Khi Nào Nên Thay Dăm Kèn Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Khi Nào Nên Thay Dăm Kèn Saxophone

Dù là người chơi có kinh nghiệm, việc tìm hiểu khi cần thay cây dăm kèn saxophone có thể là một quá trình tốn thời gian. Tuy nhiên, những dấu hiệu rõ ràng như sứt mẻ hoặc nứt thường là tín hiệu cho thấy cần phải thay cây dăm kèn mới để nâng cao hiệu suất chơi. Tuổi thọ của cây dăm kèn cũng là một yếu tố quan trọng, và để tìm hiểu thêm về thời điểm thay cây dăm kèn đúng lúc, người chơi có thể tham khảo các mẹo hữu ích. Việc thay cây dăm kèn sớm và chính xác sẽ giúp cải thiện hiệu suất chơi của bạn trong hầu hết các trường hợp.

Khó khăn khi chơi có thể là dấu hiệu cần thay một cây dăm kèn  mới

Một trong những dấu hiệu sớm nhất cho thấy có thể cần một cây dăm kèn saxophone mới là nếu việc chơi đột nhiên trở nên khó khăn hơn hoặc âm thanh tệ hơn. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng là nguyên nhân để thay thế, nhưng sự thay đổi đôi khi không thể khắc phục được. Trong trường hợp đó, tốt nhất là lấy một cây dăm kèn mới và tiếp tục chơi.

Nếu bạn cảm thấy chất lượng hoặc độ dễ chơi giảm sút, có thể là lúc để thay một cây sậy saxophone mới. Không có câu trả lời cụ thể về thời điểm thay thế vì tất cả đều có thể tồn tại trong khoảng thời gian khác nhau. Tuy nhiên, cần nhớ rằng mục đích của cây dăm kèn là giúp chơi nhạc được tốt hơn; khi nó cản trở điều đó, tốt nhất là thay thế nó.

Để kèn hoạt động ổn nhất hãy cân nhắc luân phiên giữa các cây dăm kèn giữa các lần chơi. Điều này đảm bảo rằng bạn luôn có một hoặc hai cây dăm kèn dự phòng trong trường hợp xảy ra sự cố trong hoặc trước buổi biểu diễn và tránh việc thay cây dăm kèn mới vào phút chót.

Khi Nào Nên Thay Dăm Kèn Saxophone

Hãy chuẩn bị cho cây dăm kèn một trạng thái tốt nhất

Khi đặt một cây dăm kèn mới vào kèn saxophone, thường sẽ gặp khó khăn và thử thách trong vài lần đầu sử dụng, điều này hoàn toàn bình thường. Trừ khi cây dăm kèn bị lỗi, nếu không nó sẽ thích nghi và cho ra âm thanh tốt.

Thời gian bắt đầu khó khăn này có thể kéo dài hơn đối với những người mới chơi kèn, vì cách bạn chơi sẽ bị gián đoạn bởi cây dăm kèn mới và có thể đánh lừa bộ não của bạn để nghĩ rằng bạn đang mắc phải sai lầm mà trước đây bạn chưa từng gặp phải. Nhưng đừng lo lắng, điều này sẽ đần được khắc phục.

Nếu sau vài giờ chơi thử với cây dăm kèn mà bạn vẫn thấy khó khăn, có thể bạn đang mắc phải một sai lầm. Điều này thường xảy ra nhiều hơn với cây dăm kèn tự nhiên hơn là cây dăm kèn tổng hợp, nhưng cũng có thể xảy ra theo cả hai cách. Trong trường hợp này, tốt nhất là tiếp tục thử và chuẩn bị một cây khác để sử dụng.

Đến lúc phải thay mới

Khi việc chơi trở nên khó khăn sau giai đoạn tạm nghỉ, đó là một trong những dấu hiệu tốt nhất cho thấy là đã đến lúc thay cây dăm kèn. Thông thường, sau khi chuẩn bị đầy đủ, cây dăm kèn sẽ duy trì được tính dễ sử dụng trong suốt thời gian còn lại.

Nếu bạn phải tạo ra âm thanh đột ngột hoặc cần nỗ lực nhiều hơn để chơi đúng, có thể đến lúc cần phải thay dăm kèn saxophone. Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, thay vì sửa chữa, thay dăm kèn mới là giải pháp tối ưu để đảm bảo màn trình diễn tốt nhất của bạn.

Tuổi thọ của cây dăm kèn phụ thuộc vào thời gian và lực thổi của bạn, và nên được thay thế thường xuyên hơn nếu bạn tập luyện hoặc biểu diễn nhiều. Và đừng quá lo lắng về việc thay thế, bởi mọi cây dăm kèn đều cần phải được thay thế.

Khi Nào Nên Thay Dăm Kèn Saxophone

Các dấu hiệu vật lý cho thấy cây dăm kèn nên được thay thế

Một số dấu hiệu vật lý có thể xuất hiện trên cây dăm kèn saxophone cho biết sắp cần thay thế. Do tính chất chuyên biệt của cây dăm kèn và cách chúng tạo ra âm thanh, hầu hết mọi thay đổi vật lý đều có thể dẫn đến âm thanh khác và đôi khi gây khó chịu.

Bất kỳ hư hỏng vật lý nào đối với cây dăm kèn, đặc biệt là những hư hỏng ảnh hưởng đến độ rung, sẽ làm hỏng âm thanh và có thể sẽ khiến việc chơi trở nên khó khăn hơn. Một số trục trặc nhỏ hơn có thể được khắc phục, trong khi những trục trặc khác có nghĩa là đã đến lúc phải thay thế.

Do hao mòn và sử dụng thông thường, đầu cây dăm kèn có thể bị sứt mẻ. Những thay đổi đáng kể đối với đầu dăm kèn là một dấu hiệu tốt cho thấy cần phải thay thế; khi đủ nghiêm trọng, nó thậm chí không thể chơi được. Đôi khi cũng có thể sửa chữa đầu bị sứt mẻ bằng cách cắt bỏ phần bị hỏng và cạo lại. Quá trình này có thể đầy thách thức nhưng có thể đáng để khám phá.

Warping Of the Reed và âm thanh

Đôi khi, một sự cong vênh vật lý có thể xảy ra với cây dăm kèn ảnh hưởng đến âm thanh. Cong vênh là một thách thức nhỏ, vì đôi khi nó tự biết mất sau khi chơi hoặc không chơi trong một khoảng thời gian nhất định.

Cong vênh là khi cây dăm kèn bắt đầu cong, thường là do độ ẩm. Điều này đặc biệt phổ biến ở những khu vực ẩm ướt hoặc sau những buổi chơi kéo dài, nhờ vào môi trường ẩm ướt là miệng của chúng ta.

Khi điều này xảy ra, không khí thoát ra và đi vào kèn saxophone theo những cách ngoài ý muốn, khiến việc chơi trở nên khó khăn hơn. Nếu sự cong vênh diễn ra dần dần, bạn có thể hầu như không nhận thấy điều này. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra tương đối nhanh và ảnh hưởng đến hiệu suất chơi.

Một cây dăm kèn bị cong vênh có thể trở lại dạng tiêu chuẩn sau khi được loại bỏ độ ẩm trong vài giờ. Tuy nhiên, luôn có khả năng nó sẽ quay trở lại. Trong trường hợp độ cong vênh dao động, bạn có thể quyết định giữ lại cây dăm kèn để dự phòng.

Vết nứt ở mọi nơi trên cây dăm kèn 

Một vết nứt ở bất cứ đâu trên cây dăm kèn gần như chắc chắn có nghĩa là đã đến lúc phải thay thế. Saxophone hoạt động thông qua sự rung động của cây dăm kèn để tạo ra âm thanh trong chính nhạc cụ đó. Khi một vết nứt xảy ra, rung động này bị gián đoạn và đôi khi thậm chí không thể rung.

Các vết nứt theo chiều dọc đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể khắc phục vết nứt trên cây dăm kèn, nhưng nó yêu cầu sử dụng các hóa chất như keo dán. Điều này không chỉ làm thay đổi độ rung của cây dăm kèn và do đó ảnh hưởng đến âm thanh của nó mà còn đưa các hóa chất này trực tiếp vào miệng bạn khi bạn chơi.

Nên thay dăm kèn saxophone bất cứ khi nào cảm thấy việc chơi trở nên khó khăn hơn hoặc làm gián đoạn quá trình tạo âm thanh. Các cây dăm kèn mới cần một chút thời gian để làm quen với môi trường ẩm, vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn một số dăm kèn đã ổn sẵn để dự phòng khi chơi.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.