Sự Khác Biệt Giữa Đàn Piano Điện Và Đàn Organ
Tư Vấn Đàn Piano

Sự Khác Biệt Giữa Đàn Piano Điện Và Đàn Organ

Nếu bạn (hoặc con bạn) chưa từng biết tới thế giới bàn phím kỹ thuật số, vậy thì đừng lo, có rất nhiều lựa chọn dành cho bạn - trên thực tế, có quá nhiều lựa chọn, đến nỗi đôi khi có thể khiến bạn choáng ngợp. Bàn phím kỹ thuật số, bàn phím di động, máy trạm sắp xếp, đàn piano kỹ thuật số… sự khác biệt giữa chúng là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điểm khác và giống nhau của chúng

Đàn piano cơ và đàn piano điện

Tuy nhiên, trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa nhạc cụ acoustic (chẳng hạn như piano grand) và nhạc cụ kỹ thuật số, điều này chủ yếu nằm ở cách chúng tạo ra âm thanh. Âm thanh của một cây đàn piano acoustic thực sự là âm thanh của các dây vật lý rung động trong không khí, xảy ra khi búa gõ vào dây đàn. Mặc dù cho đến nay piano là nhạc cụ có bàn phím acoustic phổ biến nhất, nhưng cũng có những loại khác, bao gồm harpsichord (cũng có dây) và celeste (thay vào đó có chuông).

Ngược lại, các nhạc cụ kỹ thuật số (bao gồm cả organ và piano điện) tạo ra âm thanh điện tử của chúng. Nói cách khác, chúng cần amp và loa (hoặc tai nghe được kết nối) để có thể nghe được; nếu không có amp và loa (thường được tích hợp sẵn), bạn sẽ không nghe thấy gì, đó là lý do tại sao bàn phím kỹ thuật số không phát ra âm thanh khi chúng bị tắt.

Hơn nữa, âm thanh được tạo ra bởi các nhạc cụ được tạo ra dưới dạng một chuỗi số (tức là các chữ số - do đó có tên là “kỹ thuật số”), giống như dữ liệu trong máy tính. Chúng hoạt động giống với cách máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn, lưu trữ và phát lại các giai điệu yêu thích của bạn, ngoại trừ trường hợp bàn phím kỹ thuật số hoặc đàn piano, các con số đang mô tả một âm thanh duy nhất (được phát lại ở một cao độ tương ứng đối với nốt nhạc đang được nhấn trên bàn phím), trái ngược với một bài hát hoàn chỉnh. Đây là lý do tại sao hầu hết các nhạc cụ kỹ thuật số (bao gồm hầu như tất cả các bàn phím kỹ thuật số và đàn piano kỹ thuật số) đều có thể dễ dàng kết nối với máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng, cho phép bạn ghi lại màn trình diễn của mình và chơi theo các bài hát yêu thích của mình, ngay cả khi đang luyện tập qua tai nghe.

Đàn piano điện và đàn organ

Đàn piano kỹ thuật số, như tên gọi của nó, được thiết kế đặc biệt để có âm thanh và cảm giác của đàn piano acoustic - và đôi khi trông giống như chúng. Mặt khác, bàn phím kỹ thuật số thường cung cấp phạm vi âm thanh rộng hơn, nhưng hiếm khi có cảm giác hoặc kiểu dáng của một cây đàn piano acoustic.

Dưới đây là những điểm khác biệt chính của chúng:

Số lượng phím đàn: Đàn piano kỹ thuật số hầu như luôn có 88 phím, giống như piano acoustic. Một số bàn phím kỹ thuật số cũng được trang bị 88 phím, nhưng phổ biến hơn là có 61 hoặc 76 phím. Các phím của chúng đôi khi có kích thước nhỏ hơn.

Cảm giác: Các phím của đàn piano điện gần như luôn luôn có trọng lượng, mang lại cảm giác rất gần với đàn piano acoustic. (Đàn piano kỹ thuật số Yamaha như Clavinova, Arius và các mẫu P-Series di động và DGX-Series có trọng số phân loại, trong đó “action” nặng hơn ở các nốt trầm và nhẹ hơn ở các nốt âm bổng, giống như một cây đàn piano cơ.) Các phím của chúng đôi khi có thể là được làm bằng gỗ hoặc ngà voi tổng hợp và mun, cho cảm giác tương tự như của đàn piano. Ngược lại, các phím của hầu hết các bàn phím kỹ thuật số đều không có trọng lượng và hầu như luôn được làm bằng nhựa. Tuy nhiên, nhiều bàn phím kỹ thuật số cung cấp các phím cảm ứng (đôi khi được gọi là nhạy cảm với vận tốc). Mặc dù điều này không giống với các phím có trọng lượng (không có “lực cản” khi bạn ấn xuống), tính năng này làm cho âm thanh trở nên to hơn và / hoặc sáng hơn khi các phím được đánh với lực lớn hơn, tương tự như những gì xảy ra trên piano acoustic .

Chất lượng và số lượng âm thanh

Như bạn có thể mong đợi, đàn piano kỹ thuật số có xu hướng có âm thanh piano chất lượng hơn hầu hết các bàn phím kỹ thuật số. Các bản ghi âm (“mẫu”) của đàn piano acoustic được lưu trữ trong bộ nhớ của chúng thường có nhiều lớp - nghĩa là được thực hiện trên nhiều dải phím khác nhau và ở cường độ rộng- đem lại sự chân thực cho người nghe. Đàn piano kỹ thuật số cũng có một số tính năng nâng cao giúp nâng cao trải nghiệm piano acoustic. Ví dụ: một số mẫu Yamaha Clavinova được chọn sử dụng Mô hình cộng hưởng ảo (VRM), mô phỏng âm vang đặc biệt được tạo ra bởi phần thân của một cây đại dương cầm hòa nhạc khi nó vang lên khi các nốt nhạc được chơi. Tuy nhiên, sự cân bằng đối với những loại âm thanh piano chính xác này là thường có ít không gian bộ nhớ hơn cho các loại âm thanh khác. Vì lý do đó, bạn thường sẽ tìm thấy nhiều loại âm thanh hơn trong bàn phím kỹ thuật số hơn là trong đàn piano kỹ thuật số, mặc dù trong một số trường hợp, âm thanh piano sẽ không có chất lượng hoàn toàn. Với sự đa dạng âm thanh này (bao gồm cả trống và bộ gõ), thật dễ dàng để tạo ra “một ban nhạc” trong hầu hết các bàn phím kỹ thuật số. Điều này đặc biệt đúng với các nhạc cụ được gọi là máy trạm sắp xếp (hoặc máy trạm kỹ thuật số), thường cung cấp hàng trăm âm thanh cũng như các công cụ ghi âm và đệm nhạc phức tạp trên bo mạch. Ví dụ, máy trạm kỹ thuật số Yamaha Genos cung cấp 1.710 giọng, 550 kiểu đệm và 216 kiểu arpeggio, cùng với hàng chục hiệu ứng phức tạp như reverb và điệp khúc - bạn thậm chí có thể áp dụng nhiều hiệu ứng hòa âm khác nhau cho giọng hát của bạn khi bạn hát.

Kích thước, tính di động và giá cả

Phần lớn, đàn piano kỹ thuật số có xu hướng lớn hơn và nặng hơn đáng kể so với bàn phím kỹ thuật số, vốn được thiết kế với tính di động. Nhiều cây đàn piano kỹ thuật số thực sự được chế tạo trong các thùng đàn giống như đàn piano bằng gỗ (ví dụ: các mẫu đàn Yamaha Clavinova và Arius) và như bạn có thể mong đợi, chúng chủ yếu được sử dụng ở một nơi. Tuy nhiên, có những cây đàn piano kỹ thuật số di động như Yamaha P-Series hoặc DGX Series, kết hợp âm thanh và cảm giác piano chân thực với khả năng vận chuyển dễ dàng. Tuy nhiên, về tổng thể, nếu bạn có ý định sáng tác khi đang di chuyển hoặc cần mang nhạc cụ của mình đến các buổi tập và biểu diễn, bạn nên chọn bàn phím kỹ thuật số. Một số, như các nhạc cụ Yamaha PSR Series, thực sự chỉ nặng vài pound và chiếm rất ít không gian; một số chiếc hoạt động bằng pin và đủ nhỏ để bạn có thể chơi ở mọi nơi! Cả piano điện và bàn phím kỹ thuật số đều có những tiện ích mà không có ở piano acoustic. Ngay cả cây đàn piano kỹ thuật số đắt tiền nhất cũng có thể ít tốn kém hơn so với hầu hết các cây đàn piano acoustic; mặt khác, các nhạc cụ kỹ thuật số dễ bảo trì hơn nhiều và bạn không bao giờ phải điều chỉnh chúng. Tuy nhiên, các tính năng nâng cao, kích thước và trọng lượng của hầu hết các cây đàn piano kỹ thuật số có xu hướng làm cho chúng đắt hơn so với bàn phím kỹ thuật số, nhìn chung có giá khá phải chăng. Nhưng có nhiều trường hợp ngoại lệ. Vì vậy, nên mua cái nào - bàn phím kỹ thuật số hay đàn piano kỹ thuật số? Quyết định phần lớn được xác định bởi mức độ quan trọng của một âm thanh và cảm giác piano thực sự đối với bạn. Nhưng có một sự thật không thể tránh khỏi: dù quyết định của bạn có ra sao đi chăng nữa, niềm vui âm nhạc chắc chắn đang chờ đợi bạn!

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.