Một Số Biện Pháp Bảo Quản Đàn Piano Cơ
Tư Vấn Đàn Piano

Một Số Biện Pháp Bảo Quản Đàn Piano Cơ

Đối với những người đang sử dụng nhạc cụ, bảo quản nhạc cụ sao cho tốt vẫn là một vấn đề quan trọng và đôi khi bạn không biết phải bảo quản như thế nào cho đúng cách để có thể giữ được chất lượng âm thanh tốt nhất và kéo dài tuổi thọ cho nhạc cụ của mình. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách bảo quản đàn piano acoustic để vừa có thể nâng cao tuổi thọ lại có thể đảm bảo chất lượng âm thanh vốn có của nó.

Không chỉ là piano acoustic mà tất cả các nhạc cụ đều bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt, đối với dòng đàn piano acoustic, chúng được làm từ gỗ tự nhiên nên rất nhạy cảm với nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng. Vì thế, điều quan trọng là bạn phải giữ cho đàn luôn được bảo quản trong khoảng độ ẩm cho phép, trong nhiệt độ môi trường ổn định và tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời cũng như các nguồn nhiệt khác nữa.

 

Một Số Biện Pháp Bảo Quản Đàn Piano Cơ


Không chỉ có khung đàn được là từ vật liệu tự nhiên mà các phím đàn, búa đàn và một số bộ phận quan trọng khác cũng được làm từ gỗ tự nhiên. Dây đàn và một số bộ phận khác lại được chế tác từ vật liệu kim loại nên rất dễ bị oxy hóa và bị gỉ sét. Vì thế, việc đảm bảo độ ẩm và nhiệt độ của các bộ phận này trong giới hạn cho phép cũng là một vấn đề bạn cần quan tâm. Bạn có thể bảo quản đàn của mình bằng cách:

-Nhẹ nhàng phủi bụi trên bề mặt bằng khăn lau lông piano hoặc vải mềm.

-Trước khi sử dụng sáp hoặc các chất giúp đánh bóng đàn thì bạn nên tham khảo ý kiến cửa hàng nơi bạn mua đàn. Tùy thuộc vào từng loại piano sẽ phù hợp với các loại sáp và chất đánh bóng chuyên dụng riêng.

-Tránh sử dụng khăn lau có tẩm hóa chất hoặc chất làm sạch không được thiết kế cho đàn piano vì thành phần hóa học của chúng có thể không phù hợp hoặc gây ảnh hưởng lớn tới lớp sơn của đàn piano.

-Sau khi sử dụng xong, bạn nên dùng khăn lau mềm chuyên dụng để lau bàn phím một lượt.

-Khi thấy vết bẩn, hãy làm ẩm một miếng vải trong dung dịch loãng của dung dịch tẩy rửa phù hợp và la u sạch chúng.

-Không nên sử dụng bất kì loại cồn nào, kể cả cồn tẩy rửa hoặc cồn biến tính vì nó có thể gây nứt.

-Một điều khá quan trọng là hãy luôn làm sạch tay trước khi luyện tập với đàn piano của bạn.

-Bạn cũng nên nhờ các nhân viên kĩ thuật vệ sinh đàn và lên dây đàn định kì, ít nhất là 1 lần/ năm để cây đàn của bạn có thể ổn định chất lượng trong thời gian sử dụng lâu dài.

Một Số Biện Pháp Bảo Quản Đàn Piano Cơ

Ngoài ra, một vấn đề ít người quan tâm nhưng lại khá quan trọng đó là vị trí bạn đặt piano. Bạn nên để cây đàn của bạn cách xa các khu vực có ánh nắng quá mạnh, các bức tường bị nắng hắt trong thời gian dài hoặc các vị trí có nguồn nhiệt lớn.

Nhìn chung, việc bảo quản đàn tại nhà là một vấn đề quan trọng và cũng không quá khó để bạn thực hiện. Mỗi ngày, kể cả khi bạn luyện tập hay không thì cũng hãy dành một chút thời gian để vệ sinh đàn và theo dõi nhiệt độ và độ ẩm của không gian trưng bày đàn. Piano acoustic không phải là một loại nhạc cụ giá rẻ, vì thế bạn cần quan tâm và bảo quản thật tốt để có thể giữ cho âm thanh luôn chất lượng như ban đầu đồng thời có thể nâng cao độ bền cho cây đàn của bạn.

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.