Cách Tăng Tốc Độ Chơi Đàn Ukulele Của Bạn
Tư Vấn Đàn Ukulele

Cách Tăng Tốc Độ Chơi Đàn Ukulele Của Bạn

 

Nếu bạn đang muốn nâng cao kỹ năng chơi đàn ukulele của mình nhanh hơn một chút thì có một số cách tốt hơn là sử dụng máy đếm nhịp. Nghe có vẻ hơi ngược đời nhưng chậm lại là một trong những cách tốt nhất để tăng tốc.

Tăng tốc độ trên đàn ukulele có thể bao gồm một số lĩnh vực. Có thể đó là sự thay đổi hợp âm nhanh hơn, có thể đó là sự uyển chuyển trong cách bấm ngón tay của bạn, cách gảy đàn... Tin tốt là phương pháp máy đếm nhịp hoạt động tốt như nhau cho tất cả các lĩnh vực.

Đã đến lúc cần máy đếm nhịp - Metronome

Đầu tiên bạn sẽ cần một máy đếm nhịp. Có một vài lựa chọn ở đây. Bạn có thể mua một máy đánh nhịp vật lý từ một cửa hàng âm nhạc. Thông thường, chúng sẽ có giá khoảng 500K – 1 triệu và phần lớn chúng hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, có một vấn đề với máy đếm nhịp vật lý – chúng rất dễ bị đặt nhầm chỗ. Tôi thậm chí không thể cho bạn biết vị trí của máy đánh nhịp của tôi.

Có một số tùy chọn khác – để bắt đầu, Google có máy đánh nhịp tích hợp riêng mà bạn có thể truy cập chỉ bằng cách tìm kiếm từ máy đánh nhịp. Ngoài ra, và đối với tôi, cách tốt nhất để luôn có máy đếm nhịp bên mình là tải ứng dụng xuống điện thoại của bạn (giả sử bạn có điện thoại thông minh). Chúng rẻ (hầu hết là miễn phí) và sẽ ở bên bạn mọi lúc. Simple Metronome là một lựa chọn tuyệt vời trên Android (đó là những gì tôi sử dụng) và Pro Metronome là lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai có iPhone.

Bây giờ bạn đã có một máy đánh nhịp, bạn cần biết phải làm gì với nó.

Bắt đầu từ từ

Cách tôi thích làm việc với máy đếm nhịp là đặt nó ở tốc độ chậm hơn nhiều so với tốc độ tôi cảm thấy thoải mái khi chơi bất cứ thứ gì tôi đang cố gắng chơi.

Với mục đích này, giả sử tôi đang vật lộn để tăng tốc một kiểu gảy đàn cụ thể. Tôi sẽ làm chậm máy đánh nhịp xuống tốc độ chậm hơn tốc độ mà tôi có thể chơi mẫu. Trong một số trường hợp, điều này sẽ cực kỳ chậm - 50bpm hoặc thấp hơn. Đó chính xác là điều bạn cần làm.

Hãy thử và chơi trong thời gian hoàn hảo với máy đếm nhịp tập trung vào sự trôi chảy. Nếu bạn không thể quản lý để chơi ở tốc độ bạn đã đặt máy đánh nhịp, hãy làm chậm nó thêm một chút.

Khi bạn cảm thấy thoải mái khi chơi trên máy đếm nhịp một cách nhất quán, bạn có thể tăng tốc độ của nó. Thực sự có thể rất khó chơi ở tốc độ rất chậm nhưng tất cả đều là cách luyện tập tốt. Một lần nữa, tôi thích làm việc với tốc độ 5bpm hoặc nhỏ hơn. Mỗi buổi tập, tôi đặt mục tiêu tiến bộ hơn 5bpm. Bạn sẽ thấy rằng nếu bạn dành ít nhất 10 phút trong mỗi phiên cho phương pháp này thì có thể đạt được mức tăng thêm 5 bpm.

Mỗi buổi tập, tôi đặt mục tiêu tiến bộ ở tốc độ 5bpm.

Đôi khi bạn sẽ cần phải lùi lại để tiến lên. Gần đây tôi đang sáng tác bài hát The Kesh Jig. Mục tiêu của tôi đối với bản nhạc này là có thể chơi nó trôi chảy ở tốc độ 100bpm. Ban đầu khi tôi bắt đầu chơi, tôi không thể chơi nhanh hơn 60bpm.

Ban đầu, tôi tiến bộ với tốc độ khoảng 5-10bpm mỗi ngày. Mỗi ngày tôi đều tiến bộ cho đến khi đạt 95bpm. Tôi đã thử 100bpm nhưng không thể quản lý được. Khi tôi lùi xuống 95bpm, tôi vẫn đang vật lộn. Tôi lùi ngay xuống 85bpm và chậm rãi nhưng chắc chắn quay trở lại mục tiêu của mình.

Tổng cộng tôi đã mất 1 tuần để đạt được tốc độ mà tôi muốn phát bài hát này. Tôi có thể đã luyện tập 4-5 lần trong tuần đó và nâng cao khả năng chơi bài hát của mình lên 40bpm trong suốt tuần đó. Bây giờ đó là loại tiến bộ mà tôi sẽ vui vẻ thực hiện.

Việc sử dụng máy đếm nhịp đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy hơi cứng nhắc và tôi đảm bảo rằng mình sẽ cho phép bản thân có thời gian luyện tập mà không cần máy đếm nhịp. Đôi khi bạn cần một chút tự do khi chơi và bạn cần loại bỏ mọi hạn chế và giới hạn.

Hãy giảm tốc độ để… tăng tốc!

Xem thêm:

Đàn Ukulele Chính Hãng

Đàn Ukulele Soprano

Đàn Ukulele Concert

Đàn Ukulele Tenor

Đàn Ukulele Baritone

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.