Điều Gì Quyết Định Giá Thành Của Kèn Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Các Bộ Phận Của Kèn Saxophone

Các bộ phận của Saxophone được gọi là gì?

Saxophone là một nhạc cụ độc đáo và sáng tạo, được tạo ra từ nhiều bộ phận khác nhau giúp tạo ra những âm thanh tuyệt vời. Nếu bạn quan tâm đến nhạc cụ này, việc hiểu về các bộ phận khác nhau kết hợp với nhau để tạo nên cấu trúc và các vật liệu sử dụng để hoạt động sẽ rất hữu ích.

Ba bộ phận chính của kèn saxophone là ống ngậm, cổ và thân. Tuy nhiên, mỗi bộ phận này lại bao gồm nhiều bộ phận nhỏ hơn kết hợp với nhau để tạo ra âm thanh cho nhạc cụ hơi độc đáo này. Hiểu rõ chức năng của từng bộ phận sẽ giúp các nhạc sĩ tạo ra những bản nhạc tuyệt vời.

Saxophone có cấu trúc khá phức tạp, nhưng người chơi có thể dễ dàng làm chủ nó với một chút kiến thức. Tiếp tục đọc bài này để hiểu rõ hơn về các bộ phận khác nhau tạo nên cây kèn này và cách bạn có thể sử dụng kiến thức đó để tạo ra âm nhạc trau chuốt trước sự kinh ngạc của tất cả người nghe.

Sax được làm từ chất liệu gì?

Saxophone có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và sở thích của người chơi. Các chất liệu thông dụng bao gồm:

• Đồng

• Thiếc

• Niken

• Kẽm

Hợp kim đồng (bronze) là chất liệu phổ biến nhất được sử dụng để làm kèn saxophone với hỗn hợp chứa khoảng 70% đồng và 30% kẽm. Một số kèn cũng được làm hợp kim đồng bằng vàng hoặc bạc, với tỷ lệ khác nhau để tạo ra hình thức và cảm giác khác nhau. Nhà sản xuất còn sử dụng hỗn hợp đồng thau đặc biệt để chế tạo các bộ phận khác nhau trong quá trình chế tạo nhạc cụ. Một lượng nhỏ asen hoặc phốt pho thường được thêm vào đồng thau trên saxophone để làm cho kim loại dễ thích ứng hơn khi được sử dụng cho các ứng dụng ống.

Vật liệu khác cũng được sử dụng để làm các bộ phận khác trên kèn saxophone. Ví dụ, các vít thường được làm từ thép không gỉ để tăng độ bền và độ bóng. Các ống ngậm có thể được làm bằng cao su đen cứng hoặc ebonit, kim loại hoặc thủy tinh.

Nhiều kèn saxophone cũng bao gồm các bộ cộng hưởng bằng nhựa và được phủ lớp sơn mài để tạo độ bóng đẹp. Các phím thường được làm từ lớp mạ niken để tăng độ bền và giữ cho chúng trông đẹp ngay cả sau nhiều giờ sử dụng.

Điều Gì Quyết Định Giá Thành Của Kèn Saxophone

Phím Die-Cast hoặc Stamped

Các phím trên saxophone đã trải qua những thay đổi đáng kể về quy trình và vật liệu trong những năm qua. Thời xưa, các phím thường được làm thủ công, nhưng ngày nay chúng được đúc hoặc rèn.

Nhà sản xuất sử dụng hợp kim nóng chảy để đúc khuôn và tạo thành phím, hoặc sử dụng máy để cắt phím ra khỏi tấm kim loại. Sau đó, các phím sẽ được hàn lại với nhau và bôi chất đánh bóng, thường được đánh bóng bằng máy nhưng một số người vẫn thích làm thủ công. Nhiều phím được mạ kim loại để tăng độ bền và trông đẹp hơn.

Hầu hết các phím trên saxophone sẽ có một số loại đệm được gắn vào. Những miếng đệm này sẽ được làm bằng:

• Caton

• Vải lông cừu

• Da thú

Sau khi được rèn hoặc cắt, vật liệu sử dụng cho các phím trên kèn saxophone sẽ được dán vào từng phím. Sau đó các phím sẽ được hoàn thiện bằng cách khoan và gắn cả vít và lò xo để chúng được gắn chặt vào nhạc cụ.

Các bộ phận của kèn Saxophone

Bạn đã hiểu thêm về các vật liệu tạo nên chiếc kèn saxophone, giờ là thời điểm để tìm hiểu về các thành phần khác nhau tạo nên nhạc cụ đặc biệt này. Như đã đề cập, saxophone được chia thành ba phần chính, nhưng mỗi phần có thể được phân loại thành nhiều phần nhỏ hơn. Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn điều đó trong các phần tiếp theo.

Ống ngậm kèn saxophone

Ống ngậm được cho là phần quan trọng nhất của kèn saxophone vì nó là thứ mà người chơi sẽ sử dụng để kiểm soát chất lượng âm thanh của nhạc cụ. Vì đây là phần quan trọng nhất nên cũng là phần được chú ý nhiều nhất đến từng chi tiết. Các nhạc công cần một ống ngậm với khẩu hình phù hợp để tạo ra âm thanh mà họ mong muốn.

Ống ngậm tạo ra âm thanh khi ai đó thổi vào nó. Tất nhiên, điều này nói thì dễ hơn làm, nhưng đó là một nguyên lý cơ bản. Ống ngậm trên saxophone thường được làm bằng chất liệu cao su cứng, tuy nhiên, chúng cũng có thể được làm bằng một trong những chất liệu sau:

• Kim loại

• Nhựa

• Gỗ

• Thủy tinh

• Pha lê

Vật liệu được sử dụng để làm ống ngậm xác định loại âm thanh phát ra từ saxophone. Ví dụ, ống ngậm bằng kim loại có xu hướng to hơn và sáng hơn rõ rệt so với ống ngậm làm bằng cao su cứng.

Tuy nhiên, vật liệu không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Khoảng trống giữa dăm và mép ngoài của ống ngậm cũng ảnh hưởng đến âm thanh.

Ngoài ra, buồng âm bên trong ống ngậm, có nhiều kích cỡ khác nhau, cũng có tác động đến âm thanh phát ra từ nhạc cụ.

Một phần quan trọng khác của ống ngậm là vách ngăn. Đây là một gờ nằm bên trong ống ngậm ở phần trên của nó. Các nhà sản xuất saxophone đã phát triển các vách ngăn có hình dạng hình học khác nhau, mỗi vách ngăn tạo ra âm thanh hơi khác nhau.

Dăm kèn trên ống ngậm

Mỗi ống ngậm saxophone đều có một cây dăm, loại gỗ tre mượt mà và được xếp hạng từ 1 đến 5 để biểu thị độ cứng của nó. Khi thổi vào ống ngậm, cây dăm sẽ rung động tạo ra âm thanh độc đáo của kèn saxophone. Người mới bắt đầu nên chọn sậy có từ 2,5 trở xuống để chơi dễ dàng hơn, còn người chơi kỳ cựu sẽ ưa chuộng các loại dăm cứng hơn.

Tuy nhiên, việc chọn cây dăm phù hợp cũng phụ thuộc vào phong cách chơi và sở thích cá nhân của từng người. Các cây dăm mềm hơn có thể dễ dàng tạo ra âm thanh mượt mà, trong khi các cây dăm cứng hơn thường được ưa chuộng bởi những người chơi muốn tạo ra những hiệu ứng âm thanh đặc biệt và đậm nét cá tính riêng.

Ngoài ra, việc chăm sóc và bảo quản cây dăm cũng rất quan trọng để đảm bảo độ bền và chất lượng âm thanh của kèn saxophone. Nên dùng khăn mềm để lau sạch cây dăm sau khi chơi và tránh để cây sậy tiếp xúc với độ ẩm hoặc nhiệt độ cao.

Trong tổng thể, cây dăm là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra âm thanh đặc trưng của kèn saxophone. Việc chọn loại cây dăm phù hợp và bảo quản đúng cách sẽ giúp người chơi có được chất lượng âm thanh tốt nhất và gia tăng tuổi thọ cho cây dăm và kèn saxophone của mình.

Vòng cố định dăm kèn

Nó được thiết kế để quấn quanh miệng núm giữ cho dăm ở đúng vị trí trên miệng núm. Vòng này thường được làm từ kim loại, nhựa, da, vàng hoặc thậm chí là dây trong một số trường hợp.

Xuống phía dưới của saxophone là cổ, là một phần của nhạc cụ nối ống ngậm với thân kèn. Cổ có thể nằm gọn trong thân kèn và được giữ ở đúng vị trí với một vít ở đầu thân kèn. Ở đầu còn lại của nhạc cụ, ống ngậm được gắn vào cổ để giữ cho nó ở vị trí chính xác, giống như việc giữ nút chai.

Cả vòng cố định dăng và cổ kèn đều là các bộ phận quan trọng để giữ cho ống ngậm ở đúng vị trí và tạo ra âm thanh chất lượng trên kèn saxophone.

Điều Gì Quyết Định Giá Thành Của Kèn Saxophone

Miếng bần trên cổ của kèn

Có tác dụng kết nối với cổ của kèn saxophone vào với thân đàn. Để gắn ống ngậm vào phần này của nhạc cụ, bạn chỉ cần vặn nhẹ theo chuyển động qua lại khi đẩy nó qua nút. Nút bần cũng có thể được sử dụng để bôi trơn ống ngậm, giúp bạn dễ dàng trượt lên xuống khi điều chỉnh kèn saxophone.

Thân của kèn

Thân của Saxophone là phần được quan tâm nhiều nhất khi chơi nhạc cụ này. Đây là nơi diễn ra hành động chính của saxophone. Thân đàn bao gồm một ống đồng lớn được thiết kế để cho không khí đi qua khi người chơi thổi vào ống ngậm. Ngoài ra, thân đàn cũng bao gồm tất cả các bộ phận cần thiết để điều chỉnh âm thanh, độ cao và kết thúc của âm khi chơi, bao gồm:

• Phím kèn

• Thanh tròn

• Miếng đệm

Có nhiều dạng kèn saxophone khác nhau, do đó phần thân có thể khác nhau tùy thuộc vào loại kèn bạn đang sử dụng. Một số loại, chẳng hạn như saxophone soprano, có thân thẳng. Trong khi đó, các loại khác như saxophone giọng nam trung và cao, sẽ có phần thân có đường cong đặc biệt ở phía dưới.

Các phím trên thân kèn

Phím được sử dụng để thay đổi cao độ và âm thanh của saxophone. Hầu hết các loại saxophone hiện nay có 23 phím, trong đó bao gồm sáu phím ngọc trai nằm ở mặt trước của nhạc cụ.

Ngoài ra, còn có các phím nằm gần bàn tay trái của bạn, và một số phím được đặt ở vị trí mà cả hai ngón út của bạn có thể vận hành. Khi nhấn các phím này trên saxophone, lỗ âm tương ứng sẽ được mở hoặc đóngg để thay đổi cao độ.

Càng nhiều phím được nhấn xuống, khoảng cách không khí phải di chuyển để thoát ra khỏi nhạc cụ càng xa, từ đó làm giảm cao độ của âm thanh phát ra. Tất cả phụ thuộc vào cách các phím được kết hợp với nhau.

Chức năng của Key Guards

Trên thân kèn saxophone có một số chốt khóa được đặt ở các vị trí cụ thể. Chúng thường được đặt trên chuông và khuỷu tay của kèn và chức năng của chúng là bảo vệ các phím mà chúng đặt trên đó. Các kèn saxophone chất lượng cao có thể có các chốt khóa được chạm khắc với các thiết kế độc đáo và đáng chú ý.

Phím quãng tám

Một trong những phím quan trọng nhất trên kèn saxophone là phím quãng tám, nằm ở mặt sau của kèn và phía trên ngón tay cái. Phím quãng tám có thể được vận hành bằng ngón tay cái bên trái. Khi nhấn phím quãng tám, các lỗ âm xung quanh sẽ mở ra và nốt nhạc được chơi sẽ tăng lên một quãng tám. Phím quãng tám là cần thiết nếu muốn chơi nhạc ở dải cao hơn của phổ nốt.

Phần còn lại của ngón tay cái và móc trên thân kèn

Việc chơi saxophone bất kỳ lúc nào cũng có thể trở thành một quá trình luyện tập cho tay và phần thân trên của bạn. vì vậy phần tựa ngón tay cái và móc được tích hợp vào thân kèn thực sự là một điều đáng trân trọng. Ngón tay cái còn lại giúp tạo đối trọng cho kèn và rất hữu ích khi bạn đang đứng.

Phần còn lại của ngón tay cái được thiết kế giống như một cái kệ nhô ra, nằm ở mặt sau của thân kèn và có hình dạng cong để hỗ trợ nhạc cụ bằng ngón tay cái bên phải. Bên dưới phần còn lại của ngón tay cái là một cái móc tròn, nơi bạn có thể gắn dây đeo cổ, giúp giữ cho kèn saxophone ở đúng vị trí.

Khuỷu tay trên thân đàn

Phần được gọi là khuỷu tay trên kèn saxophone alto, tenor và baritone cũng có thể được gọi đơn giản là cung. Vì kèn saxophone có hình dạng cong nên phần này trở nên cần thiết và nằm ở dưới cùng của kèn. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với cung vì nó dễ bị móp, đặc biệt khi bạn mang kèn từ nơi này sang nơi khác. Nếu cung bị móp, chất lượng âm thanh của kèn sẽ bị ảnh hưởng và điều đó sẽ khiến cho ngữ điệu trở nên lạc điệu và không thú vị.

Phần chuông trên thân kèn

Chuông là một phần quan trọng cuối cùng trên thân saxophone. Nó có hình dạng loe và được sử dụng để giảm âm thanh và điều chỉnh các nốt thấp hơn trên kèn. Chức năng chính của chuông là đẩy âm thanh ra khỏi kèn và giữ cho các nốt nhạc được ổn định.

Khi bạn chọn mua một chiếc kèn saxophone, hãy nhớ rằng có nhiều kích thước chuông khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ để xác định loại chuông phù hợp nhất cho nhạc cụ của bạn.

Saxophone xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên nó vẫn là một trong những loại nhạc cụ ít được hiểu rõ nhất. Nguyên nhân chính là do nó được tạo nên từ nhiều phần khác nhau. Hy vọng bài viết này đã cung cấp đầy đủ kiến thức giúp bạn hiểu rõ hơn về saxophone và giúp bạn tạo ra được những giai điệu đầy tinh tế.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.