Những Môn Nhạc Cụ Tốt Nhất Để Bắt Đầu Hành Trình Âm Nhạc
Tin Tức - Sự Kiện

Những Môn Nhạc Cụ Tốt Nhất Để Bắt Đầu Hành Trình Âm Nhạc

Nếu bạn đang có ý định chơi một nhạc cụ mới và đang tìm kiếm một thứ phù hợp với mình thì bạn đã đến đúng nơi rồi đấy! Âm nhạc giúp chúng ta thư giãn. Hơn thế nữa, khoa học đã chứng minh việc chơi một loại nhạc cụ thật sự có ích cho việc rèn luyện não bộ và hình thành các kết nối thần kinh mới. Điều đó có nghĩa là trí nhớ dài hạn sẽ được cải thiện, trí thông minh thị giác và khả năng nhận diện hình ảnh được phát triển – cũng như mọi kĩ năng chính yếu khác cho các thành tích học thuật và hiệu suất làm việc của não bộ.

Và việc chọn lựa chơi một nhạc cụ mới không chỉ dành cho giới trẻ. Âm nhạc là dành cho tất cả mọi người – bất kể bạn ở độ tuổi nào, có những kỹ năng nào, có đam mê và sở thích gì. Việc chơi nhạc gắn liền với khả năng tăng cường sức mạnh thính giác và ngăn chặn suy giảm nhận thức do tuổi tác ở người lớn tuổi. Và nếu như tất cả những điều trên vẫn chưa đủ để thuyết phục bạn thì hãy nhớ rằng âm nhạc đơn giản chỉ là một cách thức vui tươi để thể hiện bản thân một cách sáng tạo. Dù lý do đằng sau những nỗ lực của bạn là gì đi nữa, hãy cùng tôi tìm ra những loại nhạc cụ cực kỳ phù hợp cho chuyến hành trình âm nhạc của bạn.

Đàn Ukulele

Mặc dù đa phần gắn liền với hình ảnh của Hawaii, ukulele có nguồn gốc ở Bồ Đào Nha nhưng nó đã tìm được đường đến với quần đảo này vào những năm 80 nhờ sự di cư của người dân Madeira. Quốc vương Kalakaua (thuộc hoàng tộc Hawaii) đã thực sự bị mê hoặc bởi tiếng đàn và từ đó ông đã đấu tranh để nó có thể góp mặt trong các lễ hội âm nhạc hoàng gia, và kể từ đó nhạc cụ này trở thành một phần không thể thiếu trong âm nhạc của Hawaii.

Đàn Ukulele

Ngày nay đàn ukulele thông thường có 4 kích cỡ, cho phép người chơi học nhiều thể loại và phong cách âm nhạc khác nhau. Nhỏ, nhẹ, và vừa túi tiền, ukulele thật sự là một bệ phóng âm nhạc lý tưởng cho người mới bắt đầu, đặc biệt cho những ai muốn sở hữu loại nhạc cụ có thể dễ dàng mang đi. Âm thanh dễ chịu từ tiếng đàn góp thêm sự nhịp nhàng cho bất cứ ca khúc nào, và bởi vì ukulele chỉ có 4 dây, bạn sẽ thấy mình học được cách chơi nhanh đến không ngờ. Hơn nữa, vì ukulele cũng có cấu trúc dây (G-C-E-A) tương tự như đàn guitar, cùng với đó là những kỹ thuật và nguyên tắc tương đồng, ukulele là một xuất phát điểm tốt nếu bạn đang xem xét việc thử chơi những nhạc cụ dây khác trong tương lai.

Đàn Guitar

Đàn guitar là một trong những loại nhạc cụ được mến chuộng nhất. Đối với những người mới bắt đầu, guitar là một nhạc cụ phổ thông để chơi các ca khúc đương đại với các thể loại khác nhau như rock, folk và jazz. Sự linh động dễ mang đi của cây đàn này là một điểm cộng, bạn có thể đem theo một cây guitar đến nơi tụ tập hoặc chơi ngẫu hứng ngay lập tức mà không cần chuẩn bị. Hiếm có nhạc cụ nào có thể chơi một cách dễ dàng như guitar, và một cây đàn acoustic không cần thêm bất kì phụ kiện nào để cất tiếng. Những người có ít thời gian để học chơi đàn vẫn có thể nhanh chóng tiếp thu và đánh được các hợp âm chỉ sau vài bài học. Bạn muốn thử thách? Vậy thì có thể bạn sẽ thích thú với sự phức tạp của kiểu chơi tự do hoặc gảy những nốt riêng lẻ.

Đàn Guitar

Hãy chọn loại dây nylon nếu bạn muốn có một trải nghiệm dễ chịu hơn cho các ngón tay của mình. Sợi nylon càng dày và càng mềm mại bao nhiêu sẽ mang đến những âm sắc êm dịu bấy nhiêu, cực kì thích hợp cho các giai điệu bossa nova, jazz, hoặc điệu flamenco của Tây Ban Nha. Những cây guitar này về được làm nhỏ hơn, có mặt cần rộng hơn, và ít có pickup cũng như dáng cutaway.

Bass guitar

Nếu như cây guitar không đủ hấp dẫn với bạn thì bass guitar có thể sẽ là một lựa chọn hay ho. Cây đàn thực sự lộng lẫy khi nhìn vào, và là một cú hit khổng lồ cho yếu tố cool ngầu của người chơi. Mặc dù đàn bass trông rất giống với đàn điện, nhưng khác nhau ở điểm chúng thường lớn hơn, các dây dày và cần đàn dài hơn, tạo nên một âm sắc sâu hơn và gan góc hơn – hoàn hoàn thích hợp cho những đoạn riff cao trào.

Không giống với guitar điện, đàn bass thường có 4 dây – nó không khó để xử lý như cây đàn 6 dây. Bạn cần có amply để có thể chơi cây bass điện, nhưng đừng để điều đó làm bạn nản lòng. Điều này chỉ có nghĩa là bạn sẽ trải nghiệm phạm vi âm thanh lớn cùng những hiệu ứng trong suốt hành trình âm nhạc của bạn, nó sẽ giữ cho trải nghiệm chơi nhạc của bạn luôn mới mẻ và thú vị.

Bass guitar

Đàn bass là một người hùng nhịp điệu, nó thường gắn bó với các tay trống để tạo nên phần xương sống của một bài hát. Chỉ cần thêm thắt những cú đập và gõ ngón tay vào bất kỳ bản phối khí nào và bạn sẽ hiểu vì sao loại đàn này trở nên không thể thiếu với bất kỳ thể loại nhạc nào. Và bởi vì người chơi guitar xuất hiện ở khắp mọi nơi, một người chơi bass giỏi sẽ luôn luôn tìm được một vị trí trong những đợt tuyển dụng ban nhạc.

Trống Cơ và Trống Điện

Hiếm có nhạc cụ nào mang đến một sự kích thích mạnh mẽ và những trải nghiệm tuyệt vời hơn việc cầm lấy dùi trống và gõ vào bộ trống, đó sẽ là một cơ hội để đánh bay căng thẳng và tâm trạng chán chường. Hơn thế nữa, bộ trống là nhịp đập của mọi loại âm nhạc, vì vậy bạn sẽ gặp khó khăn khi cố tìm kiếm bất cứ bài hát nào mà không phụ thuộc vào nhịp trống. Nếu bạn không có đủ không gian cho một bộ trống hoàn chỉnh, hoặc bạn muốn bắt đầu từ những nhạc cụ nhỏ thì bạn hoàn toàn đúng đắn khi tậu cho mình bộ trống điện nhỏ gọn. Một khi bạn có bộ trống này thì sau này bạn có thể kết hợp thêm những phần khác trong bộ trống như một tay chơi trống cực ngầu. Những lời than phiền từ những người hàng xóm trong khu chung cư không thích tiếng ồn cũng là điều không thể bỏ qua. Một bộ trống điện có thể sẽ là giải pháp tốt cho bạn.
Thông thường việc chơi trống cần sử dụng cả tứ chi, điều này giúp thắt chặt các liên kết giữa tín hiệu thị giác của não bộ và sự phối hợp các cơ của cơ thể.

Trống Cơ và Trống Điện

Chơi trống giúp xây dựng kỹ năng vận động, phát triển sự khéo léo, và dạy cho con bạn cách tập trung trong thời gian lâu hơn. Bởi lẽ đó mà các vị phụ huynh thân mến sẽ muốn con mình có hứng thú với luyện tập trống. Những đứa trẻ càng nhỏ tuổi càng dễ dàng bắt được những nhịp điệu phức tạp, giống như học một ngôn ngữ mới. Thêm vào đó, có đứa trẻ nào lại không tạo ra mọi tiếng ồn mà nó thích khi có cơ hội chứ? Với những học sinh lớn tuổi hơn, đừng thất vọng! Khi các em thấy việc chơi trống có vẻ hơi thử thách khi mới bắt đầu thì sự kiên trì sẽ giúp các em đạt đến cấp độ mà các em muốn, vì vậy, chỉ cần luyện tập thường xuyên thôi!

Piano điện và Organ

Trong khi guitar và trống có vẻ thật ngầu thì piano lại là một nhạc cụ thực sự duyên dáng. Kiểu dáng đẹp, các phím đơn sắc giúp chúng ta tạo nên những bản Sonate đầy tinh tế ngay tại nhà. Hơn nữa,việc chơi piano có những lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần. Nó giúp tổ chức lại vỏ não, nâng cao khả năng toán học và các kỹ năng ngôn ngữ, sự kết hợp giữa việc điều khiển tay-mắt là một trong vô số lợi ích thêm vào mà bạn có được thông qua các phím đàn.

Piano điện và Organ

Organ được miêu tả như một con dao của quân đội Thuỵ Sĩ trong lĩnh vực âm nhạc. Chúng dễ dàng di chuyển hơn đàn piano truyền thống, và chỉ với một cái bấm phím đàn, bạn có thể bắt chước âm thanh của các nhạc cụ khác một cách hoàn hảo, hoặc thậm chí là nhưng thanh âm ngọt ngào kết hợp cùng tiếng trống. Ngày nay công nghệ thậm chí đã phát triển đến mức mà keyboard có thể kết nối không dây với điện thoại để truy cập những bài học nhạc miễn phí! Không cần phải nói gì hơn, nếu bạn có thể chơi keyboard thì bạn đã đủ xịn sò để bắt đầu lên kế hoạch cho các hợp đồng âm nhạc do bạn độc diễn.

Trống Djembe

Djembe là một trong những nhạc cụ nổi tiếng nhất ở Tây Phi, âm thanh lớn và mạnh mẽ của Djembe giúp nó nổi bật giữa các loại nhạc cụ, và nó cũng là một phần hoàn hảo trong bộ gõ của thế giới. Phần thân mang hình dáng chiếc ly có chân theo được đẽo gọt từ gỗ cứng, phần mặt trống được bao phủ hoàn toàn bằng da tự nhiên hoặc nhân tạo. Bạn có thể làm chủ tiết tấu bằng cách đập vào trung tâm, bên cạnh, hoặc ở bất cứ chỗ nào ở giữa mặt trống. Để có được một điệu twist, bạn hãy gắn thêm kessing và bạn sẽ kinh ngạc trước âm thanh nhanh và mạnh mẽ mà nó tạo ra. Trong khi đa số tay chơi trống đặt nó vào giữa đùi và ngồi biểu diễn thì djembe cũng có thể biến thành một nhạc cụ di động với một sợi dây, bạn có thể nhảy cùng với cái trống của mình khi đang chơi nó.

Trống Djembe

Trống Bongo

Có nguồn gốc từ trống Trung Phi, bongos phổ biến với các tay trống tay, và chủ yếu thể hiện trong salsa, Latin Jazz và các loại nhạc Afro-Cuba khác. Giống như djembe, những nhạc cụ nhỏ này có thể được đánh vào các điểm khác nhau trên đầu để tạo ra những âm thanh khác nhau, nhưng bạn nên sử dụng ngón tay thay vì lòng bàn tay. Đánh nó bằng một, hai hoặc ba ngón tay để thay đổi độ nặng của âm sắc và chuyển đổi giữa trống lớn hơn (hembra) và trống nhỏ hơn (macho) để thêm điểm nhấn trong khi bạn luyện tập.

Trống Bongo

Trống Cajón

Cajóns có nghĩa là “chiếc hộp” hoặc “ngăn tủ” trong tiếng Tây Ban Nha, với tên gọi có thể trông đơn giản và khiêm tốn, nhưng nó thực sự đa năng. Nhạc cụ của người Peru này không chỉ đơn thuần có mặt ở khắp mọi nơi trong âm nhạc của người châu Phi vùng Caribe, mà nó đã lan tận đến dòng nhạc blues, pop, funk và thậm chí là dòng nhạc dân ca Irish. Có lẽ sự nổi tiếng của cajóns nằm ở việc ta có thể chơi nó theo bản năng của mình. Chỉ cần ngồi lên nó, kẹp chặt nó giữa hai đầu gối của bạn và đập vào nó. Đa số mọi người dùng tay của mình, nhưng brushes, beaters, và thậm chí là drum-pedals cũng rất ổn để chơi cajóns. Thật sự thì trở ngại duy nhất ở đây là khả năng sáng tạo của bạn.

Trống Cajón

Assorted percussion

Rất nhiều loại trong số chúng thân thiện với trẻ em, vì chúng không đòi hỏi gì hơn là sự nhiệt tình lắc hoặc đập để tạo ra âm thanh, như rattle sticks, trống stirring drums, a-go-go, tambourines, shakers, và maracas. Ví dụ như bạn có thể lật ngược một cái rainstick và lắng nghe những viên sỏi nhỏ lăn xuống, nó gợi lên cho bạn âm thanh của cơn mưa . Mỗi loại nhạc cụ trong số này đều tạo nên rất nhiều những âm thanh độc đáo.

Assorted percussion

Đàn Kalimba

Bạn sẽ nhận ra loại nhạc cụ đặc biệt này của người Shona ở Zimbabwe.Kalimba (để không bị nhầm lẫn với họ hàng của mình, mbira) đôi khi được đặt cho một cái tên là đàn piano trên ngón tay, gồm một miếng gỗ tăng âm với các phím bằng thép cho phép bạn ấn và vuốt chúng và cho ra một thanh âm sáng và trong trẻo như tiếng chuông giúp người chơi không bị lạc nhịp trong các tiết mục âm nhạc.

Đàn Kalimba

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.