10 Người Hùng Gắn Liền Với Tên Tuổi Của Gibson
Tư Vấn Đàn Guitar

10 Người Hùng Gắn Liền Với Tên Tuổi Của Gibson

Lịch sử lừng lẫy của Gibson bắt đầu từ việc thành lập vào năm 1902 tại Kalamazoo, Michigan, ban đầu chỉ sản xuất mandolins. Họ rất nhanh chóng chuyển mục tiêu thành những nhạc cụ điện sang trọng, đẳng cấp, với các ban nhạc jazz lớn ưa chuộng những cây đàn thân rỗng của họ. Gibson vẫn là những nhà đổi mới thực sự của thời đại đàn guitar điện với việc phát minh ra pickup P90 và pickup humbucker hủy bỏ tiếng ồn đột phá. Và sau đó, tất nhiên, chúng ta có Les Paul. Bất kỳ nhạc sĩ đáng giá nào sẽ quen thuộc với cụm từ ‘nhạc sĩ đẳng cấp thế giới’ và ‘nhà phát minh ra cây đàn guitar điện solidbody’.

Gibson Les Paul vẫn là một trong những cây guitar phổ biến nhất qua nhiều thế hệ nhạc sĩ, đủ linh hoạt để trải chơi nhiều thể loại. Có một điều khá bất ngờ là một số nghệ sĩ guitar tuyệt vời nhất, từ Slash đến Jimmy Page, đã dựa vào Les Paul trong suốt sự nghiệp nổi tiếng của họ và đã ảnh hưởng đến nhiều người mơ ước và những nghệ sĩ guitar khao khát chọn một chiếc Gibson.

Nghệ Sĩ Slash

Chiếc mũ đội đầu, quần tất da và Les Paul - Slash là biểu tượng cho thời đại nổi loạn với sự lên ngôi của tình dục, ma túy và rock ‘n’ roll. Hình ảnh một Gibson Les Paul trầm mặc đã trở thành hình mẫu lý tưởng của nhiều nghệ sĩ rockstars từ những năm 80 cho đến tận ngày nay. Chiếc Les Paul là cây đàn tri kỷ của Slash, khi anh ấy đã từng gọi cây đàn là ‘cây đàn đa-zi-năng dành cho tôi’
Đoạn riff mang tính biểu tượng trong Sweet Child Of Mine là điều mà hầu hết các nghệ sĩ guitar nhớ lại khi họ nghĩ về giai điệu ấm áp, đầy đặn của Les Paul. Giống như Jimmy Page, Slash mang đến ES-1275 cần kép cho Knockin ’On Heaven’s Door.

Nghệ Sĩ Angus Young

Chẳng ai có thể quên nổi hình ảnh Angus Young với chiếc Gibson SG thương hiệu? Cây đàn ban đầu được biết đến là phiên bản với đường cutaway của Les Paul, điểm nhấn "hai chiếc sừng" không thể nhầm lẫn của SG màu đỏ lại rất hợp với phong cách của Angus Young trên sân khấu.

Là tác giả của một số bản riff vĩ đại nhất của nhạc rock như Highway To Hell, mấy ai biết rằng giai điệu đặc trưng đó lại được tạo nên bởi thiết bị đơn giản nhất: một chiếc Gibson SG và một bộ khuếch đại Marshall Plexi. Chiếc SG hoàn hảo cho công việc này bởi nó mỏng hơn và nhẹ hơn một chiếc Les Paul.

Nghệ Sĩ BB King

Không ai là không biết đến chiếc Lucille - Gibson ES-355 huyền thoại với màu đen và vàng sang trọng. Nhưng huyền thoại blues vĩ đại B.B. King quá cố đã sở hữu và chơi một số cây Gibson thân rỗng khác nhau - tất cả đều được ông đặt tên là Lucille. B.B. King’s signature ES-355 mang một vẻ đẹp tuyệt đối, âm sắc mượt mà, tiếng vang không thể nhầm lẫn được. BB ví âm thanh của Lucille chính là giọng nói của mình.

Nghệ Sĩ Les Paul

Tất nhiên, danh sách này sẽ không hoàn chỉnh nếu không có Les Paul! Gibson Les Paul là cây đàn guitar điện solidbody đầu tiên mà Gibson chế tạo và do chính người đàn ông này phát minh ra. Những phát minh của ông ấy không chỉ dừng lại ở đó - cõ lẽ ông ấy là người đầu tiên từng biểu diễn trực tiếp việc đánh guitar looping. Di sản của ông vẫn tồn tại trong tất cả các cây đàn Les Paul ngày nay và đã làm nên thương hiệu Gibson.

Nghệ Sĩ Jummy Page

Rất có thể là người hùng guitar cuối cùng, Jimmy Page là một nghệ sĩ biểu diễn trong những ngày của Led Zeppelin. Đi bộ vào bất kỳ cửa hàng guitar nào và rất có thể bạn sẽ nghe thấy phần riff của Page hoặc phần lick do người đam mê guitar đầy tham vọng chơi tại gian hàng demo. Cây đàn guitar chính của anh ấy là Number One, mà anh ấy đã mua từ Joe Walsh và sửa đổi nó trong nhiều năm. Sau đó, Page đã chơi nhiều Gibson khác bao gồm Black Beauty Les Paul năm 1960 và ES-1275 cần kép cho Stairway To Heaven.

Nghệ Sĩ Eric Clapton

Bạn có thể nghĩ về Eric Clapton như một người chơi Stratocaster, nhưng khi bức vẽ graffiti nổi tiếng “Clapton is God” được vẽ, anh ấy đã chơi một số cây đàn Gibson mang tính biểu tượng. Trong những ngày ở Cream, anh ấy đã chơi cây ‘64 SG Standard, được vẽ thủ công với hoa văn ảo giác đã trở thành một biểu tượng văn hóa của thời đại “làm tình, không chiến tranh”. Được biết đến với cái tên “Fool”, đây là cây đàn guitar đã tạo ra một trong những âm sắc guitar được tìm kiếm nhiều nhất từ ​​trước đến nay - “giai điệu phụ nữ”. Trước những năm Cream, Clapton đã sử dụng Les Paul năm 1960 khi anh chơi cho John Mayall & The Bluesbreakers. Được đặt tên là “Beano” theo tên cuốn truyện tranh mà anh ấy đang đọc, cây đàn không may bị đánh cắp và vẫn mất tích cho đến ngày nay.

Nghệ Sĩ Ace Frehley

The Spaceman - Ace Frehley là hình ảnh thu nhỏ của thời đại glam-rock. Đây là nghệ sĩ guitar chính của KISS, người đã đặt những quả bom khói vào khoang của chiếc Les Paul, và bắn pháo hoa từ đầu đàn guitar. Ace Frehley đã chọn Gibson Les Paul làm cây đàn của mình. Les Paul mang tính biểu tượng nhất là 3 chiếc pickup của những năm 70 Les Paul Custom, được anh chơi trên sân khấu Nippon Budokan ở Nhật Bản vào năm 1977.

Nghệ Sĩ Randy Rhoads

Randy Rhoads là làn gió nhạc metal mới trong những ngày đầu tại Quiet Riot và thấy mình trong một buổi thử giọng cho vị trí tay guitar chính với Ozzy Osbourne. Ngày nay, ông có thể được biết đến nhiều nhất khi chơi Jacksons và Flying-V, nhưng đó là bản Gibson Les Paul Custom 1974 màu kem mà ông đã thu âm và sử dụng làm guitar chính trong Mr Crowley và Crazy Train. Quá trình trở thành ngôi sao của Rhoads không may đã bị cản trở, còn quá sớm trong một vụ tai nạn máy bay thảm khốc, nhưng tên tuổi của ông ấy vẫn tồn tại như một trong những người vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nghệ Sĩ Zakk Wylde

Một nghệ sĩ guitar khác chơi cho giọng ca heavy metal Ozzy Osbourne- Zakk Wylde, từ một người vô danh tiểu tốt, trở thành một huyền thoại guitar metal. Những cú lick và riff hung hãn, đáng sợ của Zakk, rải rác cùng với những tiếng kêu véo von đặc trưng đã tạo nên những tác phẩm kinh điển với Ozzy, sau đó là Black Label Society. Cây đàn ưa thích của anh ấy ư? Một chiếc Gibson Les Paul Custom - một tác phẩm đen trắng và 2 chiếc EMG humbuckers mà Zakk gọi chúng là “Chén thánh”. Màu sơn bullseye trên chiếc đàn đã trở thành đặc trưng của Zakk Wylde, bao gồm cả hình vẽ một con quái vật lai SG/Flying V, có tên Gibson Zakk Wylde ZV.

Alex Lifeson

Tay guitar chính của Rush đã tái định nghĩa ranh giới của prog rock. Tác phẩm điện khí hoá của alex Lifeson khiến anh được người hâm mộ ca ngợi là người có kỹ thuật điêu luyện trên sân khấu và studio. Alex Lifeson phần lớn phụ thuộc vào chiếc Gibson Les Paul và có mẫu đàn đặc trưng của riêng mình - một chiếc Les Paul Axcess với khả năng truy cập phím cao, cầu Floyd Rose, pickup Piezo đem lại âm thanh acoustic. Alex cũng đã từng đi lưu diễn với 1 chiếc ES-335 màu trắng. Không những vậy, ông còn rất chuộng chiếc EDS-1275 mang tính biểu tượng với vẻ ngoài bóng bẩy, có thể được nghe thấy ở những con số như Xanadu.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.