằng gỗ Maple / gỗ Mahogany với cần đàn bằng gỗ Ebony giúp mang lại độ chắc và âm sắc cho đàn.

John Patitucci TRBJP2 kết hợp cổ ba mảnh bằng gỗ Maple với bàn phím gỗ Ebony để tạo ra các khớp nối rõ ràng, sáng lấp lánh.

 Yamaha John Patitucci TRBJP2 bass

Yamaha John Patitucci TRBJP2 bass

Mỗi guitar bass này đều có âm thanh, hình thức và cách chơi tuyệt vời, nhưng việc lựa chọn vật liệu làm đàn, cổ và thân đàn do các nghệ sĩ Signature này thực hiện sẽ giúp mang lại cho các model bass cùng tên với âm thanh độc đáo và sức hấp dẫn của chúng.

Tham khảo:

Guitar Bass

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.