Martin - Câu Chuyện Đằng Sau Một Thương Hiệu
Tin Tức - Sự Kiện

Martin - Câu Chuyện Đằng Sau Một Thương Hiệu

Thành lập vào năm 1833, C.F. Martin & Company (Martin Guitars) xuất hiện đủ lâu để làm chứng nhân cho 3 cuộc chiến lớn trong suốt cuộc đời lừng lẫy của mình. Tiền thân của vô số sáng kiến đã định hình nên acoustic guitar như chúng ta biết đến ngày nay, Martin Guitars có bề dày lịch sử và tài sản kế thừa đáng ngưỡng mộ. Luôn phấn đấu không ngừng phát triển, Martin luôn tiên phong trong những cải tiến trọng yếu như khung xương đàn chữ X, cấu trúc guitar giao điểm ở phím 14 và quan trọng nhất là phát triển một số kiểu thân nổi tiếng khắp thế giới, Dreadnought & Orchestra Models. Ngay cả ở hiện tại, Martin vẫn tiếp tục đi theo những thay đổi để cải thiện liên tục cấu trúc và âm thanh của acoustic guitar.

Như các nhà sử học về guitar đã trình bày, sự hình thành Martin Guitar Company bắt nguồn khi Christian Frederick Martin khởi đầu thời gian học việc của mình dưới thời Johann Stauffer – một trong những nghệ nhân gia công đàn được nể phục nhất thời đó. Sau khi phát triển kỹ năng trong nghề của mình, Christian Frederick trở về quê hương Markneukirchen, nơi ông bị lôi kéo vào cuộc chiến giữa các đoàn thể thợ mộc kỹ thuật và sản xuất đàn violin trong vùng. Trong khi các vấn đề giữa hai bên cuối cùng đã được giải quyết thì sự việc đã thôi thúc sự háo hức dang rộng đôi cánh trên các đồng cỏ một lần nữa và vào năm 1833, ông đã an cư tại một đất nước non trẻ bên kia Đại Tây Dương. Phần còn lại của câu chuyện như được kể là phần dành cho lịch sử guitar.

Trong suốt 187 năm đến nay, gia đình Martin là người trông giữ bảo vệ di sản của công ty guitar của riêng mình. Một phần của thực tế, Chủ tịch và CEO, C.F hiện tại “Chris” Martin IV, là cháu trai thế hệ thứ 4 của người sáng lập Martin Guitar, Christian Frederick Martin. Để kỷ niệm chặng đường lịch sử vang danh và tương lai cũng hồ hởi không kém của công ty, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có thể tạo nét đặc biệt một vài guitar và các vật phẩm đã tạo nên ảnh hưởng hữu hình đến cộng đồng guitar.

Reimagined Standard Series

Không chấp nhận trì trệ và ngưng nghỉ trên vinh quang của quá khứ, năm 2018 Martin đã tạo nên làn sóng khi công bố bản nâng cấp dòng guitar chính yếu ý nghĩa nhất trong lịch sử của mình. Được đặt tên là Reimagined Series, toàn bộ quá trình phát triển diễn ra khi Chris Martin IV thách thức mọi người hiện đại hóa Standard Line hiện tại trong khi vẫn tôn vinh truyền thống guitar từ quá khứ.

Được trang bị hoàn toàn bằng tonewood và cấu trúc hoàn hảo mà mọi người phải nghĩ ngay đến Martin guitar, mọi guitar trực thuộc dòng Standard có khung xương đàn kiểu vỏ sò hoặc chữ X hướng về phía trước hoặc mảnh hơn với các chi tiết kỹ thuật của model lịch sử quay lại lần ra mắt đầu tiên.

Với sự cống hiến to lớn đến từng chi tiết, Martin luôn chi mạnh để giữ gìn ngoại hình guitar gần nhất với thời kỳ đầu. Thực vậy, Reimagined Series phủ màu sơn sờn bạc, binding màu trắng nhạt, inlays, bộ khoá và phủ đầu đàn dẫn về giai đoạn models lần đầu ra mắt.

Ví dụ, D28 trình làng trên con đường trở về 1931 được trang bị bộ khoá open back. Tương tự, phiên bản mới của D28 được trang bị tuner tương tự thể hiện sự trung thành với model nguyên bản. Ngược lại, model mang dấu lịch sử khác là D35 tận dụng cách dùng quen thuộc của tuner kín khi lần đầu xuất hiện vào khá lâu sau đó trong dòng lịch sử Martin. Do đó, D35 mới từ Standard line mới đã tận dụng bộ khoá đàn quen thuộc mang tính thẩm mỹ tương đồng.

Khác biệt lớn đến từ thay đổi thiết kế cần. Lần này Martin quyết định chế tạo cần đàn Standard Series theo kiểu cần hình oval dáng chữ C (modified low oval profile) với tapper hiệu suất cao. Những thay đổi này giúp Reimagined Standard series dễ dàng thao tác hơn nhiều so với các bản đối chiếu đời trước trong khi vẫn giữ được tất cả đặc tính âm thanh mà chúng tôi mong đợi từ Martin thời kỳ trước chiến tranh. Được mệnh danh là Martins đỉnh nhất hiện nay, Reimagined Series đánh dấu nhấn mạnh Martin luôn mong muốn phát triển để phù hợp với nhu cầu của guitarist thời hiện đại. Dưới đây là một số models tuyển chọn từ Reimagined Series mà chúng tôi tin rằng mọi người chơi acoustic cũng cần biết đến!

Martin OM-21 Acoustic Guitar

Theo dòng truyền thống Martin, OM-21 Re-Imagined được làm từ tonewood tốt nhất. Sở hữu lưng và mặt bên bằng Rosewood vùng Đông Ấn và mặt đàn gỗ Sitka Spruce, OM tạo ra chất âm đặc biệt, ấm, mượt và trọn đầy cùng các kỹ thuật đàn. Kiểu thân đã qua thử nghiệm và kiểm định, cây đàn vượt trội ở cả hai phong cách strumming và fingerpicking, cây guitar thật sự vô đối. Giữa khung xương đàn chữ X và mặt cần gỗ ebony Plek’d, bạn đã có đủ mọi yếu tố của guitar đa năng sẽ theo bạn suốt cuộc đời.

Martin D-35 Standard Dreadnought

Chắc chắn cây guitar biểu tượng nhất trong danh mục Martin, D-35 được xem là acoustic guitar đỉnh cao. Trang trí tao nhã với đường viền điểm sắc và trang thiết bị tinh tế, tay nghề tuyệt vời không chỉ thể hiện trên âm thanh nguyên sơ mà còn ở nét đẹp đầy sức hút của cây đàn. Kết cấu từ lưng đàn gỗ Rosewood Ấn Độ 3 lớp và mặt đàn gỗ Sitka Spruce, tonewoods huyền thoại này kết hợp lại nhằm mang đến cho dreadnought bệ phóng âm thanh mạnh mẽ, yếu tố giúp guitar được giới chơi đàn trên toàn cầu yêu thích. Reimagined model cải tiến đưa tiêu chuẩn vàng lên tầm cao mới bằng cách thực hiện kiểu cần hiện đại cùng mặt cần gỗ ebony Plek’d tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiều phong cách chơi đàn phức tạp hơn.

Martin HD-28 Standard Dreadnought

Người anh em của D-28, HD-28 tương tự như bản gốc ngoại trừ khía cạnh vật chất, HD-28 có khung xương đàn kiểu vỏ sò. Nghệ thuật đã từng bị lãng quên, khung xương đàn kiểu vỏ sò là tiêu chuẩn đến những năm 1940s, khi người chơi bắt đầu sử dụng cỡ dây dày hơn (căng hơn) đòi hỏi thay đổi thành cấu trúc khung xương thẳng để tăng hỗ trợ kết cấu. Kiểu vỏ sò là quá trình mà thanh chống bên trong tạo hình lòng chảo bằng cách gọt giũa cấu trúc khung xương, uốn cong thanh chống và tạo điểm trung tâm mỏng hơn ở hai phần đầu thanh. Điều này làm giảm đáng kể trọng lượng của khung xương và giúp thợ làm đàn kiểm soát độ chắc cứng của mặt đàn và từ đó, cây đàn tạo ra âm thanh. Guitar có cấu trúc khung xương đàn kiểu vỏ sò có phản ứng đàn đặc trưng hơn, bass attack nổi bật hơn và thường tiếng to hơn guitar có cấu trúc khung xương thẳng. Hiện tại, kiệt tác hình xương cá đã trở lại và được trang bị kiểu cần taper hiện đại của Martin dành cho thế hệ mới. Mang hương vị khác biệt vào đại tiệc, HD-28 là lựa chọn tuyệt vời đối với bất cứ ai yêu thích dreadnought với thêm đôi chút “sức mạnh” ở low-end.

Martin 000-28 Standard

Được biết đến với kích thước Auditorium, 000 nằm giữa biến thể 00 và OM. Mang đặc trưng eo đàn hẹp và midrange rõ, cây guitar cực kỳ thích hợp với phong cách fingerstyle nhờ vào kích thước nhỏ hơn và scale length (khoảng cách từ lược đàn đến ngựa) ngắn hơn. Nhỏ, nhẹ hơn các guitar khác, không đòi hỏi nhiều lực để hưởng phản hồi trọn tần số mà cây đàn có khả năng tạo ra. Nếu bạn đã từng cố gắng chọn một cây dreadnought và chạm trán với âm thanh “xanh xao”, bạn sẽ hiểu rằng guitar kích thước lớn hơn cần nhiều năng lượng hơn để cất tiếng đúng với tiềm năng thật sự của mình. Tận dụng đặc tính cộng hưởng của gỗ Spruce và gỗ Rosewood Ấn Độ, 000-28 là người bạn đồng hành tuyệt vời có môi trường âm thanh rõ ràng với low-end mượt và tinh tế dành cho người am hiểu âm thanh luôn khát vọng.

X Series

Tượng trưng cho sự đổi mới không mệt mỏi đã trở thành kế sinh nhai của Martin Guitar, X Series đại diện một số cải tiến mới nhất về thiết kế acoustic guitar trong toàn ngành âm nhạc. Sử dụng vật liệu khác kỹ thuật sản xuất, X Series models là acoustic guitar thân thiện môi trường và đỉnh nhất thị trường. Lợi ích bổ sung, gồm mặt cần,bridge bằng gỗ công nghiệp Richlite và thân đàn bằng HPL tăng độ bền gấp bội nhưng vẫn duy trì giá thành hợp lý với một số guitarist. Có hai models 6 dây và 12 dây với nhiều kiểu dáng và kích cỡ, là lựa chọn xuất sắc dành cho những tài năng chớm nở cần tìm cây guitar đầu tiên của mình hay dân chuyên nghiệp dày dạn tìm kiếm acoustic đáng tin cây.

Sau đây là một số X Series models nổi bật mà chúng tôi hiện có:

Martin D-X2E Guitar (Tên gọi trước đây DX1KAE)

Được xây dựng trên nền tảng D-14 nổi tiếng bấy lâu, Martin DX1KAE là acoustic-electric guitar tiếp nối di sản âm thanh mạnh mẽ và tráng lệ đã làm nên tên tuổi Martin Dreadnoughts. Được làm từ kết đôi độc đáo giữa mặt đàn gỗ Sitka spruce tự nhiên và lưng & cạnh bên gỗ HPL cây koa vùng Hawaii, guitar tạo ra chất tiếng trong và môi trường âm thanh năng động chỉ có thể là Martin. Kiểu cần oval dáng chữ C (modified low oval neck shape) và taper công suất cao giúp người chơi đàn có thể lướt qua cần đàn DX1KAE dễ dàng nhất. Thêm vào đó, cây guitar có độ cong cần 16″ và mặt cần bằng gỗ Richlite màu đen mang đến cảm giác thoải mái và tính chính xác tuyệt đối khi thực hiện thao tác phức tạp từ những bản nhạc đòi hỏi khắt khe. Như với tất cả guitar thuộc X Series DX1KAE cũng hoàn thiện bằng Fishman Sonitone preamp giúp “kết nối trực tiếp” tối ưu.

Martin X Series GPCX1RAE Grand Performance Acoustic-Electric Guitar

Grand Performance đầu tiên trong danh sách, Martin GPCX1RAE là guitar dành cho bạn nếu bạn thích môi trường âm thanh acoustic lớn hơn trong hình thể nhỏ bé. Được chế tác tinh xảo để sở hữu âm thanh giữa kiểu thân đàn Dreadnought hoặc Jumbo, âm thanh của GPCX1RAE như phẩm chất liên quan đến dáng guitar to hơn mà không bị âm át bass (bass dominant) quá mức. Gia công từ gỗ sitka spruce tự nhiên và rosewood HPL, GPCX1RAE cũng mang nét Venetian cutaway, kiểu cần tapered performance artist với lớp phủ xử lý tay biến việc tiếp cận các phím trên không còn là vấn đề. Lựa chọn phổ biến dành cho nghệ sỹ đường phố đến người mới nhập môn, GPCX1RAE là cây guitar tuyệt vời cho những ai muốn kiểu dáng nhỏ nhắn nhưng có thể thể hiện giữa đám đông.

Martin X Series 000X1AE Acoustic Guitar

 

Một tác phẩm Martin khác, kiểu thân 000 đặt trực tiếp giữa kích thước guitar dreadnought và parlor. Cả hai đều mảnh hơn và nhỏ hơn dreadnought, 000 giúp người chơi tiếp cận gần hơn với thân đàn, mang đến trải nghiệm chơi đàn cực kỳ khoang khoái. Câu chuyện chất liệu gỗ spruce và HPL mahogany, Martin X Series 000X1AE tạo ra âm thanh rõ nét, có tiếng vang và độ ngân “không giống ai” nhờ vào khớp nối cần mortise & tenon chắc chắn. Cũng như 000-28 trong Standard line, 000X1AE là lựa chọn phổ biến của người chơi theo phong cách fingerstyle do bởi mids mượt và scale length ngắn hơn.

Ed Sheeran ÷ Signature Model

Có lẽ là một trong những cây đàn có thế lực nhất xuất hiện trong thời hiện đại, Ed Sheeran ÷ Signature Model là lựa chọn acoustic guitar dành cho ca nhạc sỹ chuyên tạo ra các bản hit. Dựa trên Martin X Series LX1E Little Martin lừng danh, siêu phẩm thu nhỏ này đã truyền cảm hứng cho thế hệ người yêu nhạc mới lần đầu chọn đàn guitar. Nét nổi bật của cây đàn là mặt đàn gỗ Sitka spruce tự nhiên được khắc bằng nghệ thuật chủ đề album mang tính toán học của Ed và cách xử lý thiết kế màu xanh biển hợp style, Ed Sheeran ÷ Signature Edition cấu trúc lưng và cạnh bên đàn từ gỗ mahogany HPL, và cũng được trang bị Fishman Sonitone preamp khi cùng sánh bước lên sân khấu. Martin bé nhỏ nhưng sở hữu âm thanh to lớn, cây guitar mang lại niềm vui cả khi luyện tập hay ngẫu hứng cùng các “chiến hữu”.

Dây đàn Martin

Với gần 200 năm kinh nghiệm, bạn sẽ không tìm được nơi đâu hơn C.F. Martin và Co. để hiểu người chơi muốn gì và cần gì ở dây đàn. Chế tạo tại nơi sản xuất riêng, Martin Guitars kiểm soát chặt chẽ chất lượng dây đàn của mình luôn chính xác. Đi tiên phong trong nhiều đổi mới về lĩnh vực sản xuất dây đàn, như lõi dây bằng thép căng mạnh đầu tiên, dây đàn acoustic bằng nickel đầu tiên, và dây lõi bằng titanium. Được thiết kế để mang đến cho bạn âm thanh, độ rõ và phản hồi xuất sắc, dây đàn Martin thật sự lớn mạnh cả trong bối cảnh live hay studio. Để kéo dài tuổi thọ dây hơn nữa cùng chất âm dày, rõ đã trở thành thương hiệu, tất cả dây đàn Martin đều được sản xuất bằng nguồn vật liệu tốt nhất và quy trình sản xuất chuẩn mực nhất hiện nay. Dù bạn có thích âm thanh kiểu truyền thống quen thuộc từ dây đàn bằng thép Monel (hợp kim của niken với đồng, sắt, mangan, silic và cacbon) theo cách dây quấn hiện đại thì Martin cũng có đủ để phục vụ.

Acoustic Superior Performance

Dây lõi bằng thép mạ đồng và dây quấn chất lượng, dây đàn Martin Acoustic Superior Performance thể hiện âm thanh và hoạt động bền lâu dành cho những ai không muốn làm tổn hại âm thanh của mình. Thể hiện dải âm cực kỳ trầm và linh hoạt, Acoustic Superior Performance mang đến sắc âm acoustic đặc biệt được nhiều người chơi khắp thế giới yêu thích.

Acoustic Superior Performance Series hiện có hai loại là Đồng Phosphor 92/8 và Đồng 80/20.

Lifespan 2.0

Được xử lý bằng công thức độc quyền mới, Martin Lifespan 2.0 là thế hệ dây đàn tiếp nối có độ bền vượt trội. Theo công nghệ giúp đẩy lùi bụi bẩn và dầu tránh làm oxi hoá dây lõi, 2.0 vẫn luôn mang vẻ ngoài và hoạt động như mới khi các dây đàn khác đã trở nên sờn cũ. Martin chế tạo dây đàn có lõi thép mạ đồng và kỹ thuật quấn đặc biệt mang lại trải nghiệm mượt mà với chất âm dày.

Lifespan 2.0 Series hiện có hai loại là Đồng Phosphor 92/8 và Đồng 80/20.

Authentic Acoustic Marquis

Được biết đến là dây đàn nhẹ nhất dành cho acoustic guitar, Martin Authentic Acoustic Marquis thể hiện âm sắc, độ rõ và tinh chỉnh ổn định mà bạn mong đợi từ bộ dây cao cấp trong khi vẫn bảo vệ cây đàn không bị đầu dây làm trầy xước. Sử dụng quấn lụa ở hai đầu dây, bộ dây Authentic Acoustic Marquis ngăn tác động đến bridge khi chơi đàn.

Authentic Acoustic Marquis hiện có các loại như Đồng Phosphor 92/8, Đồng 80/20, Silk và Steel Folk

Authentic Acoustic Flexible Core

Đúng như tên gọi, Authentic Acoustic Flexible Core được làm từ lõi linh hoạt mang lại cảm giác chạm dây mượt mà. Điểm khởi đầu lý tưởng đối với người mới nhập môn chưa có lực ngón tay, bộ dây cũng lý tưởng dành cho những ai thích trải nghiệm chơi đàn nhẹ nhàng hơn. Thực tế, dân nhà nghề như Tommy Emmanuel tín nhiệm Authentic Acoustic Flexible Core và sử dụng bộ dây khi chơi đàn vào buổi đêm. Bền, nhẹ nhàng và âm thanh dịu! Bạn còn cần gì hơn thế?

Authentic Acoustic Flexible Core hiện có Đồng Phosphor 92/8, và Silk & Phosphor.

Retro

Ban đầu được phát triển cùng huyền thoại bluegrass guitar, Tony Rice, dây đàn Retro của Martin được làm từ thép Monel (hợp kim đồng-nickel độc quyền) quấn quanh lõi thép mạ thiếc. Đầu tiên được tạo ra bởi Robert Crooks Stanley vào năm 1901, thép Monel là lựa chọn lý tưởng dành cho dây đàn nhờ vào lực căng mạnh và khả năng chống oxi hoá. Thể hiện chất âm êm dịu và vintage với cảm giác năng nổ hết mình, Martin Retro cho phép âm thanh từ chất gỗ tự nhiên của guitar luôn nổi bật và không vướng trở ngại.

Dây đàn Retro chỉ có một loại bằng Thép Monel.

Darco® Acoustic

Dành cho các chuyên gia âm nhạc và có mức giá thân thiện mà guitarist làm nghề cũng có thể thay dây thường xuyên để có chất âm hay nhất, dây đàn Darco chắc chắn là dây đàn có giá trị nhất thị trường thời hiện tại. Dây lõi bằng thép mạ thiếc và dây quấn chất lượng cao, dây đàn Darco acoustic được làm theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt như những người anh em “sang chảnh” của mình. Với cam kết về chất lượng âm thanh và giá trị trong từng bộ sản phẩm, Darco mang đến cho người chơi guitar sự an tâm rằng không phải âm thanh hay thì phải đắt.

Darco® Acoustic hiện có hai loại Đồng Phosphor 92/8 và Đồng 80/20

Darco® Electrics

Được tạo ra theo cùng nguyên lý với Darco® Acoustic, bộ dây Darco® Electric là dây đàn electric guitar tạo nên giá trị không thể vượt mặt. Được sản xuất từ ​​lõi thép mạ thiếc và dây quấn bằng niken cao cấp, dây đàn được làm từ những chất liệu tốt nhất để mang đến âm thanh hay nhất có thể nhưng không bị tăng giá do kim loại và phần bọc phủ đẹp lạ. Thể hiện âm thanh, độ rõ tuyệt vời và sự tin cậy tuyệt đối trong từng sản phẩm, Darco® Electric là vật phẩm dành cho guitarist muốn sở hữu âm thanh xuất sắc mà không bị vấn đề tài chính chi phối đáng kể.

Theo SL Blog

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.