16 Sự Thật Thú Vị Về Đàn Accordion
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

16 Sự Thật Thú Vị Về Đàn Accordion

Là loại đàn có lịch sử lâu đời, nói đến accordion, người ta sẽ nghĩ đến âm nhạc dân gian giúp kết nối mọi người lại với nhau. Nhạc cụ có hình dáng kỳ lạ này tạo ra các nốt nhạc khi người chơi đàn accordionist nén và mở rộng các ống thổi chính và đồng thời chơi các phím. Nó trở nên rất phổ biến ở Bắc Mỹ và được lan truyền bởi những người nhập cư khi họ đến châu Âu.

Trong những năm 50-60, nó bắt đầu được sử dụng rộng rãi bởi các ngôi sao nhạc Rock and Roll. Ngày nay nó không còn được sử dụng và ngày càng khó để tìm một bài hát chỉ chơi bằng đàn accordion.

1. Vì sao lại gọi là đàn accordion

Từ 'accordion' có nguồn gốc từ động từ tiếng Đức, 'akkord.' Thuật ngữ này mô tả đàn accordion như một hợp âm hoặc một bản hòa âm của âm thanh. Ngoài ra, các chuyên gia ngôn ngữ cũng cho biết rằng accordion bắt nguồn từ tiếng Pháp, 'accorder', có nghĩa là hài hòa và đồng ý.

2. Đàn accordion đến từ nguồn cảm hứng của Trung Quốc

Mặc dù nguồn gốc của đàn accordion không quá rõ ràng nhưng người ta suy đoán nó là nguồn cảm hứng từ nhạc cụ Trung Quốc. Nó có ống ngậm, hộp cộng hưởng, ống tre và buồng gió. Đàn accordion gợi nhớ đến những âm thanh rung động giống một loại nhạc cụ của Trung Quốc. vào năm 1922, nhà sản xuất nhạc cụ người Đức - Christian Friedrich Buschmann đã chế tạo bàn phím chứa các dăm kèn rung tự do. Tuy nhiên, vào năm 1829, Cyril Demian là người đã được cấp bằng sáng chế cho nhạc cụ này, đặt ra thuật ngữ 'akkordeon'.

3. Cách thức hoạt động của đàn accordion

How the Accordion Works

Khi bạn lần đầu tiên nhìn thấy đàn accordion, bạn có thể nghĩ về việc chơi nó sẽ phức tạp như thế nào. Giống như tất cả mọi thứ, bạn phải chia nó thành các thành phần đơn giản hơn. Đây là ba phần chính của đàn accordion. Bên phải đàn là bàn phím tựa như phím piano, ống thổi nằm ở giữa và 120 nút âm nằm bên trái. Để phát ra bất kỳ âm thanh nào từ đàn accordion, bạn cần kéo ống thổi và nhấn các nút tựa như bàn phím dựa trên các nốt bạn chọn. Các ống thổi định hướng âm thanh, cảm ứng và độ động, trong khi bàn phím và các nút chịu trách nhiệm về mức cao độ.

4. Âm thanh phát ra từ đàn accordion như thế nào?

Khi bạn nhấn ống thổi, áp suất không khí sẽ đi qua, mở các pallet và tạo ra các rung động. Thiết kế cho phép các tấm kim loại gắn vào dăm kèn tạo ra âm thanh. Âm thanh phát ra từ cả hai phía của đàn accordion.

5. Nhạc cụ được sử dụng trong nhiều thể loại

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, đàn accordion được chơi ở nhiều thể loại. Bạn có thể nghe được âm thanh của nó trong các dòng nhạc Cajun, Ailen, Klezmer, Musette và Chanson, Tango, Zydeco, Conjunto, Tejano và Norteno, nhạc cổ điển và dance-pop. Accordion chơi được nhiều thể loại chủ yếu là do tính phổ biến toàn cầu của nó.

6. Có hơn 15 loại đàn accordion

15 Kinds of Accordions

Accordion có rất nhiều loại như bisonoric, unisonoric, diatonic, concertina, bayan và một số loại đàn accordion khác để lựa chọn. Sự khác biệt ở mỗi chiếc do tông màu, chất liệu, form dáng, kích thước, mẫu mã quyết định v.v. Nhiều người nói rằng cơ chế hoạt động của accordion giống như piano. Tuy nhiên, điểm khách nhau chính giữa hai loại đàn này là accordion sử dụng các nút chứ không phải các phím đàn piano để tạo ra âm thanh.

7. Đàn accordion được sản xuất với hàng trăm linh kiện

Các nguyên liệu thô được sử dụng để chế tạo đàn accordion có thể bao gồm gỗ, nhựa và kim loại. Loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất cho khối dăm, pallet và khung là gỗ dương. Đây được cho là loại gỗ đáng tin cậy nhất. Các bộ phận phức tạp hơn của kèn được làm bằng kim loại, chẳng hạn như các thanh kèn. Quá trình sản xuất bắt đầu với việc phát triển các bộ phận đầu tiên. Sau đó là việc lắp ráp các tấm dăm, vỏ bọc và bàn phím. Những chi tiết cuối cùng là độc quyền của từng nhà sản xuất. Nó có thể bao gồm các kỹ thuật sơn và hoàn thiện khác nhau.

8. Đàn accordion bước chân vào điện ảnh vào năm 1888

Đàn accordion lên sân khấu điện ảnh vào năm 1888. Cũng trong năm đó, đàn accordion xuất hiện trong 'Người chơi đàn accordion' của Louis Aimé Augustin Le Prince. Trong những giây đầu tiên của đoạn phim ngắn, bạn có thể thấy Adolph Le Prince nhảy múa khi chơi đàn accordion. Sau một vài thập kỷ trôi qua, nhạc cụ này đã xuất hiện trong cảnh quay trực tiếp của nhiều bộ phim với các diễn viên nổi tiếng thời đại như Gloria Swanson và Rudolph Valentino.

9. Đàn accordion đã có một thời hoàng kim

Trong những năm 1900, Hoa Kỳ và Anh đã khởi xướng một 'phong trào đánh giá cao âm nhạc'. Mục đích của phong trào là khơi dậy sự quan tâm của công chúng đối với các tác phẩm âm nhạc kinh điển cùng sự giúp đỡ của các giáo viên âm nhạc. Các nghệ sĩ nổi tiếng như Guido Deiro và Pietro Deiro đã tạo nên làn sóng quảng bá đàn accordion. Vào thời điểm đó, những người đam mê và chơi đàn accordion tin rằng nhạc cụ này thiếu một số nốt nhạc. Trong những năm 1940, mong muốn của họ đã được lắng nghe và một chiếc đàn accordion 'multishift' mới đã được phát triển, đặc biệt là để mở rộng dải âm trầm của nó.

10. Giai đoạn phát triển của đàn accordion

Sự phát triển của nhạc cụ này không hề chậm lại khi bắt kịp những tiến bộ về công nghệ âm nhạc. Sự phát triển của đàn accordion điện đã chứng minh sự phù hợp của nó trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Những cải tiến đi kèm với khả năng tương thích MIDI, âm thanh mới có sẵn và nhiều phạm vi hơn. Một số kiểu máy có thể cung cấp hơn 420 âm thanh tích hợp cho bản nhạc của bạn. Bạn có thể sử dụng đàn accordion để chơi cùng với ghi-ta, piano, kèn hoặc vĩ cầm.

11. Có đàn accordion lai

There Are Hybrid Accordions

Vì đàn accordion là một nhạc cụ được sử dụng toàn cầu nên bạn có thể tìm thấy một số cách giải thích về cấu trúc của nó. Lấy đàn Garmon của Nga làm ví dụ. Chiếc đàn này có phím ở cả hai bên, phần bên phải chơi trên âm giai diatonic, trong khi phần còn lại được sử dụng cho các hợp âm chính và các phím hài hòa. Garmon không chỉ giới hạn ở những người chơi đàn accordion của Nga.Những người chơi Armenia, Ossetia và Gruzia cũng là một “fan hâm mộ” của đàn accordion lai.

12. Một số nghệ sĩ đàn accordion nổi tiếng

Có rất nhiều người chơi đàn accordion nổi tiếng và một trong những cái tên có ảnh hưởng nhất là Lawrence Welk. Sau khi học nhạc từ cha mình, ông đã trở nên nổi tiếng khi tham gia chương trình của chính mình - 'The Lawrence Welk Show.' Welk thường xuyên thể hiện tài năng âm nhạc của mình và song ca với một tên tuổi nổi tiếng khác là Myron Floren.

Một nghệ sĩ đàn accordion đáng chú ý khác là Loreena McKennitt. Cô ấy lấy cảm hứng từ nguồn gốc Celtic, Tây Ban Nha và Ả Rập.Ngoài việc là một nghệ sĩ chơi đàn accordion, Mckennitt còn là một ca sĩ và nhạc sĩ.

13. Những bản nhạc accordion nổi tiếng

Đàn accordion là một nhạc cụ đa năng. Nó bổ sung cho một số thể loại và giai điệu. Một trong những dòng nhạc tương thích nhất là nhạc cổ điển. Buổi biểu diễn Opale Concerto của Galliano (ở trên) làm nổi bật các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để chơi đàn accordion. Tác phẩm cũng lấy cảm hứng từ nhạc jazz.

Tác phẩm De Profundis của Gubaidulina đánh giá cao cách giải thích tôn giáo hơn.Bản nhạc thể hiện nhiều loại nốt và phô trương mức độ thể hiện của nhạc cụ.

Truyện cổ tích Thành Troy của Václav đồng hành cùng những câu chuyện tuổi thơ trong hoạt hình múa rối.

14. Chiếc đàn accordion đắt nhất được sản xuất có giá hơn 40.000 USD (tương đương hơn 1 nghìn tỷ đồng)

Chất lượng của đàn accordion được đưa ra tùy theo nhà sản xuất của chúng. Trung tâm nổi tiếng nhất để sản xuất đàn accordion thủ công là ở thị trấn Stradella của Ý, trong vùng Lombardy.

Ngày nay, chiếc đàn accordion được cho là đắt nhất thuộc về Pigini Mythos. Vì có giá thành cao nên chất lượng âm thanh mà chiếc đàn này mang lại cũng được đánh giá là “cực phẩm”. Pigini Mythos được tạo ra với đội ngũ của công ty cùng với một số nghệ sĩ đàn accordion tài năng nhất hiện có. Với mức giá đó, bạn chỉ có thể hình dung ra những chi tiết và sự phức tạp liên quan đến việc chế tạo nhạc cụ.

15. Đàn accordion lớn nhất 244 cm

Đàn accordion do Ý sản xuất được đặt tên là 'Fisarmonica Gigante. ' Nhà sản xuất của nó - Giancarlo Francenella đã chế tạo nó vào năm 2001. Chiếc đàn này có kích thước khoảng 244 cm và rộng 182,8 cm, chiều sâu 61 cm. Nếu bạn đang tự hỏi liệu bạn có thể chơi đàn accordion khổng lồ này hay không, thì câu trả lời là có.

16. Thời gian chơi đàn accordion lâu nhất là hơn 40 giờ

Danh hiệu đó thuộc về Anssi K Laitinen người Phần Lan . Vào mùa hè năm 2018, Laitinen đã chơi khoảng 610 bản nhạc đáng kinh ngạc. Không có gì đáng ngạc nhiên, anh ấy cũng đã giữ danh hiệu này vào năm 2010 khi chơi trong 31 giờ 25 phút.

Anh ấy đã chơi nhiều bản nhạc của Phần Lan và quốc tế trong sự kiện phá kỷ lục của mình.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.