5 Bước Giáo Viên Dạy Học Đàn Piano Cho Người Mới Bắt Đầu
Tư Vấn Đàn Piano

5 Bước Học Đàn Piano Cho Người Mới Bắt Đầu Với Giáo Viên Piano

Bạn là người yêu âm nhạc, bạn thích chơi được những bài hát cổ điển, bất hủ mà muốn học bấy lâu nay, hay những bản nhạc du dương không lời nhẹ nhàng sâu lắng. Nhưng bạn không biết là quá trình học piano sẽ như thế nào, giáo viên sẽ dạy mình ra sao và thời gian học cũng như thành quả đạt được sau khóa học là gì? Trong bài viết này, người viết sẽ đưa ra 5 bước mà giáo viên dạy học đàn piano cho người mới bắt đầu.

BƯỚC 1. HỌC PIANO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – LÀM QUEN VỚI HỌC VIÊN

Khi giáo viên dạy buổi đầu tiên là giáo viên sẽ làm quen với các bạn , trò chuyện để giữa thầy/cô - trò hiểu nhau. Đối với các bạn nhỏ thì giúp các con không còn sợ hãi, nhút nhát hay thiếu tự tin. Khi nói chuyện hoặc khi không có bố- mẹ bên cạnh, thầy/cô sẽ giúp con nhận biết và rèn luyện một cách hiệu quả hơn. Thầy cô cũng lắng nghe được mong muốn của các bạn, nắm bắt được tâm lý để đưa ra được những phương pháp dạy sao cho phù hợp.

 

5 Bước Giáo Viên Dạy Học Đàn Piano Cho Người Mới Bắt Đầu

BƯỚC 2. HỌC PIANO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – LÀM QUEN VỚI ÂM NHẠC

Những buổi tiếp theo giáo viên sẽ giúp bạn hiểu về nhạc lý cơ bản, định nghĩa âm nhạc, đặc tính ( khuông nhạc, khóa nhạc, nốt nhạc ... ) hình nốt, nhịp, quãng, quy ước số ngón tay ... học những bài cần thiết để chơi được 1 tác phẩm nhỏ.

Trong quá trình đó thì giáo viên cũng xây dựng cho học viên một lộ trình học phù hợp. Giáo viên cũng sẽ có những phương pháp dạy con sao cho hiệu quả và hoàn thành những tác phẩm cách hoàn hảo nhất. Cùng với đó thì sẽ khuyến khích động viên các bạn trong quá trình học, nếu có khó khăn vướng mắc thì sẽ cùng nhau giải quyết, để việc học Piano trở nên tốt nhất.

BƯỚC 3. HỌC PIANO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – LÀM QUEN VỚI ĐÀN PIANO

Song song với việc học những nhạc lý căn bản thì đây sẽ là bước thực hành quan trọng nhất: chơi đàn piano (học phải đi đôi với hành). Các bạn sẽ được làm quen với đàn piano, giáo viên sẽ hướng dẫn các tư thế ngồi, đặt tay, quy định số ngón tay hay cách xác định quãng, nốt trên đàn nhanh nhất...

Luyện ngón: đa phần các bạn sẽ muốn vào bài, chơi được những bài mà mình yêu thích nhưng “no!”. Những người mới bắt đầu học piano thì sẽ phải luyện ngón, đây là bước đơn giản dễ bị các bạn mới học bỏ qua. Các bạn sẽ cảm thấy nhàm chán, cứ chơi đi chơi lại vài nốt.

Nhưng qua quá trình luyện ngón thì cổ tay, các ngón tay của các bạn sẽ trở nên linh hoạt, dẻo hơn. Sau này sẽ biểu diễn được những kỹ thuật khó hơn. Nhận biết nốt nhạc trên đàn dễ dàng và cũng rèn luyện cho bạn thói quen kiên trì, thực thành thuần thục một kỹ năng.

5 Bước Giáo Viên Dạy Học Đàn Piano Cho Người Mới Bắt Đầu

BƯỚC 4. HỌC PIANO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – LUYỆN NGÓN, CHƠI NHỮNG TÁC PHẨM NHỎ

Như đã nói ở trên thì luyện ngón có rất nhiều tác dụng tốt cho người mới học. Những bài tập cho phần luyện ngón thì rất chi là nhiều, nhưng trong quá trình giảng dạy thì người viết đã đúc kết những giáo trình mà nhiều giáo viên ưa thích và đồng thời giáo trình đó giúp các bạn học viên dễ hiểu.

Giáo viên hoặc tự các bạn có thể tham khảo bộ sách của: Hanon, luyện 12 Gam cơ bản hoặc những bài Etude ...để có thể tự chơi, tự rèn luyện ngón tay của mình trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn, sau này có thể chơi được những kỹ thuật khó hơn.

5 Bước Giáo Viên Dạy Học Đàn Piano Cho Người Mới Bắt Đầu

Sách Hanon

Trong một buổi học, đa phần giáo viên sẽ cho các bạn sẽ giành một khoảng thời gian đầu để luyện ngón. Sau đó thì sẽ chơi vào những tác phẩm nhỏ. Đối với những bạn mới học piano thì có thể tham khảo một số tác phẩm nhỏ, quen thuộc như Happy birthday, Jinger bell,....

BƯỚC 5. HỌC PIANO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – CHƠI NHỮNG BẢN NHẠC YÊU THÍCH

Tùy khả năng của mỗi người để trải qua những bước cơ bản kể trên. Nhưng đa phần thì học được những điều cơ bản các bạn phải giành 1-2 tháng (với điều kiện mỗi ngày 45-60p). Tới giai đoạn này các bạn sẽ học những tác phẩm, những bản nhạc mà mình yêu thích. Đối với trình độ qua cơ bản thì giáo viên sẽ là người nhận biết rõ ràng nhất về khả năng của bạn. Giáo viên sẽ đưa ra những lộ trình học tiếp theo. Tùy vào khả năng cũng như sở thích của mỗi người nhưng thường thì có những lối đi riêng như sau:

Học những bản nhạc không lời: bạn thích những bản nhạc không lời nhẹ nhàng sâu lắng đôi khi trầm bổng thanh thoát có thể tham khảo những bài như: Spring time, River flows in you,...bộ sưu tập của Yiruma, Richard Clayderman...

Học những tác phẩm cổ điển: những bản nhạc bất hủ! trải qua bao năm tháng mà những người học đàn đều muốn chinh phục. Các bạn có thể học nâng cao hơn, luyện những kỹ thuật khó hơn để chơi những tác phẩm lớn.

Trong kho tàng nhạc piano cổ điển phải kể tới những nhà soạn nhạc như Chopin, Bach, Mozart...các bạn muốn có những bản nhạc của những tác giả đó hãy liên hệ với Việt Music nhé.

Học đệm hát – cover: bạn thích tự chơi đàn - tự hát hoặc chơi đàn cho người thân yêu hát. Giáo viên sẽ hướng dẫn các bạn học những hợp âm, những cách tạo intro bài hát...

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.