Lên dây đàn ukulele đơn giản nhất
Tư Vấn Đàn Ukulele

Cách lên dây đàn Ukulele đơn giản

Bạn mới mua đàn Ukulele và muốn chơi những bản nhạc hay nhưng loay hoay mãi không biết lên dây đàn chuẩn xác bằng cách nào cho hợp lí. Hãy tham khảo 2 cách lên dây của mình để cây đàn ukulele của bạn luôn có âm chuẩn nhé. 

Đàn ukulele có âm thanh hay

Đầu tiên chúng ta phải nắm được nguyên tắc vặn dây, biết được chiều nào là tăng, chiều nào là giảm.

Trước hết là hai khóa ở phía trên xuống, khi mình vặn ngược chiều kim đồng hồ có nghĩa là tăng, còn vặn xuôi kim đồng hồ sẽ là giảm. Còn 2 khóa ở dưới thì ngược lại với hai khóa ở trên, khi vặn cùng chiều kim đồng hồ là tăng còn ngược chiều kim đồng hồ sẽ là giảm. 

Là người mới chơi bạn sẽ chưa thể lên dây bằng tai nghe được nên cùng mình xem cách lên dây bằng tuner và một thiết bị khác nữa đó là smartphone, vì bây giờ ai cũng có điện thoại mà đúng không nào. 

Chỉnh dây đàn ukulele bằng Tuner (Máy chỉnnh dây)

Tuner chính hãng

Đầu tiên bạn sẽ kẹp Tuner đó ở đầu đàn, ấn và giữ nút nguồn 3 giây để mở máy lên. Khi màn hình máy hiện lên sẽ có các chế độ lên dây để các bạn dễ lựa chọn như C G B V U

C: là romantic (bình thường)

G: là guitar base

V: là violong

U: là cho ukelele

Để lên được dây đàn chính xác, bạn cần nhớ được tên và ký hiệu 4 dây đàn, lần lượt là Son, Đô, Mi, La

Dây son là dây số 4, ký hiệu là chữ G, tương ứng với khóa ở bên trên

Các bạn vặn cho đến khi màn hình máy chỉnh ẩm hiện là G, có số 4 bên cạnh (màn hình khi dây chuẩn thường hiện màu xanh và kim chỉ nốt dừng của nó ở giữa màn hình nhé)

Tiếp theo, chúng ta chỉnh dây số 3, dây Đô, ký hiệu là C. Các bạn thực hiện tương tự thao tác trên nhưng với nút khóa ở bên trên. Các bạn vừa vặn vừa bấm dây cho đến khi màn hình máy hiện chữ D.

Dây số 2 là dây Mi các bạn cũng làm tương tự như vậy,  khi đang chỉnh dây số tuner lại báo dây số 3 hoặc số 1 thì nghĩa là dây bạn chỉnh đang bị trùng quá hoặc căng quá nhé. Bạn cần chỉnh lại cho đến khi hiện đúng số dây, kim chỉnh dây đứng ở giữa.

Các bạn thực hiện tương tự cho dây số 1 là dây La.

Tuner có rất nhiều loại và giá cả khác nhau, nếu bạn chưa biết mua tuner như thế nào thì có thể tham khảo 2 loại tuner khá hot này: Tuner Eno ET-33 và tuner Teno ET - 350  hình trái tim đẹp mắt. Ngoài ra các bạn có thể tìm mua tuner lên dây đàn ukulele trên website Việt music để có được sản phẩm ưng ý nhất nhé.

Nếu không có điều kiện mua máy chỉnh âm, bạn hoàn toàn có thể dùng các phần mềm online trên smartphone của mình. Các bạn chỉ cần gõ chữ tuner trong kho ứng dụng. Có rất nhiều ứng dụng để lên dây đàn ukulele nhưng mình thường sử dụng app Guitar Tuna, tải miễn phí và có cả trên app store lẫn CH play nhé. 

Cách lên dây đàn dễ học nhất

 

Trên app guitar tuner có sử dụng hình ảnh hiển thị rất rõ ràng và dễ sử dụng. Các bạn cứ lên dây theo thứ tự từ trên xuống là được

Ngoài ra còn rất nhiều app lên dây đàn khác như Strings tuner hoặc banner tuner. Phần mềm Strings tuner hỗ trợ chỉnh Guitar, bass và ukelele, tất cả các app chỉnh dây ukulele này đều miễn phí.

Với 2 cách lên dây cơ bản trên mình chắc rằng người đọc khi xem hết bài viết này ai cũng đã có thể tự lên dây cho mình được ngay và luôn.

Chúc các bạn thành công khi lên dây cho cây đàn ukulele chuyên nghiệp của mình nhé!

Xem thêm: Địa Chỉ Shop Bán Đàn Ukulele Uy Tín Ở TPHCM

 

 

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.