11 Nghệ Sĩ Guitar Flamenco Vĩ Đại Nhất
Tư Vấn Đàn Guitar

11 Nghệ Sĩ Guitar Flamenco Vĩ Đại Nhất

Guitar flamenco là một nhạc cụ quan trọng trong thể loại âm nhạc flamenco. Flamenco được xem là một loại hình thức biểu đạt thông qua âm nhạc, khiêu vũ và guitar. Nhạc cụ này nhẹ hơn một cây đàn guitar truyền thống do tư thế mà người chơi guiatr flamenco phải sử dụng để chơi. Âm thanh của nó cũng nhẹ nhàng hơn để không che lấp đi giọng hát thường đi kèm. Flamenco có một lịch sử phong phú và một câu chuyện lôi cuốn. Các nhạc sĩ của nó cũng không khác. Sau đây, chúng ta sẽ điểm qua 11 trong số những nghệ sĩ guitar flamenco vĩ đại và nổi tiếng nhất trong lịch sử. Bắt đầu nào.

Paco de Lucia

Sinh ra với tên Francisco Gustavo Sánchez Gómez vào năm 1947, Paco de Lucía được coi là một người có tầm nhìn xa trông rộng về flamenco của Tây Ban Nha. Người ta nói ông là một nhạc công tài ba. Lucia chơi guitar flamenco, sáng tác nhạc và sản xuất nhiều album.

Ông nổi tiếng với phong cách chơi đa năng trên đàn guitar flamenco, bao gồm các đoạn picados nhanh tay. Trong suốt sự nghiệp của mình, De Lucía đã biểu diễn với ban nhạc ba người, ban nhạc sáu người và dàn nhạc.

De Lucia được tôn vinh ở Tây Ban Nha, một bức tượng giống như ông và một tuyến đường điện ngầm ở Madrid mang tên ông. Các nhà sử học âm nhạc thậm chí còn coi ông là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của flamenco thành nhạc jazz Latin kết hợp của những năm 1970.

Paco de Lucia

Tomatito

José Fernández Torres, được biết đến với nghệ danh là Tomatito, là một nghệ sĩ guitar và nhạc sĩ flamenco , sự nghiệp của ông đã kéo dài hơn bốn thập kỷ.
Tomatito được phát hiện bởi nghệ sĩ guitar flamenco, nghệ sĩ guitar flamenco đầu tiên trong danh sách của chúng ta, Paco De Lucía, người đã làm việc với ông và ca sĩ Camarón de la Isla trong hai thập kỷ đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Ông đã giành được nhiều giải Grammy Latin , một số giải cho những nỗ lực hợp tác với các nghệ sĩ Michel Camilo và de la Isla, một số khác cho các tác phẩm solo của mình. Hai trong số sáu album solo của Tomatito, Paris 87 và Aguadulce, đã giành giải Grammy Latin cho Album Flamenco xuất sắc nhất.

Tomatito

Vicente Amigo

Vicente Amigo, nghệ sĩ guitar kiêm nhạc sĩ flamenco sinh ra ở Tây Ban Nha, tên đầy đủ là Vicente Amigo Girol, được biết đến nhiều nhất khi đồng hành cùng các nghệ sĩ flamenco nổi tiếng của thập niên 1980, như El Pele, Luis de Córdoba và Camarón de la Isla.

Một sự thật thú vị về Amigo là ông gần như chỉ biểu diễn các buổi buổi hòa nhạc trong ba năm trước khi phát hành album solo đầu tiên của mình vào năm 1991. Điều này giúp ông bắt đầu sự nghiệp solo thành công hơn nữa.

Giải Grammy Latin dành cho Album Flamenco xuất sắc nhất năm 2001 với tác phẩm Ciudad de las Ideas, và Giải thưởng Ondas năm 2002 (cùng nhiều đề cử khác) đã củng cố vị trí của ông như một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất trong làng flamenco.

Vicente Amigo

Jesse Cook

Nghệ sĩ guitar tiếp theo của chúng ta, Jesse Cook , nổi bật so với các nghệ sĩ flamenco khác trong danh sách này vì phong cách flamenco của ông rất khác thường. Là sự kết hợp giữa âm nhạc nhạc thế giới và jazz, flamenco của ông có sự biến tấu và được phân loại là rumba hoặc flamenco mới.

Với niềm đam mê âm nhạc hiện đại trên toàn thế giới cũng như âm thanh truyền thống, ông bắt đầu tạo ra sự kết hợp của riêng mình, thu hút được sự chú ý của thế giới, giúp ông giành được giải bạc trong hạng mục Flamenco của Giải thưởng bình chọn năm 2009 của tạp chí Acoustic Guitar.

Mặc dù ông không thực sự truyền thống theo bất kỳ nghĩa nào khi nói đến thể loại này, nhưng Cook đã để lại dấu ấn của mình với phong cách đổi mới phong cách và thành công trong ngành âm nhạc.

Jesse Cook

Carlos Montoya

Trong suốt cuộc đời của mình, Carlos Montoya đã để lại dấu ấn lớn trong thế giới flamenco. Các nhà sử học coi ông là người sáng lập ra dòng nhạc flamenco nổi tiếng thời hiện đại.

Sinh ra ở Tây Ban Nha, Montoya đã học điệu flamenco truyền thống từ người chú của ông, Ramón Montoya và những người hàng xóm khác mà ông lớn lên cùng. Sau này, ông chuyển đến Hoa Kỳ, trải qua nhiều thành công trong âm nhạc ở đó trở thành công dân Hoa Kỳ.

Một điều thú vị về phong cách chơi của Montoya là nó không theo nhịp độ truyền thống của nhạc flamenco. Nó được biết đến với nhịp độ nhanh hơn, đôi khi từ bỏ hoàn toàn compás (chu kỳ nhịp điệu) truyền thống của flamenco, điều này đã gây ra nhiều tranh cãi giữa những người theo chủ nghĩa truyền thống.

Carlos Montoya

Armik

Armik ,nghệ sĩ guitar flamenco người gốc Iran ,được nhiều chuyên gia trong nghề công nhận là một thiên tài. Ông bắt đầu học guitar khi mới 7 tuổi và trước khi tròn 15 tuổi, ông đã trở thành một nghệ sĩ thu âm chuyên nghiệp. Vào những năm 1970, ông biết đến guitar flamenco và tập trung vào nhạc cụ đó thay vì guitar truyền thống, khiến ông chuyển đến Los Angeles để theo đuổi niềm đam mê của mình với thể loại này.

Album đầu tiên của ông được phát hành vào năm 1994, và kể từ đó đến nay ông đã phát hành rất nhiều album, album mới nhất là vào năm 2021.
Sự ảnh hưởng của Armik đối với nhạc flamenco được biết đến rộng rãi nhờ phong cách tinh tế kết hợp với nhạc jazz và âm thanh cổ điển — một sự khác biệt so với flamenco truyền thống.

Armik

Sabica

Sabicas tên thật là Agustin Catstellom Campos, là nhà soạn nhạc và nghệ sĩ guitar flamenco người Tây Ban được biết đến nhiều nhất vì đã giới thiệu flamenco ra thế giới.

Ông đã đưa âm nhạc flamenco đến với thế giới bằng cách sáng tác những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời cho công chúng thưởng thức tại các phòng hòa nhạc và các sự kiện khác nhau.

Các nhà sử học coi Sabicas là người có khả năng nhận diện nốt nhạc hoàn hảo, một kỳ tích cực kỳ khó đạt được, tốc độ chơi đàn và hợp âm rải nhanh như chớp của ông là huyền thoại.

Sabica

Manitas de Plata

Nghệ sĩ guitar Manitas de Plata sinh ra ở Pháp , ông trở nên nổi tiếng khi biểu diễn tại một buổi hòa nhạc ở Carnegie Hall ,album đầu tiên đầu tiên của ông được phát hành vào năm 1967.

Các chuyến lưu diễn và thu âm đã mở rộng âm nhạc và sự nổi tiếng của de Plata đến nhiều nơi trên thế giới, từ London đến Úc. Mặc dù ông được biết đến với việc không quan tâm đến compás truyền thống của flamenco khi tạo ra âm thanh của riêng mình, ông đã có được một lượng người hâm mộ đông đỏa.
Di sản của De Plata còn vượt ra ngoài kỹ năng guitar flamenco ấn tượng của ông. Ông là chú của các thành viên của Gipsy Kings, một ban nhạc Rumba của xứ Catalan. Ông cũng có nhiều thành viên trong gia đình là những nhạc sĩ flamenco nổi tiếng, bao gồm anh trai và hai con trai của ông.

Manitas de Plata

Juan Martín

Juan Martin, tác giả của những cuốn sách viết về phương pháp chơi guitar flamenco nổi tiếng, đồng thời cũng là một nghệ sĩ guitar flamenco đáng chú ý, ông sinh ra ở Tây Ban Nha và bắt đầu học guitar từ năm 6 tuổi.

Sự nghiệp guitar flamenco của ông bắt đầu khi ông ở độ tuổi hai mươi tại Madrid. Sau đó, ông bắt đầu chơi cho các câu lạc bộ trên khắp Tây Ban Nha. Martin sau đó định cư ở London để tập trung vào sự nghiệp của mình ở đó và tiếp tục sáng tác, với một album ấn tượng kéo dài từ năm 1974 đến 2009.
Hiện nay Martín tập trung vào giáo dục, giảng dạy cho những người chơi guitar flamenco mới. Ông đã viết sách hướng dẫn về guitar flamenco và các bản nhạc để luyện tập.

Juan Martín

Pepe Romero

Pepe Romero ,một nghệ sĩ guitar nổi tiếng, là con trai của nghệ sĩ guitar kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng Celedonio Romero. Trong khi cha ông được biết đến với nhạc guitar cổ điển, thì Pepe lại nổi tiếng với kỹ năng chơi cả guitar flamenco và guitar cổ điển.

Năm 1957, Pepe rời quê hương Tây Ban Nha để cùng vợ con sang Mỹ và theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Ông nổi tiếng nhất với vai trò là thành viên của Romero Guitar Quartet, mà cha ông đã thành lập ngay sau khi họ di cư đến Mỹ.
Với nhóm nhạc, Pepe đã nổi tiếng trong văn hóa Mỹ. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã thu âm hơn 60 album và cũng đã trở thành giảng dạy âm nhạc tại nhiều trường đại học ở California.

Pepe Romero

Ramon Montoya

Ramón Montoya sinh năm 1880, là người lớn tuổi nhất trong danh sách này,và có thể là người có ảnh hưởng đến nhiều nghệ sĩ guitar flamenco ở đây, cũng như những nghệ sĩ khác chưa được nhắc đến. Ông được ghi nhận vì đã giúp phát triển các phong cách palos, các ca khúc flamenco truyền thống mà ngày nay chúng ta biết đến.

Ở thời điểm của ông, guitar flamenco được sử dụng với vai trò phụ họa. Là một nghệ sĩ guitar mạnh mẽ, cách chơi của Montoya thường lấn át âm thanh so với các nghệ sĩ biểu diễn chính và bất kỳ giọng hát nào.

Ramon Montoya

Giải pháp của ông là bắt đầu biểu diễn độc tấu, qua thiết lập vai trò của guitar flamenco và ảnh hưởng đến nhiều nghệ sĩ biểu diễn solo nổi tiếng đã tiếp bước ông, như Manitas de Plata và Sabicas.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.