20 Nữ Nghệ Sĩ Bass Nổi Tiếng Nhất Thế Giới
Tư Vấn Đàn Guitar

20 Nữ Nghệ Sĩ Bass Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

Nhiều nữ bass vĩ đại đã ghi dấu ấn của mình qua nhiều thể loại âm nhạc và nhiều thập kỷ khác nhau. Từ rock, funk đến jazz, những người phụ nữ này đã chứng minh rằng họ có thể chống lại bất kỳ người đàn ông nào chơi bass! Thật đáng tiếc khi tên của họ thường không được chú ý. Để tôn vinh họ, trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua cuộc đời và sự nghiệp của 20 nữ tay chơi bass vĩ đại và nổi tiếng nhất mà bạn nên biết.

Esperanza Spalding

Tay bass kiêm ca sĩ nhạc jazz Esperanza Spalding là nghệ sĩ nhạc jazz đầu tiên và duy nhất giành được giải Grammy với tư cách Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.
Cô là một thần đồng, đã biểu diễn với Hiệp hội Âm nhạc thính phòng Oregon khi mới 5 tuổi với vai trò là nghệ sĩ vĩ cầm. Cô rất tài năng về âm nhạc, tự học chơi guitar bass, đồng thời đã giành được nhiều học bổng của các trường đại học danh tiếng.

Nhiều năm sau đó, Esperanza tạo dựng tên tuổi của mình như một nghệ sĩ đẳng cấp thế giới và là một trong những người chơi bass tốt nhất trong thế hệ của cô.

Phong cách chơi bass đặc trưng của cô được chú ý bởi âm sắc hài hòa, tạo cảm giác tươi sáng và vui tươi. Với phần hòa âm phức tạp, âm trầm du dương, thanh giọng tuyệt vời, cô đã tạo ra nhiều tác phẩm đáng quý.

Esperanza Spalding

Tina Weymouth

Martina Michèle Weymouth, được biết đến nhiều hơn với tên Tina Weymouth, là người chơi bass cho ban nhạc rock Talking Heads và Tom Tom Club . Cô bắt đầu sự nghiệp từ năm 12 tuổi, là thành viên của nhóm nhạc Potomac English Hand Bell Ringers. Cô là một nhạc sĩ, tự học học chơi guitar năm 14 tuổi và hiện là một trong những tay bass thành công nhất trong dòng nhạc rock hiện đại.

Cô sử dụng cách phát âm, không gian và cảm giác nhạy bén về độ dài của nốt nhạc để hỗ trợ nhịp điệu âm nhạc của mình. Phong cách của cô có một sự rung cảm sắc sảo riêng biệt và được đánh dấu bằng các ghi chú đảo phách, làm tăng thêm sự táo bạo.

Tina Weymouth

Kim Gordon

Tay bass và là thành viên sáng lập của ban nhạc punk-rock nổi tiếng Sonic Youth, Kim Gordon là một nghệ sĩ trước khi trở thành một nhạc sĩ. Chuyển đến Thành phố New York sau khi tốt nghiệp đại học với hy vọng tạo dựng sự nghiệp, cô phát hiện ra ban nhạc no-wave, một thể loại nhạc Avante Garde phổ biến trong giới nghệ thuật vào những năm 1970.

Kể từ đó, Gordon đã ghi dấu không thể phai mờ trong thể loại alternative-rock với âm trầm đậm chất rock và những dòng bass nhịp nhàng. Những dòng bass mạnh mẽ và đậm chất punk của cô có ảnh hưởng khá lớn trong thời đại grunge đang lên của những năm 1980. Ngoài việc hơp tác với Sonic Youth, Gordon còn là thành viên sáng lập của một ban nhạc alternative-rock khác, Free Kitten.

Kim Gordon

Carol Kaye

Là một trong những tay bass giỏi nhất trong lịch sử, Carol Kaye được biết là đã chơi khoảng 10.000 bản ghi âm trong sự nghiệp lâu dài của mình bắt đầu từ cuối những năm 1950.

Điều thú vị về Kaye là cô ấy không có ý định trở thành một nghệ sĩ guitar khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Trong khi làm việc tại Gold Star Studios, tay bass đã không xuất hiện, khiến Kaye phải thế chỗ của họ. Kể từ đó, Kaye trở thành huyền thoại âm nhạc. Nhìn qua hồ sơ của cô ấy, bạn sẽ thấy cô đa dạng như thế nào. Cô có thể làm được tất cả: funk, rock, acoustic, pop và salsa.
Phong cách bass của cô có cả những âm thanh du dương và nhịp nhàng, bên cạnh những kỹ thuật như chèn một miếng nỉ vào giữa các dây để tăng cường âm thanh của âm trầm.

Carol Kaye

Tal Wilkenfeld

Tay guitar bass người Úc Tal Wilkenfeld không chỉ là một người chơi nhạc cụ. Cô cũng là ca sĩ, nhạc sĩ ghi dấu ấn riêng trong làng nhạc với tư cách nghệ sĩ solo. Cô nổi tiếng sau khi đứng chung sân khấu với một số tên tuổi nổi tiếng nhất trong làng nhạc rock và jazz, bao gồm Herbie Hancock và Jeff Beck.
Âm nhạc của Wilkenfeld bao gồm nhiều thể loại, như rock, dân ca, funk và jazz. Trên các giai điệu thay thế , indie, kỹ thuật chơi bass sáng tạo của cô rất rõ ràng, sử dụng dây quấn phẳng để tạo ra âm thanh ấm áp và hài hòa.

Cô cũng là một nghệ sĩ đã nhận được nhiều giải thưởng, được bình chọn là “Người chơi mới thú vị nhất của năm” vào năm 2008 và giành được “Giải thưởng Súng trẻ” của Tạp chí Bass Player 5 năm sau đó.

Tal Wilkenfeld

Kim Deal

Được biết đến nhiều nhất với vai trò là tay bass của ban nhạc Pixies, đôi khi đàm nhận cả vai trò ca sĩ chính, Kim Deal là một nhạc sĩ đa tài, cũng là người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của dòng nhạc grunge.

Giọng hát đầy nội lực của Deal, những đoạn bass mạnh mẽ và đoạn hook đáng nhớ đã đưa Pixies lên một tầm cao mới. Âm thanh đặc trưng của Pixies có thể được định nghĩa tốt nhất là sự kết hợp độc đáo giữa punk, rock và pop, nhờ vào chiến lược đặc biệt là sử dụng các dây bass cũ.

Sau khi Pixies tạm dừng hoạt động vào cuối những năm 1980, Deal đã thành lập ban nhạc rock thay thế mang tên Breeders. Cô cũng là thành viên của Amps, một ban nhạc tồn tại trong thời gian ngắn vào giữa những năm 1990.
Trong suốt sự nghiệp của mình, cô dùng nhiều biệt danh khác nhau, đặc biệt hơn là tên gọi “Bà John Murphy” trong thời gian làm việc với Pixies và Tammy Ampersand với Amps.

Kim Deal

Aimee Mann

Tay bass và ca sĩ chính của ban nhạc làn sóng mới Til Tuesday có trụ sở tại Boston, Aimee Mann là nhạc sĩ hai lần đoạt giải Grammy. Cô được NPR Music xếp vào danh sách Top 10 nhạc sĩ còn sống vĩ đại nhất năm 2006.

Thưc tế, cô ấy là nhạc sĩ đằng sau đĩa đơn ăn khách “Voices Carry” của Til Tuesday. Cách cô chơi bass và sáng tác có một sự tinh chỉnh tối giản. Với những cụm từ đơn giản nhưng được suy nghĩ kỹ lưỡng, cô có một kỹ năng phi thường để tạo ra những bài hát bí ẩn.

Sau khi Til Tuesday tan rã vào năm 1990, cô đã theo đuổi sự nghiệp solo. Mặc dù các bài hát của cô không đạt được nhiều thành công về mặt thương mại, nhưng những bài “I Should've known,” “That's Just What You Are,” và “Going Through The Motions” vẫn được người hâm mộ yêu thích.

Aimee Mann

Suzi quatro

Susan Kay Quatro, được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Suzi Quatro , bắt đầu sự nghiệp của mình với ban nhạc rock ga-ra The Pleasure Seekers, sau đó ban nhạc được đổi tên thành Cradle.

Quatro là nữ bass đầu tiên trong dòng nhạc rock chủ đạo, với kỹ thuật đặc biệt, những đoạn độc tấu guitar bass kéo dài trong các buổi biểu diễn, cùng giọng hát ấn tượng và phong cách thời trang độc đáo với bộ áo liền quần bằng da đặc biệt.

Suzi Quatro có nhiều thành tựu lớn, trong đó đáng kể là sáu giải Bravo Ottos, một giải thưởng xuất sắc về âm nhạc, điện ảnh và truyền hình ở Đức. Ngoài vai trò là một nhạc sĩ tài năng, cô còn là phát thanh viên, vẫn hoạt động trong lĩnh vực này cho đến tận ngày nay.

Suzi quatro

Sean Yseult

Shauna Reynolds còn được biết đến với nghệ danh Sean Yseult, vừa là một nhiếp ảnh gia, một tiểu thuyết gia, và tay chơi bass heavy metal đa tài. Ngay từ khi còn trẻ, cô đã học piano, violin và múa ba lê, đồng thời làm việc trong nhiều phương tiện truyền thông khác nhau và đam mê với nghệ thuật thị giác.

Sean được biết đến nhiều nhất với vai trò là tay bass cho ban nhạc heavy metal White Zombie. Sau đó, cô đã thành lập một ban nhạc khác ‘Những con quái vật nổi tiếng’, sau khi White Zombie ngừng hoạt động vào năm 1998.

Hiện tại, cô đang theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh và thiết kế, tham gia nhiều triển lãm nghệ thuật. Cô cùng chồng là nhạc sĩ Chris Lee của Supagroup, cũng thành lập một quán bar bình dân dành cho các nhạc sĩ và nghệ sĩ.

Sean Yseult

Gail Ann Dorsey

Được biết đến nhiều nhất va trò là thành viên trong ban nhạc của David Bowie, không chỉ là một nghệ sĩ guitar bass mà còn là một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà biên kịch.

Cô được tặng một cây guitar bass vào sinh nhật lần thứ 14 của mình nhưng không hề nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nghệ sĩ guitar bass cho đến sáu năm sau. Thực tế, sự nghiệp chính của cô không phải là âm nhạc mà là điện ảnh, ngườ viết kịch bản phim.

Năm 22 tuổi, cô quyết định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc ở London, cuối cùng gia nhập vào ban nhạc của David Bowie. Cô làm việc cùng ban nhạc của ông trong một khoảng thời gian dài, từ năm 1995 đến năm 2016.

Gail Ann Dorsey

Trong bản chính của bài hát kinh điển thập 1980 “Under Pressure,” Dorsey đã trình diễn phần hát chung với Freddie Mercury, đồng thời tạo ra những khoảnh khắc ghi dấu ấn của bài hát. Ngoài công việc của mình với David Bowie, cô còn hợp tác với nhiều ca sĩ nổi tiếng như Lenny Kravitz và Gwen Stefani, và đã phát hành ba album solo.

Melissa Auf Der Maur

Ca sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia và nữ diễn viên người Canada, Melissa Auf Der Maur được biết đến với việc thành lập ban nhạc rock độc lập mang tên Tinder vào đầu năm 1990.

Cách chơi bass của cô đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến dòng nhạc rock thay thế. Cô được coi là một bậc thầy trong việc tùy chỉnh âm thanh và sắc thái của bài hát, với sự độc đáo và sáng tạo có thể đưa toàn bộ bài hát được đẩy mạnh.
Ngoài hoạt động với Tinker, cô còn là thành viên của ban nhạc rock Hole. Cô cũng có một thời gian gắn bó với ban nhạc alternative-rock The Smashing Pumpkins, cũng như các dự án như The Chelsea và Hand of Doom.

Melissa Auf Der Maur

Bên cạnh đó, cô cũng bắt đầu sự nghiệp âm nhạc solo, phát hành hai album phòng thu và hai vở kịch mở rộng (EP). Đĩa đơn "Followed The Waves" của cô đã đứng đầu bảng xếp hạng của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, bao gồm hai bài hát khác trong album đầu tay của cô.

Kathy Valentine

Tên khai sinh là Kathryn Valentine, là môt nghệ sĩ đài tài kiêm ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất thu âm và tác giả, nổi tiếng với vai trò là tay bass của ban nhạc pop-punk The Go-Go.

Điều độc đáo về The Go-Go là đây là ban nhạc toàn nữ đầu tiên và duy nhất có album số 1 tại Mỹ, kỹ năng chơi guitar bass xuất sắc của Valentine là một trong những lý do khiến họ trở nên nổi tiếng.

Âm nhạc của ban nhạc mang một sự sôi động, với nhịp điệu lung linh, lấp lánh, cách chơi bass tinh tế, độc đáo của Valentine đã được giới thiệu vào Đại sảnh danh vọng Rock And Roll vào năm 2021

Kathy Valentine

Không chỉ là một nhạc sĩ, Valentine còn là một tác giả xuất bản, có bằng Anh văn và Mỹ thuật. Cô cũng là nhà sản xuất album Rise của ban nhạc rock Motorbaby.

Paz Lenchantin

Nhạc sĩ người Mỹ gốc Argentina Paz Lenchantin là một trong những người chơi bass điêu luyện nhất trong lịch sử hiện đại. Ngoài việc chơi bass, cô còn là một nghệ sĩ vĩ cầm, nghệ sĩ piano và ca sĩ xuất sắc.

Cô nổi tiếng với vai trò là thành viên của ban nhạc alternative-rock Pixies, sau khi thành viên sáng lập và tay bass gốc Kim Deal rời nhóm. Cô cũng đã làm việc với các ban nhạc rock khác như Silver Jewish và Zwan.

Kỹ thuật của cô là sự kết hợp tinh tế để mang lại hương vị riêng cho bài hát với những đoạn trầm mà không làm lu mờ chính bài hát. Cô cũng bắt đầu sự nghiệp solo vào đầu những năm 2000 và đã phát hành hai album này, nhưng chưa đạt được nhiều thành công về mặt thương mại.

Paz Lenchantin

Kristen Pfaff

Biểu tượng nhạc rock thập niên 90, Kristen Pfaff được biết đến nhiều nhất với vai trò là tay bass trong ban nhạc Alternative rock. Khi còn nhỏ, cô học piano và cello, và đã tự học chơi guitar bass. Trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình, cô là một tay bass điêu luyện và một nhạc sĩ tài năng.

Trước khi gia nhập Hole, cô là một trong những thành viên sáng lập ban nhạc rock Janitor Joe, đồng thời đảm nhận vai trò là tay bass và ca sĩ chính. Sau đó, cô rời ban nhạc để tham gia Hole, đây được coi là một bước đi tốt cho sự nghiệp của cô ấy.

Đáng buồn thay, sự nghiệp đầy triển vọng của cô đã bị chấm dứt đột ngột sau khi cô qua đời vì dùng ma túy quá liều vào năm 1994. Cô chỉ mới 27 tuổi, trở thành một phần của Câu lạc bộ 27 huyền thoại đô thị.

Kristen Pfaff

D'arcy Wretzky

D'arcy Elizabeth Wretzky-Brown, hay còn được gọi với biệt danh D'arcy, là nữ bass đầu tiên của ban nhạc Smashing Pumpkins. Khi còn nhỏ, cô đã ấp ủ ước mơ trở thành một nhạc sĩ, cô đã đặt mục tiêu này từ khi mới 10 tuổi. Tuy nhiên, vài năm sau khi tham gia Smashing Pumpkins, cô rời nhóm để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Dù không phải là một tay bass hoàn hảo, nhưng cô luôn tỏ ra rất táo bạo trong phong cách biểu diễn trên sân khấu. Gu thẩm mỹ luôn thay đổi với màu sắc nổi bật đã góp phần định hình lên phong cách.

D'arcy Wretzky

Meshell Ndegeocello

Michelle Lynn Johnson, được biết đến với nghệ danh Meshell Ndegeocello, là ca sĩ kiêm nhạc sĩ, rapper đa tài và là một trong những nữ nghệ sĩ chơi bass hay nhất mọi thời đại.

Cô thậm chí còn được coi là một nhân vật có ảnh hưởng trong thể loại tân linh hồn, với phong cách độc đáo kết hợp giữa soul, jazz, reggae, funk, hip hop và rock. Cô được biết đến nhiều nhất với tư cách là tay bass duy nhất trong danh sách này đã chơi với ban nhạc rock nổi tiếng The Rolling Stones. Cô cũng được kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng khác như Madonna, Benson Taylor và Chaka Khan. Ngoài vai trò là một nhạc sĩ, cô còn là một nhà hoạt động vì nhiều mục đích, đáng chú ý nhất là với dự án LGBTQ+’ It Gets Better, bản thân là một người đồng tính.

Meshell Ndegeocello

Mohini Dey

Nhạc sĩ người Ấn Độ gốc Bengali Mohini Dey là một trong những tài năng bass điện triển vọng nhất thế giới và Ấn Độ. Điều này không còn nghi ngờ gì nữa, vì cô là con gái của một nghệ sĩ guitar bass, Sujoy Dey. Tài năng và đam mê là một phần quan trọng trong màn trình diễn đặc biệt của cô. Nhiều nhạc sĩ nổi tiếng đã gọi Mohini là thần đồng.

Cô ấy đã trở thành một nhạc sĩ, biểu diễn trực tiếp và trong phòng thu cho nhiều nghệ sĩ ở Ấn Độ và trên thế giới.
Một số sự hợp tác đáng chú ý nhất của cô là với Jordan Rudess của ban nhạc metal Dream Theater, nhạc sĩ người Đức Marco Minnemann và nhà sản xuất thu âm Ấn Độ AR Rahman.

Mohini Dey

Rhonda Smith

Nghệ sĩ guitar bass người Canada Rhonda Smith được biết đến nhiều nhất với các chuyến lưu diễn và hợp tác với Prince, đặt tiêu chuẩn cao về khả năng chơi bass xuất sắc ở nhiều cấp độ. Cô có sở thích rất đặc biệt đối với những dòng âm trầm tuyệt vời, điều này vượt xa tài năng của cô.

Ngoài khoảng thời gian hợp tác với Prince trong một thập kỷ qua, cô cũng đã biểu diễn với các nhạc sĩ đáng chú ý khác như Beyoncé, Chaka Khan và  Erykah Badu.

Năm 2000, cô bắt đầu sự nghiệp solo và phát hành album đầu tiên mang tên ‘Intellipop”. Cô ấy vẫn đang lưu diễn và phát hành âm nhạc mới với vai trò là một nghệ sĩ solo và hợp tác với cùng các nghệ sĩ khác.

Rhonda Smith

Tracy Wormworth

Nghệ sĩ guitar bass người Mỹ Tracy Wormworth là một nhạc sĩ đẳng cấp thế giới, được biết đế với vai trò là tay bass cho ban nhạc làn sóng mới B-52s.
Cô ấy xuất thân từ một gia đình âm nhạc, là con gái của Jimmy Wormworth, một tay trống jazz, anh trai của James Wormworth, cũng là một tay trống, em gái của Mary Wormworth là một ca sĩ.

Ngoài thời gian gian gắn bó với B-52 trong hai thập kỷ qua, cô cũng đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Cyndi Lauper, Sting, Little Richard và Joan Osborne.
Wormworth đã làm việc trong lĩnh vực âm nhạc và truyền hình ở Mỹ hơn ba thập kỷ. Cô đã gây ấn tượng bởi tài năng và sự đóng góp của mình.

Tracy Wormworth

Divinity Roxx

Còn được gọi là MC Divinity và D. Walker, Divinity Roxx là một nghệ sĩ guitar bass, nhà soạn nhạc và rapper, với khả năng đa dạng trong nhiều dòng nhạc, từ R&B, rock, soul cho đến funk.

Mặc dù cô đã nổi tiếng hơn sau chuyến lưu diễn 5 năm cùng Beyoncé, nhưng cô đã tạo dựng được tên tuổi của mình nhờ khả năng kết hợp lối đọc rap linh hoạt, mạnh mẽ với kỹ thuật độc tấu guitar bass mạnh mẽ.

Divinity Roxx

Với tài năng của mình, cô đã bắt đầu sự nghiệp solo từ năm 2003, phát hành ba album cho đến nay. Ngoài ra, Cô cũng hợp tác với các nghệ sĩ đáng chú ý khác như will.i.am của Black Eyed Peas, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc 2NE1 và tay bass đồng nghiệp Victor Wooten, đó chỉ là một trong số những dự án đáng chú ý mà cô đã tham gia.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.